Giá đất nền Đà Nẵng tăng và không quay đầu?

Khánh Hồng - 02/09/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các công ty bất động sản, đơn vị nghiên cứu thị trường, đất nền Đà Nẵng đang tăng trưởng và giá sẽ không quay đầu trong thời gian tới.

Giá đất nền tăng so với đầu năm

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thúy Diệu mới đây đã mua một lô đất nền trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) để xây nhà ở. Lô đất có diện tích 100m2, mặt đường 7,5m, giá 3,8 tỷ đồng. Theo chị Diệu, qua quá trình khảo sát, chị thấy giá đất nền đã tăng so với đầu năm. Cùng trên một tuyến đường với lô đất mà vợ chồng chị mua nhưng lô đất của gia đình bên cạnh mua hồi đầu năm chỉ có giá 3,3 tỷ đồng. Những lô đất này đều là sản phẩm thứ cấp.

“Tùy vào tuyến đường, hướng của lô đất mà giá tăng cũng khác nhau. Đợt này đất không sốt nhưng người bán không bớt, mua được thì mua, không mua thì thôi”, chị Diệu nói.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Công ty bất động sản Trường Phát, cho biết sau thời điểm sôi động đầu năm, cuối tháng 3/2024, thị trường đất nền Đà Nẵng bị chững lại. Tuy nhiên, một tháng trở lại đây, thị trường đã quay trở lại và có giao dịch tốt. Lý do là Đà Nẵng được Quốc hội đồng ý cho thí điểm thành lập khu thương mại tự do; 3 luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản được thông qua; cùng các yếu tố khác liên quan.

Giá đất nền thời điểm này tăng khoảng 5% - 10% so với đầu năm nhưng so với đỉnh sốt đất tháng 3/2019 thì đang thấp hơn khoảng 30%. Xu thế chung là khách hàng đang hướng về Đà Nẵng, người mua gồm nhà đầu tư, người mua tích sản, Việt kiều và người mua tiêu dùng (xây dựng nhà ở).

Giá đất nền Đà Nẵng đã tăng so với thời điểm đầu năm.

Theo ông Dũng, hiện phân khúc có giá 2 - 4,5 tỷ đồng/nền được khách hàng lựa chọn nhiều. Đây là một thời điểm tốt để các nhà đầu tư mua tài sản ở Đà Nẵng, bởi là giai đoạn cận sau đáy. “Bình thường chu kỳ sẽ xuống mức giá thấp nhất gọi là đáy. Bản chất đáy ở đâu không ai biết, chỉ đến khi thị trường quay đầu người ta mới biết đáy ở đâu. Điểm đầu tiên của tăng trưởng phục hồi là cận sau đáy”, ông Dũng giải thích.

Ông Dũng nhận định thị trường đất nền Đà Nẵng những tháng cuối năm sẽ ngày càng tốt lên do những tác động của các luật mới, lãi suất cho vay duy trì ở mức thấp và thị trường Đà Nẵng đã tích lũy đủ lâu để tạo ra vùng trũng so với cả nước. “Từ nay đến cuối năm, đã gọi là cận sau đáy thì sẽ đi lên, không quá sốt nhưng từng bước đi lên”, ông nói.

Anh Trần Phước Hùng, Văn phòng nhà đất Tâm Thảnh Thơi, cũng cho biết, so với thời điểm ra Tết, giá đất nền Đà Nẵng hiện tăng khoảng 5% - 10%, khách hàng gồm 2 đối tượng chính: mua để ở và mua đi bán lại. Thị trường không sôi động nhưng có giao dịch ổn định.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group, cho hay trong quý II/2024, tại Đà Nẵng không ghi nhận dự án mở bán mới, nguồn cung sơ cấp chủ yếu là lượng tồn kho từ các dự án mở bán trước đó. Mặt bằng giá sơ cấp phân khúc đất nền tại Đà Nẵng dao động trong khoảng 33 – 126 triệu đồng/m2, trung bình ở mức 62 triệu đồng/m2. Nhìn chung, mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với thời điểm đầu năm. Các giao dịch tập trung ở phân khúc giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 với điều kiện kèm theo là các chính sách chiết khấu, ưu đãi, hỗ trợ ngân hàng… của giới chủ đầu tư.

Sức cầu tiếp tục tăng

Theo nhận định của ông Võ Hồng Thắng, dự kiến thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ tiếp tục đà phục hồi trong 2 quý cuối năm. Sức cầu thị trường dự kiến tăng nhẹ tuy nhiên vẫn duy trì ở mức thấp so với giai đoạn 2019 trở về trước.

Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, các chính sách ưu đãi tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhằm kích cầu thị trường. Thị trường thứ cấp đạt nhiều cải thiện tích cực về giao dịch cũng như giá bán, trong đó thanh khoản thị trường tập trung ở nhóm sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, đủ pháp lý, liên kết vùng thuận tiện.

Ông Trần Trọng Vũ, nhà đồng sáng lập đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R, cho biết từ đầu năm đến nay, nguồn cung sản phẩm tại Đà Nẵng chủ yếu là chung cư và nhà liền kề, trong đó chung cư chiếm chủ đạo với hơn 3.000 sản phẩm và nhà liền kề hơn 200 sản phẩm được mở bán mới.

Ghi nhận tính hấp thụ của chung cư đạt 70% sản phẩm và nhà liền kề đạt 17%-25% sản phẩm. Đối với đất nền tại Đà Nẵng, các sản phẩm tại các khu đô thị gần trung tâm như Hoà Xuân, Nam Hoà Xuân, FPT, Kim Long City hay các khu dân cư như Sơn Thuỷ, Tân Trà, Đông Hải… được khách hàng ưa chuộng. Tính từ đầu năm đến nay, hầu như các khu vực đều đã tăng giá 15% - 20% so với cuối năm 2023 và tính thanh khoản rất cao.

Theo nhận định, thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ tăng trưởng tốt thời gian tới.

Đà Nẵng vẫn chưa ban hành bảng giá đất mới nên nhiều người đang tranh thủ thực hiện các giao dịch hoặc thủ tục pháp lý lên thổ cư, tránh trường hợp giá nhà đất tăng cao khi có bảng giá đất mới. Điều này cũng phần nào khiến thị trường sôi động hơn.

Đến thời điểm hiện tại, tổng giao dịch bất động sản Đà Nẵng ước chừng đạt hơn 12.000 giao dịch, bằng 2/3 so với thời điểm 2022. Tuy nhiên, khác với mức độ tăng giá “vô lý” ở Hà Nội, thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng bình ổn hơn và mang tính chất bền vững hơn, các nhà đầu tư đa phần đều nắm giữ tài sản và nhu cầu “lướt sóng” không cao.

“Với đặc thù thu hút nhà đầu tư từ các khu vực khác đến với mình, khi bất động sản miền Bắc tăng cao như thời gian qua, sẽ có nhiều nhà đầu tư âm thầm chốt lời ở ngoài Bắc và đem tiền vào miền Trung đầu tư. Vì vậy, phân khúc bất động sản để ở và kinh doanh vào cuối năm nay sẽ đón nhận lượng lớn nhà đầu tư mới, và do đó khả năng tăng giá là rất cao”, ông Vũ nhận định.

Nói về những tác động của 3 luật mới khi có hiệu lực, ông Vũ cho hay, đến thời điểm hiện tại, có thể thấy 3 đạo luật đã tăng thêm niềm tin cho thị trường và các chế tài hoàn thiện sẽ giúp thị trường minh bạch hơn. Đối với việc Đà Nẵng thành lập khu thương mại tự do, ông Vũ cho hay, khi du lịch phát triển, khu kinh tế tự do phát triển thì chắc chắn bất động sản Đà Nẵng sẽ có tiềm năng lớn mạnh cả 2 chân gồm bất động sản nhà ở, nghỉ dưỡng, dịch vụ và bất động sản công nghiệp.

Ông Hà Nghiệm, Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng của Batdongsan.com.vn, cho hays thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có những cơ hội phát triển, với sự dịch chuyển tích cực của chung cư và sự tăng trưởng bền vững của đất nền và nhà riêng. Bất động sản nói chung và bất động sản Đà Nẵng nói riêng đã trải qua chuỗi biến động và ông tin rằng, bất động sản Đà Nẵng sẽ sớm quay lại nhịp như đã từng có.

Cùng chuyên mục
'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ trái phiếu cho đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ trái phiếu cho đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu