Dự kiến đầu tư 492 tỷ đồng để hoàn thiện dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 4 năm tạm dừng

Trần Lê - 04/06/2022 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đề xuất phương án bố trí vốn ngân sách hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) sau khi dự án dừng hợp đồng BOT.

VNF
TP. HCM: dự kiến đầu tư 492 tỷ đồng để hoàn thiện dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau 4 năm tạm dừng (Ảnh minh họa)

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý được xây dựng trước năm 1975, có vị trí nằm trên trục đường Tân Kỳ - Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát cách quốc lộ 1 khoảng 150 m thuộc quy hoạch nút giao Bà Quẹo (nút giao Tân Kỳ - Tân Quý/quốc lộ 1).

Từ năm 2012, cầu được đưa vào danh mục cầu yếu và cần được cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới. TP. HCM khi đó đang hoàn tất trình thủ tục quy định về đầu tư công để triển khai đầu tư bằng tiền ngân sách thành phố, dự kiến sẽ triển khai đầu tư trong giai đoạn 2019 - 2021. Tuy nhiên, tháng 8/2016, cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sự cố, không thể tiếp tục khai thác.

Trong bối cảnh ngân sách thành phố còn rất hạn hẹp và trước tình hình cấp bách khắc phục sự cố hư hỏng cầu, rút ngắn thủ tục để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời xét thấy vị trí khu vực sự cố nằm liền kề với dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc thực hiện theo Hợp đồng BOT, UBND thành phố đã chấp thuận bổ sung cầu tạm và cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý vào hợp đồng BOT dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc do Công ty IDICO-IDI làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công quý 1/2018 (riêng hạng mục cầu tạm đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 12/9/2016), dự kiến hoàn thành trong quý 4/2018.

Tuy nhiên, khi khối lượng xây lắp thực hiện hoàn thành đạt 70%, công trình đã tạm ngưng thi công từ tháng 12/2018 đến nay, do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Khối lượng còn lại gồm đường dẫn đầu cầu, đường gom, thoát nước, tổ chức giao thông, chiếu sáng, cây xanh chưa triển khai thi công hoặc đã thi công một phần khối lượng.

Để sớm hoàn tất đầu tư công trình còn dang dở, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông Vận tải đánh giá công trình cần phải cấp bách đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại dự án (do chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư theo hình thức PPP).

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đề xuất chi khoảng 492 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, bao gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Nếu được thông qua, trong năm nay dự án sẽ được lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư.

Trong năm 2023 – 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Ngoài cầu Tân Kỳ - Tân Quý, tại TP.HCM còn một số dự án khác như cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng BOT, dự kiến chuyển qua đầu tư công.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm

Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm

(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.