Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), lo ngại tác động của dịch Covid-19 có thể khiến của tổng công ty mất hoàn toàn vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ tại Công ty Vận tải Hà Nội và Sài Gòn.
Đường sắt Việt Nam lo mất vốn 3.200 tỷ đồng
Chia sẻ tại hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh 2020 mới đây, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm vừa qua, sản lượng kinh doanh của tổng công ty chỉ đạt 6.828,6 tỷ đồng, bằng 79% so với cùng kỳ. Mức doanh thu vận tải theo đó cũng giảm gần 22%, đạt 6.565,1 tỷ đồng. Riêng công ty mẹ, doanh thu ước đạt 1.713 tỷ, giảm 34% và dự kiến lỗ hơn 1.324 tỷ đồng.
Ông Minh đánh giá năm 2020 khối đường sắt cũng như các doanh nghiệp vận tải khác phải chịu tác động tiêu cực do đại dịch và chưa có dấu hiệu dừng lại khiến sản lượng vận tải hành khách sụt giảm mạnh.
Trong khi đó, ngành đường sắt lạc hậu, hạ tầng cũ, nhiều đường đơn… nên khó tạo động lực phát triển. Vì vậy, các chỉ tiêu về vận tải hành khách của các công ty cổ phần vận tải đều sụt giảm sâu so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch đề ra.
“Dịch bệnh đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch khôi phục vận tải hành khách của các đơn vị trong các đợt cao điểm hè, lễ Tết. Số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30-35% so với cùng kỳ, đây là mức thấp nhất trong lịch sử ngành đường sắt”, ông Minh cho biết.
Trong khi dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc, dự án 7.000 tỷ sẽ tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ thi công cũng làm giảm năng lực chạy tàu thông qua 25-30%. Yếu tố này cùng sự cạnh tranh của các hãng hàng không về giá vé sẽ tác động mạnh đến sản lượng vận tải hành khách của ngành đường sắt.
“Với tình hình như hiện nay, vốn chủ sở hữu 3.200 tỷ đồng của tổng công ty tại 2 Công ty CP Vận tải Hà Nội và Sài Gòn sẽ mất hoàn toàn. Nỗ lực sản xuất kinh doanh trong những năm qua ở 2 đơn vị này sẽ bị xóa sạch trong 3 năm tới,” ông Minh lo ngại.
Vị chủ tịch cũng cho rằng nguồn vốn bố trí cho đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt còn quá thấp so nhu cầu, chưa tạo sức hút đối với nguồn vốn tư nhân nên các dự án đều kéo dài hoặc đình trệ, khiến thị phần vận tải đường sắt ngày càng thu hẹp.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, nếu tính cả giai đoạn 2010-2020, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực đường sắt xấp xỉ 40.000-45.000 tỷ đồng, bình quân 4.000-4.500 tỷ đồng/năm. Nguồn vốn này có tăng trong những năm qua nhưng không nhiều, chủ yếu để duy trì chạy tàu, bảo trì kết cấu hạ tầng.
Theo ông Đông, hạ tầng là điểm nghẽn và yếu của ngành đường sắt nhưng không thể làm một sớm một chiều trong thời gian ngắn.
Cũng tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, cho biết 2020 là năm đầu tiên VNR lỗ và mức lỗ này là tương đối cao. Đây là điều lo lắng cho tổng công ty trong phát triển những năm tới.
“Tổng công ty được giao quản lý nhiều tài nguyên, tài sản nhưng khai thác kinh doanh ra tiền là gần như không có mà dựa vào ngân sách. 10 năm qua huy động ngân sách tư nhân rất hạn hẹp vì thế Đề án quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt được giao tài sản cần làm kỹ càng để trình Chính phủ phê duyệt. Từ đó có các chính sách hút vốn tư nhân hiệu quả” bà Hà nhấn mạnh.
Bà Hà cũng yêu cầu tổng công ty sớm có báo cáo Ủy ban Quản lý vốn về dự báo các phương án kinh doanh để có cơ sở phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021. Trong đó, nhiệm vụ chủ yếu sẽ là cắt giảm chi phí, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất; điều chỉnh tái cơ cấu…
(VNF) - Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (HNA) ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 400 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2025, vượt xa kế hoạch năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng, thù lao lãnh đạo doanh nghiệp cũng đạt mức trên 100 triệu đồng/người/tháng.
(VNF) - Chứng khoán Hoà Bình không được ký mới và gia hạn các hợp đồng liên quan đến dịch vụ cho vay để thực hiện giao dịch ký quỹ, ngừng cho vay vốn để thực hiện giao dịch ký quỹ trong vòng 4 tháng.
(VNF) - Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
(VNF) - Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) khép lại quý III/2025 với doanh thu và lợi nhuận đồng loạt giảm mạnh. Lãi ròng chỉ đạt hơn 9,2 tỷ đồng – mức thấp nhất kể từ cuối năm 2021.
(VNF) - Kết thúc 9 tháng, KIDO báo lãi trước thuế 157,3 tỷ đồng và lãi sau thuế 126,6 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,2 lần và 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Sản lượng phục vụ các hãng hàng không quốc tế của Phục vụ Mặt đất Sài Gòn tăng trưởng tốt nhưng không đủ đề bù đắp phần doanh thu bị mất từ Vietjet Air.
(VNF) - DIC Group ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 193 tỷ đồng trong quý III/2025, gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả đột biến này chủ yếu đến từ thương vụ chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point tại Hà Nam.
(VNF) - Theo đại diện FTSE Russell, khi chứng khoán Việt Nam chính thức gia nhập nhóm thị trường mới nổi hạng hai, mức độ cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, nhưng đó cũng là cơ hội để chứng kiến “những thay đổi đáng kinh ngạc”.
(VNF) - Sau cú "trượt chân" trong phiên sáng, VN-Index tiếp tục dao động ở vùng thấp. Nỗ lực phục hồi cuối phiên chiều là không đủ để giúp thị trường "đổi màu".
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận lợi nhuận ròng sụt giảm mạnh do giá lợn rơi xuống vùng thấp và chi phí mở rộng quy mô tăng cao. Dù vậy, nhờ kết quả tích cực trong nửa đầu năm, lãi ròng 9 tháng của doanh nghiệp vẫn tăng 70% so với cùng kỳ.
(VNF) - Theo Bộ Tài chính, lương cán bộ ngành thuế, hải quan không được điều chỉnh tiền lương theo mức tăng lương cơ sở mà giữ nguyên chỉ khoảng 10 triệu/tháng, do đó Bộ đề xuất bổ sung chế độ đãi ngộ nhằm hạn chế tiêu cực.
(VNF) - Việc ghi nhận doanh thu từ các dự án The Terra - Bắc Giang và Vlasta - Sầm Sơn giúp Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú kết thúc quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế ở mức 119 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Luỹ kế ba quý của năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức 262,9 tỉ đồng – tương ứng thực hiện hơn 75% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
(VNF) - Chuyên gia của VinaCapital cho biết, từ nay đến năm 2030, Long Châu sẽ là một trong những doanh nghiệp có tiềm năng lớn để trở thành thương vụ IPO đáng chú ý của thị trường. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp như Long Châu sẽ góp phần đa dạng hóa cơ cấu ngành nghề niêm yết, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cân bằng hơn, thay vì phụ thuộc chủ yếu vào nhóm ngân hàng và bất động sản.
(VNF) - Hai nàng dâu của gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng là bà Bùi Lan Anh và Á hậu Nguyễn Phương Nhi đều sở hữu 1 triệu cổ phần (1%), tương đương 10 tỷ đồng vốn góp mỗi người vào Vin New Horizon.
(VNF) - Mặc dù Viettronics nhiều năm thua lỗ liên tiếp nhưng Geleximco vẫn chấp nhận chi 2.562 tỷ đồng mua lại lượng cổ phiếu lớn từ SCIC để trở thành cổ đồng lớn, mức giá này gấp 2,65 lần so với giá khởi điểm.
(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 với doanh thu đạt 36.170 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 804 tỷ đồng.
(VNF) - Viettel Global (VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2025, ghi nhận kết quả kinh doanh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận.
(VNF) - Ngay khi niêm yết ngày 21/10, MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes – một trong những bộ chỉ số nền tảng quan trọng nhất trong hệ thống của MSCI.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (HNA) ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 400 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2025, vượt xa kế hoạch năm và tăng mạnh so với cùng kỳ. Cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng, thù lao lãnh đạo doanh nghiệp cũng đạt mức trên 100 triệu đồng/người/tháng.
(VNF) - Dự án Vinhomes Wonder City do Vingroup làm chủ đầu tư có diện tích 133ha, tổng vốn đầu tư khoảng 18.400 tỷ đồng, là một trong những dự án nhà ở lớn nhất khu tây Hà Nội triển khai trong năm 2025.