Fed quyết định đảo chiều, NHNN lập tức điều chỉnh, USD và lãi suất phản ứng nhanh

Mai Anh - 22/09/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - NHNN điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng; xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi; sếp lớn ngân hàng hiến kế khơi dòng vốn; Fed nới lỏng tiền tệ... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Trong bối cảnh Fed sắp hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) về 4%/năm, thấp nhất kể từ tháng 4/2024.

Việc giảm lãi suất OMO cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng của cơ quan quản lý tiền tệ, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới. Lãi suất liên ngân hàng thấp hơn sẽ hỗ trợ chi phí vốn cho các ngân hàng.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Tại hội nghị với các bộ, ngành, địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), Thủ tướng đã yêu cầu NHNN nghiên cứu đưa ra các chính sách tín dụng ưu đãi như giãn, hoãn nợ, khoanh nợ, chính sách tín chấp hay có gói lãi suất 0% để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Sau yêu cầu của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Hiện lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng dao động từ 6,3-7,8%. Với mức giảm 0,5-2% từ phía các nhà băng, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão Yagi có nguồn lực phục hồi sản xuất, kinh doanh.

>> Xem thêm: Xây dựng gói lãi suất 0% hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bão Yagi

Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

NHNN đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc cho vay đặc biệt của NHNN đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm.

Theo quy định, tổ chức tín dụng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: là tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; có phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, trong đó có đề xuất biện pháp cho vay đặc biệt của NHNN và các nội dung của khoản vay đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đề nghị của NHNN...

>> Xem thêm: Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

Sốt ruột tăng trưởng tín dụng, sếp lớn ngân hàng hiến kế khơi dòng vốn

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần chiều 21/9, đại diện các ngân hàng đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm khơi thông dòng vốn trên thị trường trong 4 tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh kiến nghị, đầu tiên cần có các giải pháp ổn định, khơi thông dòng vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm cho rằng cần tiếp tục kéo giảm chi phí vốn, giảm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn. Triển khai các gói tín dụng ưu đãi đối với một số lĩnh vực, ngành nghề cần thúc đẩy theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

>> Xem thêm: Sốt ruột tăng trưởng tín dụng, sếp lớn ngân hàng hiến kế khơi dòng vốn

'Không nới lỏng điều kiện để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá'

'Phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần, Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, cùng với toàn ngành ngân hàng, VIB đã tiến hành giảm lãi suất cho vay mạnh mẽ cho tất cả các phân khúc khách hàng để tăng cường kích thích cung cầu xã hội cũng như hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Vỹ khuyến nghị, thực thi chính sách không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá nhằm tránh những hệ lụy về sau ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của các ngân hàng và sự ổn định của ngành ngân hàng khi nợ xấu gia tăng, lợi nhuận suy giảm.

>> Xem thêm: 'Không nới lỏng điều kiện để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá'

Tỷ giá USD/VND và lãi suất sẽ ra sao khi Fed nới lỏng tiền tệ?

Rạng sáng 19/9 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất xuống phạm vi 4,75-5%. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020 của Fed trong bối cảnh lạm phát dần hạ nhiệt và lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe của thị trường lao động Mỹ.

Việc Fed hạ lãi suất tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu. Tỷ giá, lãi suất tại thị trường Việt Nam từ nay đến cuối năm cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ quyết định của Fed.

>> Xem thêm: Fed kích động nới lỏng tiền tệ: Tỷ giá USD/VND và lãi suất sẽ ra sao?

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Chiều 20/9, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 gây thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%

Ngay sau khi bão số 3 kết thúc, NHNN đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh, TCTD đề ra các giải pháp hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có phát sinh dư nợ tại ngân hàng.

>> Xem thêm: Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

Sau khi xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua, lãi vay mua nhà tại một số ngân hàng trong tháng 9 có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, mức tăng không nhiều, chỉ chênh trong khoảng trên dưới 0,5% so với tháng trước.

Các chuyên gia khuyến cáo người mua nhà để ở cần phải tính toán kỹ mức thu nhập bản thân, dự phòng rủi ro trường hợp lãi suất thả nổi quay đầu tăng giá để tránh rủi ro khi mua nhà. Chỉ nên vay tiền ngân hàng với một mức vay hợp lý.

>> Xem thêm: Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Số liệu mới nhất được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) trong phiên 17/9 đã giảm về còn 3,21%/năm, từ mức 3,28%/năm trong phiên 16/9 và 3,47%/năm trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

So với mức ghi nhận hồi đầu tháng 9, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm khoảng hơn 1,1 điểm % và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh so với đầu tháng 9 trong bối cảnh thanh khoản hệ thống phát tín hiệu dồi dào hơn.

>> Xem thêm: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

'Không nới lỏng điều kiện để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá'

'Không nới lỏng điều kiện để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá'

Ngân hàng
(VNF) - Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ khuyến nghị, thực thi chính sách không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá nhằm tránh những hệ lụy về sau ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của các ngân hàng và sự ổn định của ngành ngân hàng khi nợ xấu gia tăng, lợi nhuận suy giảm.
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Trần Đình Long: ‘Muốn có DN thép lớn như  Posco phải có chính sách đặc thù, phi kinh tế’

Tỷ phú Trần Đình Long: ‘Muốn có DN thép lớn như Posco phải có chính sách đặc thù, phi kinh tế’

(VNF) - Tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát khẳng định, nếu Nhà nước mong muốn có các doanh nghiệp lớn như Pohang, Posco của Hàn Quốc thì cần có chính sách đặc thù, thậm chí là phi kinh tế để nuôi dưỡng các doanh nghiệp đủ lớn.

Hà Nội dừng đấu giá 26 thửa đất tại huyện Đan Phượng

Hà Nội dừng đấu giá 26 thửa đất tại huyện Đan Phượng

(VNF) - Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia, đơn vị tổ chức đấu giá đất, vừa thông báo tạm dừng đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 26 thửa đất tại huyện Đan Phượng, dự kiến tổ chức vào ngày 5/10.

Nhiệt điện Ninh Bình bị xử phạt, truy thu 4,7 tỷ đồng tiền thuế

Nhiệt điện Ninh Bình bị xử phạt, truy thu 4,7 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Cục thuế tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, truy thu gần 4,7 tỷ đồng đối với Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình (HNX: NBP).

Đắt gấp đôi iPhone, điện thoại gập ba của Huawei vẫn 'cháy hàng'?

Đắt gấp đôi iPhone, điện thoại gập ba của Huawei vẫn 'cháy hàng'?

(VNF) - Với giá bán lên tới 2.800 USD, tức cao gấp 2 lần so với mức giá 1.199 USD của dòng iPhone 16 Pro Max, điện thoại gập ba Huawei Mate XT có vẻ đã "cháy hàng" ngay khi mở bán.

Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch: Một thời 'làm mưa làm gió, nay thành 'cốc trà đá'

Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch: Một thời 'làm mưa làm gió, nay thành 'cốc trà đá'

(VNF) - Trong số các cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch vừa qua, một số mã như ITA, TNA DRH, MHL từng "làm mưa làm gió" TTCK nay chỉ rẻ bằng “cốc trà đá”.

Toàn cảnh khu đất được đầu tư 8.000 tỷ xây đô thị mới tại Thái Bình

Toàn cảnh khu đất được đầu tư 8.000 tỷ xây đô thị mới tại Thái Bình

(VNF) - Dự án phát triển nhà ở khu đô thị mới tại xã Tân Bình và phường Tiền Phong (TP.Thái Bình) được đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, xây dựng 1.500 căn nhà ở thấp tầng.

Top cổ phiếu tăng mạnh: BMP vượt đỉnh, nhóm 'trà đá' hút dòng tiền

Top cổ phiếu tăng mạnh: BMP vượt đỉnh, nhóm 'trà đá' hút dòng tiền

(VNF) - Trên cả ba sàn, những cổ phiếu tăng mạnh chủ yếu là các mã "trà đá", giao dịch thưa thớt, thanh khoản thấp. Cổ phiếu đầu ngành nhựa BMP là mã "đắt đỏ" hiếm hoi bứt phá và chạm đỉnh lịch sử.

‘Dù cố phủ nhận nhưng toàn bộ châu Âu  bí mật làm ăn với Nga’

‘Dù cố phủ nhận nhưng toàn bộ châu Âu bí mật làm ăn với Nga’

(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết một số lượng lớn công ty ở Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục bí mật làm ăn với Nga bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt của khối này.

Giảm lãi suất, gỡ khó bất động sản... để thúc tăng trưởng tín dụng

Giảm lãi suất, gỡ khó bất động sản... để thúc tăng trưởng tín dụng

(VNF) - Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế lãnh đạo các ngân hàng đề xuất cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc, ổn định thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, cần tiếp tục giảm lãi suất và xử lý các vấn đề nợ xấu