Điểm nhấn BOT: Cai Lậy khủng hoảng, Thái Nguyên - Chợ Mới bế tắc

Anh Minh - 02/12/2017 17:21 (GMT+7)

(VNF) - Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản tiếp tục khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ can thiệp để tiến hành thu giá dịch vụ hoàn vốn cho Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới.

VNF
Trạm thu phí trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Trong khi cuộc khủng hoảng ở Trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa có hồi kết, những vướng mắc ở dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng đang chưa có lời giải thỏa đáng.

Theo Báo Đầu tư, sau nhiều văn bản thúc giục, vào cuối tuần trước, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản trả lời Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về phương án giảm giá dịch vụ và triển khai thu giá dịch vụ Dự án BOT tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, đoạn km75 - km100 (Dự án).

Cụ thể, tại Văn bản số 5317/UBND - CNN, UBND tỉnh Thái Nguyên đột ngột đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ Dự án tại km77+922 - Quốc lộ 3 cũ; cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

"Bộ có thể dùng cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá trên Quốc lộ 3 cũ", ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị.

Cần phải nói thêm rằng, do điều kiện nguồn vốn nhà nước khó khăn, trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Kạn, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư Dự án theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 5136/VPCP-KTN ngày 9/7/2014. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Dự án và giao cho Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc là nhà đầu tư.

Theo phương án hoàn vốn đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính, Dự án sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km72+930) và trên QL3 hiện tại (km77+922) để hoàn vốn.

Để hỗ trợ người dân khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, vào cuối tháng 3/2017 (trước 2 tháng Dự án thông xe), Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư xây dựng phương án giảm giá dịch vụ, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực lân cận trạm.

Theo báo cáo của Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc tại Văn bản số 13012/LD-ĐT ngày 28/10/2017, Nhà đầu tư đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và TP. Thái Nguyên.

Tuy nhiên, trong Văn bản số 5317, UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, nếu tiến hành thu giá dịch vụ tại trạm Km77+922 - Quốc lộ 3 cũ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn do một số người dân địa phương không chấp nhận việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có tiến hành giảm phí cho một số đối tượng.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, đề xuất mới nhất của UBND tỉnh Thái Nguyên đã phá vỡ cam kết trước đó với nhà đầu tư và đẩy Dự án vào ngõ cụt.

Cụ thể, Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Dự án BOT xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn km75 - km100 là hai công trình độc lập, không liên quan tới nhau nên không thể ghép để hoàn vốn như đề nghị của tỉnh Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 - đại diện Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết, nhà đầu tư vừa có văn bản tiếp tục khẩn cầu Thủ tướng Chính phủ can thiệp để tiến hành thu giá dịch vụ hoàn vốn cho Dự án.

Ông Huỳnh cho biết, sau 9 tháng kể từ ngày đưa công trình vào khai thác, việc thu giá dịch vụ hoàn vốn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận đã đẩy nhà đầu tư vào tình thế rất khó khăn.

Cụ thể, tính đến ngày 28/11/2017, nhà đầu tư vẫn chưa có bất kỳ doanh thu nào để hoàn vốn, trong khi vẫn phải trả nợ lãi vay ngân hàng (khoảng 16 tỷ đồng/tháng), chi phí duy trì hoạt động của doanh nghiệp dự án và chi phí bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 700 triệu đồng/tháng). 

Tính tổng cộng, trong khi chờ đợi được thu giá dịch vụ, liên danh nhà đầu tư đã phải chi trả khoảng 160 tỷ đồng. Gánh nặng tăng lên khi từ tháng 11/2017, doanh nghiệp dự án bắt đầu phải thanh toán khoảng 40 tỷ đồng nợ gốc cho các ngân hàng tài trợ vốn.

"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ nếu các vướng mắc liên quan đến quyền thu giá dịch vụ không được giải quyết sớm", ông Nguyễn Tuấn Huỳnh nói.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN liên quan Năm Sao Group kinh doanh thụt lùi, gánh khối nợ 3.200 tỷ

DN liên quan Năm Sao Group kinh doanh thụt lùi, gánh khối nợ 3.200 tỷ

(VNF) - Tính đến cuối năm 2023, nợ phải trả của Cajimex là hơn 3.210 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp là 2.230 tỷ đồng.

Tổng giám đốc BIDV: Tuần tới mở bán vàng cho dân theo giá nhà nước

Tổng giám đốc BIDV: Tuần tới mở bán vàng cho dân theo giá nhà nước

(VNF) - Theo Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm, ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho dân vào tuần tới và không đặt ra mục tiêu lợi nhuận.

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 đề xuất tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT.

‘Ám ảnh’ lỗ luỹ kế, Hoàng Anh Gia Lai cắt 80% lương của bầu Đức

‘Ám ảnh’ lỗ luỹ kế, Hoàng Anh Gia Lai cắt 80% lương của bầu Đức

(VNF) - Năm nay, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai sẽ chỉ nhận 40 triệu đồng/tháng, giảm 80% so với mức thù lao 200 triệu đồng/tháng vào năm trước.

Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

(VNF) - Chuyên gia cho rằng Hà Nội đặt chỉ tiêu diện tích sống cao thì chủ đầu tư phải xây căn hộ rộng, giá thành bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh giá căn hộ đang tăng cao, điều này sẽ khiến một bộ phận lớn người dân ở đô thị khó mua được nhà.

Chủ tòa nhà 'dát vàng' Da Nang Golden Bay bị ngân hàng rao bán tài sản, siết nợ

Chủ tòa nhà 'dát vàng' Da Nang Golden Bay bị ngân hàng rao bán tài sản, siết nợ

(VNF) - Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) đã thông báo chào bán các khoản nợ có tài sản bảo đảm (TSBĐ) của một số doanh nghiệp và cá nhân. Đáng chú ý trong danh sách này có một doanh nghiệp mang tên là Công ty TNHH Hoà Bình.

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

(VNF) - Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT, UpCOM: MSR) mới đây đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group. Theo đó, MMC Group sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Đức) GmbH từ MHT với giá 134,5 triệu USD.

Trung Quốc báo cáo trường hợp tử vong do cúm gia cầm độc lực cao H5N6

Trung Quốc báo cáo trường hợp tử vong do cúm gia cầm độc lực cao H5N6

(VNF) - Trung Quốc vừa báo cáo một trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 gây tử vong ở một phụ nữ 52 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam nước này.

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

(VNF) - Khu đất này có diện tích khoảng 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (Hà Nội), được giao cho Tập đoàn Bảo Việt để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từ năm 2005.

Subaru đóng cửa nhà máy Thái Lan, số phận xe bán ở Việt Nam ra sao?

Subaru đóng cửa nhà máy Thái Lan, số phận xe bán ở Việt Nam ra sao?

(VNF) - Hãng xe Nhật Bản Subaru sẽ chính thức dừng sản xuất xe tại Thái Lan từ ngày 30/12. Đáng chú ý, mẫu xe bán chạy nhất của Subaru Việt Nam là Forester hiện đang được nhập khẩu từ nước này.

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

(VNF) - Khu đất này có diện tích khoảng 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (Hà Nội), được giao cho Tập đoàn Bảo Việt để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từ năm 2005.