Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu 6 tỷ USD có diễn biến mới
Chí Bình -
01/04/2024 15:46 (GMT+7)
(VNF) - Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.
Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các phương thức vận tải phục vụ nhu cầu thu gom, giải toả hàng hoá cho cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải và phục vụ vận chuyển hành khách kết nối TP. HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, khổ 1435mm.
Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9,0 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm; đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm, tức là đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu.
Triển khai nghị quyết của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh nếu đủ điều kiện.
Dự án đường sắt 6 tỷ USD
Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ GTVT tiến hành nghiên cứu từ tháng 7/2017 với sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn Quốc (KOICA). Ðến nay, đã hiện rõ hình hài của tuyến đường với điểm đầu từ huyện Trảng Bom (Biên Hòa), men theo Quốc lộ 15, Quốc lộ 51 đến Thị Vải để tránh phải xây hai cầu lớn vượt sông Ðồng Nai và Thị Vải.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, với chiều dài khoảng 128km, đường đôi, khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.
Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Số lượng ga và depot gồm 5 ga tuyến chính, 3 ga trong cảng, 1 ga trong trung tâm logistics và 3 depot.
Tuyến này đi qua địa phận các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu giúp tăng năng lực giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản khu vực. Dự án như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng, miền đến cảng Cái Mép - Thị Vải.
Theo các chuyên gia, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa phận các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu giúp tăng năng lực giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản khu vực. Việc sớm xây dựng tuyến đường có ý nghĩa hết sức cấp thiết, giúp giải bài toán logistics cho cảng Cái Mép - Thị Vải cũng như Nhóm cảng biển số 5.
Khi tuyến đường sắt này hoàn thiện, kết hợp sân bay quốc tế Long Thành, sẽ mang lại nhiều ưu thế cạnh tranh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hai tỉnh Ðồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, giảm tải cho Quốc lộ 51.
Ðường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là trợ thủ đắc lực cho việc vận chuyển hàng hóa của cảng Cái Mép - Thị Vải. Bởi, hiện Cảng mới khai thác khoảng 50% công suất, hàng hóa vận chuyển một phần nhỏ bằng đường thủy và chủ yếu qua Quốc lộ 51 nhưng không đem lại hiệu quả.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone