FTA Index: Kỳ vọng về chỉ số hội nhập thương mại cấp tỉnh thành

Hồng Hạnh - 24/10/2024 11:44 (GMT+7)

(VNF) - Để xây dựng chỉ số FTA Index, hơn 4.000 doanh nghiệp thuộc 63 tỉnh, thành phố có hoạt động xuất khẩu hàng hóa hoặc nhập khẩu hàng hóa, thuộc một số ngành kinh tế trực tiếp liên quan đến tận dụng các FTA đã được điều tra.

Để khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2024, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các thành viên Tổ công tác ban hành bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các FTA (FTA Index) và các đơn vị có liên quan triển khai việc lựa chọn đơn vị thực hiện Đề án FTA Index dựa trên Bộ tiêu chí và điều kiện đã được Tổ công tác FTA Index thông qua năm 2023 theo đúng quy trình, thủ tục hiện hành.

Theo đó, trên cơ sở kết quả đấu thầu, vào tháng 9/2024, Trường Đại học Ngoại Thương (FTU) đã được chọn để thực hiện việc điều tra, tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây dựng FTA Index tại các địa phương.

Để đảm bảo việc triển khai xây dựng FTA Index trong thời gian tới đạt được hiệu quả, toàn diện, xuyên suốt và đảm bảo đúng tiến độ, ngày 26/9/2024, Bộ Công Thương đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các Thành viên Tổ công tác liên Bộ về FTA Index các chuyên gia trong nước để lấy ý kiến về Phương án tổ chức điều tra, tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây FTA Index tại các địa phương.

Trong thời gian tới, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Tổ công tác liên Bộ về FTA Index và ý kiến của các tỉnh, thành phố và các chuyên gia, Bộ Công Thương sẽ gửi công văn đề nghị Tổng cục Thống kê thẩm định phương án điều tra nêu trên để Trường Đại học Ngoại thương có thể chính thức triển khai việc điều tra, tổng hợp, phân tích dữ liệu và xây dựng FTA Index tại các địa phương trong Quý IV năm 2024.

Dự kiến, đối tượng điều tra gồm 4.000 doanh nghiệp thuộc 63 tỉnh, thành phố có hoạt động xuất khẩu hàng hóa hoặc nhập khẩu hàng hóa, thuộc một số ngành kinh tế trực tiếp liên quan đến tận dụng các FTA.

Có 4 nội dung khảo sát, bao gồm: tiếp cận thông tin về các FTA; thực hiện quy định pháp luật, đánh giá các vướng mắc trong quá trình tuân thủ pháp luật thực hiện các FTA; việc triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội của các FTA; thực hiện các cam kết về phát triển bền vững.

Ông Ngô Chung Khanh, phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, với tư duy tương tự như PCI thì FTA Index giúp các tỉnh quan tâm hơn, chú trọng nhiều hơn đến việc tận dụng hiệu quả các FTA và đó là những định hướng lớn mà Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ.

Việc nghiên cứu triển khai xây dựng Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực thi các FTA của các địa phương đã được Bộ Công Thương đề xuất tại Báo cáo kết quả triển khai Hiệp định CPTPP của các bộ, ngành và địa phương năm 2019 tại công văn 696/BCT-ĐB ngày 5/2/2020.

Kể từ năm 2023 trở đi, việc điều tra để thu thập dữ liệu sơ cấp làm cơ sở để đánh giá và tính toán Bộ chỉ số FTA Index được tiến hành hàng năm. Trong đó, vào mỗi năm, Bộ Công Thương sẽ đánh giá, điều chỉnh các kết quả đã đạt được trong năm trước đó cùng với các phản hồi của các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương, các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực để đưa ra và thí điểm những điều chỉnh cần thiết nhằm hoàn thiện hơn Bộ chỉ số này.

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

Thị trường
(VNF) - Qua 9 tháng, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, nhiều ngành đã phục hồi, kỳ vọng những lợi thế FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.
Cùng chuyên mục
Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

Thương vụ M&A với Mitsubishi sắp xong, Masan có thêm 30 triệu USD để trả nợ

(VNF) - Masan cho biết, việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến​​ sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Khi đó, MHT ​​sẽ được hưởng lợi từ việc tăng LNST trong dài hạn lên 20-30 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT...

Tận dụng FTA: Năm vấn đề lớn của thủy sản Việt Nam

Tận dụng FTA: Năm vấn đề lớn của thủy sản Việt Nam

(VNF) - Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội to lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu, tăng cường đầu tư và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành.

Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

Chưa được nâng hạng đã lo rớt hạng vì thiếu cổ phiếu chất lượng

(VNF) - Việc đa dạng hóa và gia tăng số lượng hàng hóa trên sàn chứng khoán được xem là cần thiết trước thềm nâng hạng. Tuy nhiên để trụ hạng sau khi nâng hạng, chuyên gia cho rằng cần chú trọng cả vấn đề chất lượng hàng hoá.

‘Ông chủ’ nhà máy động cơ 260 triệu USD: Từ vận tải đến công nghiệp ô tô

‘Ông chủ’ nhà máy động cơ 260 triệu USD: Từ vận tải đến công nghiệp ô tô

(VNF) - “Ông chủ” phía sau Nhà máy sản xuất động cơ ô tô Kim Long Huế có tổng mức đầu tư 260 triệu USD tại Thừa Thiên Huế là đại gia Nguyễn Hữu Luận, người sáng lập của Tập đoàn Phương Trang.

Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

Trung Quốc ăn sầu riêng từ cơm đến cùi, Việt Nam trúng đậm 3 tỷ USD

(VNF) - Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Người dân ở quốc gia tỷ dân này mê sầu riêng đến mức ăn từ cơm đến vỏ. Nhờ đó, Việt Nam trúng đậm, dự kiến thu 3 tỷ USD chỉ trong 10 tháng.

'Bộ Công thương đang nghiên cứu phát triển điện hạt nhân'

'Bộ Công thương đang nghiên cứu phát triển điện hạt nhân'

(VNF) - Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc nghiên cứu về điện hạt nhân đã có từ nhiều năm trước, việc khôi phục đầu tư, phát triển điện hạt nhân tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi đang trình Quốc hội nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

Nợ 95 tỷ tiền thuế, Xây dựng 179 nhận lệnh cưỡng chế

(VNF) - Công ty cổ phân Xây dựng 179 vừa bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

Thua lỗ trăm tỷ, Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm vẫn hút về 576 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại – du lịch - đầu tư Cù Lao Chàm thua lỗ hàng trăm tỷ vẫn huy động hành công 5.760 trái phiếu với tổng trị giá 576 tỷ đồng.

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

G7 cho Ukraine vay 50 tỷ USD, bảo lãnh bằng tài sản của Nga

(VNF) - Theo một quan chức Nhà Trắng, nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã công bố vào ngày 23/10 rằng họ đã hoàn thiện kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ USD bằng cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga.