Eximbank lên tiếng về tin đồn liên quan việc dời trụ sở

Mai Anh - 25/10/2024 08:28 (GMT+7)

(VNF) - Eximbank cho biết việc chuyển trụ sở của ngân hàng sẽ được thảo luận công khai và chỉ được thông qua nếu đạt tỷ lệ biểu quyết của các cổ đông.

Cuối ngày 24/10, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phát thông cáo báo chí cho biết ngân hàng đã nhận được thông tin về một số văn bản lan truyền trên mạng xã hội, xuất hiện trên báo chí liên quan hoạt động của đơn vị về chủ trương chuyển trụ sở; cấp tín dụng cho khách hàng…

Eximbank cho rằng các thông tin này đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khách hàng, xâm phạm quyền lợi của cổ đông ngân hàng. Đặc biệt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, thương hiệu, uy tín của Eximbank.

Eximbank khẳng định luôn tuân thủ thực hiện công bố thông tin theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, tôn trọng cổ đông và Nhà đầu tư.

Eximbank đề nghị các cổ đông và nhà đầu tư hết sức thận trọng trước những thông tin sai lệch. Những hành động lan truyền các thông tin không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm chứng từ Eximbank sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của ngân hàng, uy tín cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cổ đông và các bên liên quan.

Trước đó, Eximbank đã đăng tải tài liệu phục vụ kỳ họp Đại hội cổ đông bất thường dự kiến diễn ra tháng 11/2024 tới. Thông tin đáng chú ý là đại hội sẽ được tổ chức tại Hà Nội, thay vì tại TP.HCM như trước đây. Một trong những tờ trình được HĐQT trình cổ đông xem xét là việc chuyển trụ sở của ngân hàng (hiện đặt tại toà nhà Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Eximbank khẳng định đề xuất này xuất phát từ những lý do cần thiết đến từ nội tại hoạt động của ngân hàng. Việc chuyển trụ sở sẽ được thảo luận công khai, minh bạch tại Đại hội cổ đông và chỉ được thông qua nếu đạt tỷ lệ tán thành trên 51% tổng số phiếu biểu quyết của các cổ đông dự họp. Hồ sơ chuyển trụ sở chính cũng phải được Ngân hàng Nhà nước xem xét chấp thuận theo quy định.

Eximbank cho biết đang đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, làm rõ động cơ của hành vi phát tán tài liệu sai sự thật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngân hàng, khách hàng, cổ đông và đối tác.

Theo danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tại Eximbank, cập nhật đến 10/10/2024, CTCP Tập đoàn Gelex vẫn là cổ đông lớn nhất tại Eximbank với tỷ lệ nắm giữ 10% vốn điều lệ, tương đương hơn 174,695 triệu cổ phần.

Theo danh sách công bố, Vietcombank hiện là cổ đông lớn thứ hai tại Eximbank với tỷ lệ nắm giữ 4,51%, tương đương hơn 78,793 triệu cổ phần.

3 cổ đông còn lại trong danh sách phải công bố gồm: CTCP Chứng khoán VIX 3,58% (hơn 62,345 triệu cổ phần); hai thành viên HĐQT là bà Lương Thị Cẩm Tú nắm giữ 1,12% (tương đương hơn 19,359 triệu cổ phần) và bà Lê Thị Mai Loan nắm giữ 1,03% (tương đương hơn 17,940 triệu cổ phần).

Tài liệu lan truyền trên mạng xã hội về Eximbank là không xác thực, không rõ nguồn gốc

Tài liệu lan truyền trên mạng xã hội về Eximbank là không xác thực, không rõ nguồn gốc

Ngân hàng
(VNF) - Eximbank khẳng định tài liệu lan truyền thông tin về đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng về hệ thống Eximbank không xuất phát từ ngân hàng.
Cùng chuyên mục
Huy động chục nghìn tỷ từ trái phiếu, ngân hàng nào đang dẫn đầu?

Huy động chục nghìn tỷ từ trái phiếu, ngân hàng nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2024, ngân hàng là nhóm ngành có số lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nhiều nhất trên thị trường, bỏ xa bất động sản và các nhóm ngành khác.

Đơn xin cấp bằng sáng chế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt, vượt xa Mỹ

Đơn xin cấp bằng sáng chế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt, vượt xa Mỹ

(VNF) - Theo báo cáo từ Mathys & Squire, một công ty luật về sở hữu trí tuệ, số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến chất bán dẫn được nộp tại Trung Quốc đã tăng vọt vào năm 2023 - 2024 và hiện đang vượt xa Mỹ.

Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

(VNF) - Thời gian qua, thị trường Việt đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng TMĐT, với sự tăng trưởng của các ứng dụng mua sắm trực tuyến. Các nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới như Temu, Shein... ồ ạt bán hàng giá rẻ vào Việt Nam.

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

(VNF) - Platium Victory Pte.ltd - cổ đông lớn nhất của Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa có báo cáo kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu REE.

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

(VNF) - Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà rộng 50ha, tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng hứa hẹn biến hòn đảo này thành "tiểu Maldives của châu Á".

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

(VNF) - Ngày 24/10, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức tổ chức Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, đứng đầu trong danh sách này là 2 doanh nghiệp Việt

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Chúng ta xác định đầu tư công dựa trên các phương án cân đối nguồn vốn trong nước và vay vốn nước ngoài với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc, điều kiện lớn nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

(VNF) - Người trẻ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn sở hữu một căn nhà riêng. Nguyên nhân do giá nhà đất tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, ngoài ra thu nhập chỉ ở mức “khiêm tốn”... Những yếu tố này đã khiến cho việc mua nhà của một bộ phận giới trẻ trở nên xa vời.

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

(VNF) - Đại diện Viettel Viettel cho biết có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.