Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
Hiện nay, tiêu chuẩn khí thải ngày càng được nhiều quốc gia trên thế giới thắt chặt khiến các nhà sản xuất xe chạy dầu diesel phải tích hợp hệ thống hỗ trợ mới có tên gọi bộ xử lý xúc tác SCR (Selective Catalytic Reduction), được đặt phía sau hệ thống lọc hạt khí thải, sử dụng dung dịch DEF chuyên dụng nhằm giảm phát thải các loại khí độc hại.
DEF là viết tắt của Diesel Exhaust Fluid (dung dịch khí thải động cơ Diesel) hay còn có tên thương mại AdBlue, được đăng ký bản quyền bởi Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).
AdBlue là một dung dịch chứa 32,5% Ure (công thức (NH2)2CO) có độ tinh khiết cao và 67,5% còn lại là nước cất, được xử lý loại bỏ gần như hoàn toàn các kim loại nặng, không độc hại khi tiếp xúc với da người (tuy vậy không được uống, tránh tiếp xúc với mắt và trẻ em).
Quá trình hoạt động như sau: hệ thống SCR sẽ phun tơi dung dịch vào đường ống khí thải trong quá trình vận hành sử dụng, quá trình được kiểm soát bằng hệ thống ECU thông qua các con cảm biến nằm trên đường xả thải.
Theo đó, ống xả khí thải ra môi trường trên 200 độ C thì hệ thống bắt đầu hoạt động. Lúc này, cảm biến sẽ báo lượng khí thải thải ra bao nhiêu để bơm dung dịch Adblue hút từ thùng chứa phun vào dòng khí thải.
Sau khi dung dịch được phun vào, dòng khí thải sẽ tiếp tục đến một hệ thống lọc nữa hay còn gọi là tổ ong. Tại đây, hệ thống cảm biến sẽ đo mức độ sạch của dòng khí và sẽ tiếp tục phun dung dịch để xử lý triệt để trước khi khí thải ra môi trường.
Nếu khí thải ra môi trường chưa đủ sạch liên tục trong thời gian dài, hệ thống cảm biến sẽ báo về hộp đen của xe và khóa động cơ lại.
Adblue có vai trò gì trên Ford Everest thế hệ mới?
Tại sự kiện ra mắt và trải nghiệm Ford Everest thế hệ mới, đại diện Ford Việt Nam cho biết dung dịch AdBlue làm giảm lượng NOx, nhờ đó giúp xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức đối với các xe mới bán ra tại Việt Nam từ năm 2022, áp dụng cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu.
Vị đại diện này cũng chia sẻ rằng nếu không sử dụng dung dịch AdBlue, mức phát thải của Everest mới chỉ dừng lại ở mức 4 (Euro4).
Theo thông số từ nhà sản xuất, bình chứa dung dịch AdBlue trên Ford Everest thế hệ mới (xe mới bán ra đều đã đổ sẵn) có dung tích 18 lít và có thể sử dụng được với quãng đường lăn bánh khoảng 10.000-15.000km, tùy vào điều kiện sử dụng của khách hàng. Trên màn hình hiển thị đa thông tin sau vô lăng, sẽ có cảnh báo dung dịch AdBlue ở mức từ 2.500km trở xuống.
Nói thêm về dung dịch AdBlue trên Ford Evrest thế hệ mới, đại diện Ford Việt Nam cho biết khi xe đang chạy nhưng dung dịch AdBlue hết, lúc này xe vẫn hoạt động bình thường.
Trong trường hợp hết dung dịch AdBlue khi xe đang chạy, thì xe sẽ vẫn có thể tiếp tục lăn bánh cho đến dừng xe, tắt máy. Sau đó, động cơ sẽ không thể khởi động lại nữa.
Dung dịch AdBlue hiện được bán tại các đại lý của Ford Việt Nam với giá 55.000 đồng/lít, như vậy với dung tích 18 lít thì số tiền khách hàng bỏ ra vào khoảng 990.000 đồng khi đổ đầy bình.
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Trên thị trường, những dòng xe máy dầu như Mitsubishi Triton, Pajero Sport, Mazda BT-50, Kia Carnival, Nissan Navara,... đã có phiên bản động cơ chuẩn Euro 5 nhưng chưa cần phải dùng dung dịch AdBlue như trên Ford Everest 2022.
Xem thêm: Xếp hạng phân khúc SUV 7 chỗ tháng 6: Doanh số Ford Everest tăng mạnh nhờ giảm giá bán
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.
(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.
(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.
(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.