EU đánh thuế carbon: DN thép hàng đầu Việt Nam đối mặt rào cản mới
(VNF) - Thép là 1 trong 6 ngành hàng chịu tác động đầu tiên từ cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Theo ước tính của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), lĩnh vực thép có khả năng sẽ giảm khoảng 4% giá trị xuất khẩu dưới tác động của CBAM và ngành thép Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Ông Đinh Quốc Thái - Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này.
- Thưa ông, CBAM đã tác động tới ngành thép Việt Nam như thế nào trong thời gian qua? Để ứng phó với CBAM thì doanh nghiệp và Hiệp hội Thép đã triển khai các hoạt động như thế nào?
Ông Đinh Quốc Thái: Năm 2023, chúng ta sản xuất được khoảng 20 triệu tấn thép thô. Với sản lượng này thì Hiệp hội Thép thế giới đã xếp hạng công nghiệp thép Việt Nam đứng thứ 13 thế giới về sản xuất thép thô và đứng hàng đầu châu Á và Đông Nam Á về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Năm 2023, chúng ta đã xuất khẩu được khoảng 11,8 triệu tấn thép và với cái kim ngạch xuất khẩu vào khoảng 8,9 tỉ USD và trong đó có khoảng 27% xuất sang thị trường EU. Với sản lượng 27% này thì thị trường EU đứng tốp 3 trong 30 thị trường của ngành thép Việt Nam.
Đây là một thị trường rất lớn và với ý nghĩa đặc biệt của thị trường này cho nên với những cơ chế tác động đến sản lượng sản xuất, kinh doanh xuất khẩu của ngành phép thì chúng tôi cũng tham khảo và nghiên cứu rất kỹ một số cơ chế, ví dụ như cơ chế CBAM hay là những thông tin liên quan đến thay đổi áp hạn ngạch xuất khẩu của EU vào các doanh nghiệp thép trên thế giới cũng như Việt Nam.

Khi bắt đầu manh nha có cơ chế CBAM thì chúng tôi đã bắt đầu tiến hành tìm hiểu các thông tin liên quan đến cơ chế này. Chúng tôi đã tăng cường phổ biến thông tin nhằm giúp cho doanh nghiệp biết được rằng hiện nay EU đã bắt đầu manh nha cơ chế CBAM này và tương lai nó sẽ ảnh hưởng đến sản lượng cũng như doanh thu xuất khẩu của các doanh nghiệp thép Việt Nam sang thị trường EU.
Chúng tôi cũng đã phối hợp và có những khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức đào tạo cho các cán bộ quản lý chủ chốt liên quan đến việc xuất khẩu để mà biết được rằng cơ chế CBAM sẽ ảnh hưởng như thế nào đến xuất khẩu cho tương lai.
Ví dụ như doanh nghiệp Tôn Phương Nam hay là Tập đoàn thép Hòa Phát cũng như một số doanh nghiệp có sản lượng xuất khẩu sang EU thì các doanh nghiệp này cũng đã tổ chức đào tạo khá chi tiết bài bản để cho các cán bộ chủ chốt cũng như cán bộ, nhân viên hiểu và nắm chắc cơ chế CBAM sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mình như thế nào.
Chúng tôi cùng các doanh nghiệp đã tích cực tối ưu hóa, tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa sản xuất, cố gắng áp dụng những biện pháp, giải pháp trong các hoạt động hàng ngày cũng như trong vận hành sản xuất để làm sao giảm được phát thải carbon, tiến tới chuyển đổi xanh cũng như trong tương lai sẽ áp dụng được các giải pháp sản xuất thép xanh hơn.
Đồng thời, đến nay, Hiệp hội Thép Việt Nam đã cơ bản hoàn thiện dự thảo lộ trình trung hòa carbon từ nay đến năm 2050 phù hợp với chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.
Trên cơ sở đó làm tài liệu hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong ngành có chiến lược cũng như kế hoạch cần thiết để chuyển đổi xanh và ứng phó kịp thời với CBAM.
- Với sự chuẩn bị của doanh nghiệp ngành thép thời gian qua, theo ông, việc có một kênh chính thống làm đầu mối là Bộ Công thương có ý nghĩa như thế nào trong việc ứng phó với CBAM?
Ông Đinh Quốc Thái: Với tư cách là cơ quan đại diện cho trên 90% sản lượng thép của toàn ngành thép Việt Nam với trên 120 doanh nghiệp trong ngành thép thì chúng tôi thấy rằng các nguồn thông tin của chúng ta về CBAM rất phong phú.
Do chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơ chế CBAM trong một thời gian ngắn sắp tới thì các doanh nghiệp ngành thép nói chung cũng như cơ quan thường trực Hiệp hội Thép Việt Nam nói riêng cũng tiến hành tìm hiểu ở trên rất nhiều các nguồn thông tin khác nhau. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Bộ Công Thương, đặc biệt là Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương, rồi Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường và thông qua các buổi hội thảo của hội nghị có liên quan đến vấn đề CBAM, các chuyên gia tư vấn… các doanh nghiệp thép Việt Nam đã tìm hiểu cơ bản được các kiến thức cần thiết, hiểu rõ việc mà các doanh nghiệp cần phải làm từ ngày 1/10/2023 rồi từ 1/1/2026 cho đến năm 2034 thì chúng ta cần phải làm gì.

Chúng tôi cũng rất tâm đắc với quyết định mới nhất gần đây của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối chủ trì việc hướng dẫn cho các doanh nghiệp ngành thép nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung về các thông tin liên quan đến CBAM và hướng dẫn các doanh nghiệp ứng phó có hiệu quả với cơ chế carbon biên giới của EU (CBAM).
Với việc doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện một quy định về mặt luật pháp của EU là một tổ chức, một định chế cách xa chúng ta với một ngôn ngữ khác, chúng tôi cho rằng việc có một cơ quan chính thống để hướng dẫn doanh nghiệp thì là một điều rất tuyệt vời và chúng tôi hi vọng Bộ Công Thương trong thời gian tới sẽ giúp các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thép Việt Nam hiểu rõ và sâu sắc hơn các việc cần phải làm từ yêu cầu của EU và ứng phó có hiệu quả hơn với cơ chế CBAM.
- Vậy doanh nghiệp ngành Thép mong muốn được hỗ trợ như thế nào từ các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các ngành liên quan… để thích ứng hiệu quả với cơ chế CBAM, thưa ông?
Ông Đinh Quốc Thái: Thép là một ngành công nghiệp then chốt, sử dụng các công nghệ với chi phí đầu tư rất lớn. Cho nên ngành thép Việt Nam muốn chuyển đổi để mà thích ứng với một cơ chế như cơ chế CBAM hay là chuyển đổi xanh thì ngành thép Việt Nam phải có những bước đi thích hợp với một tầm nhìn tương ứng.
Điểm đầu tiên chúng tôi mong muốn rằng cơ quan quản lý nhà nước và nhất là Bộ Công Thương nhanh chóng trình Chính phủ hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 gắn với chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững và có những cơ chế đặc thù cho ngành thép Việt Nam để chuyển đổi xanh cũng như sản xuất bền vững, đấy là việc thứ nhất về mặt về mặt tầm nhìn chiến lược cũng như triển khai chiến lược của của ngành.
Điểm thứ hai cũng mong muốn rằng để mà chuyển đổi được thì doanh nghiệp cũng cần có những sự hỗ trợ ban đầu về mặt tư vấn, về mặt công nghệ kỹ thuật cũng như vốn hỗ trợ từ các quỹ tín dụng xanh thì việc này thì chúng tôi mong muốn cơ quan quản lý nhà nước cũng có hướng dẫn để cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng này, làm sao để chúng tôi vừa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng lại vừa tiếp cận được các công nghệ thích ứng với điều kiện của Việt Nam và điều kiện của doanh nghiệp.
Điểm cuối cùng chúng tôi cũng mong muốn với công tác phối hợp giữa các ngành thì cũng có tăng cường phối hợp giữa các ngành công nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là làm sao tạo được một chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh thép để mà chúng tôi có thể tiếp cận được nguồn nguyên liệu xanh cũng như năng lượng xanh, rồi có được các khách hàng sử dụng sản phẩm thép xanh, vì chúng ta đã biết là thép xanh muốn sản xuất được thì chắc chắn chi phí nó sẽ tăng lên, nhưng mà chúng ta cũng phải xác định một điều rằng cho dù chi phí tăng thì chúng ta cũng phải làm để thích ứng được các cơ chế kiểu như cơ chế CBAM.
Xin cảm ơn ông!
Ngày 24/8, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về triển khai các nhiệm vụ liên quan tới cơ chế CBAM. Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM, bao gồm việc xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với Cơ chế СВАМ và các hoạt động chủ động, tích cực nhằm thích ứng với CBAM…
Đánh thuế carbon: Chỉ còn 1 năm, không thể thờ ơ trước rào cản CBAM
- Trước Việt Nam, 1 quốc gia Châu Phi bán được 1 triệu tín chỉ carbon lúa 30/09/2024 07:45
- Bán tín chỉ carbon: Không chỉ có rừng và lúa 23/09/2024 07:30
- Gọi vốn toàn cầu và kiếm lợi nhuận từ tín chỉ carbon thay vì tốn kém đầu tư 21/08/2024 11:30
'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
Đà Nẵng: Tăng cơ hội việc làm qua đào tạo nghề gắn thị trường
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Trung Nam, VinEnergo muốn đầu tư chục nghìn tỷ làm điện gió ở Gia Lai
(VNF) - Liên danh Trung Nam, Tập đoàn PNE AG của Đức, VinEnergo… là những doanh nghiệp đã đăng ký thực hiện các dự án điện gió ở Gia Lai.
Sài Gòn – Bắc Giang tham vọng làm 2 dự án điện gió 14.600 tỷ ở Gia Lai
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Canada huy động 12,5 triệu USD vốn tư nhân đầu tư phát triển bền vững ở Việt Nam
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành
(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.
Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
ROX iPark: Lựa chọn chiến lược cho mọi doanh nghiệp muốn mở rộng sang Việt Nam
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
'Nghiên cứu lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro'
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.

































































