Thế giới tuần qua

Giá dầu tăng vọt do xung đột Trung Đông, đình công lan rộng các cảng Mỹ

Thuỷ Bình - 06/10/2024 15:46 (GMT+7)

(VNF) - Tình hình ở Trung Đông leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây, đẩy giá dầu quốc tế tăng vọt. Bên cạnh đó, các công nhân xếp dỡ hàng đã chấm dứt một cuộc đình công làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dọc theo Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ.

Xung đột Trung Đông leo thang, giá dầu tăng vọt

Tình hình ở Trung Đông đã leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây. Iran đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Israel trong tuần này và Israel đe dọa tấn công các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân của Iran. Bị ảnh hưởng bởi điều này, giá dầu quốc tế đã tăng mạnh vào ngày 3/10, với giá dầu thô WTI tương lai và giá dầu Brent tương lai đều tăng hơn 5%.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng tình hình ở Trung Đông đã xấu đi mạnh mẽ trong hai tuần qua, cho thấy sự lan rộng trên nhiều điểm, với những tác động lan tỏa ngày càng đáng kể. Nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện ở Trung Đông ngày càng gia tăng và những diễn biến tiếp theo sẽ chủ yếu phụ thuộc vào hành động tiếp theo của Israel.

Tối 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran phát động cuộc tấn công quy mô chưa từng có, bắn 200 tên lửa vào các mục tiêu quân sự và chiến lược của Israel. Giới chức Iran khẳng định vụ tấn công tên lửa là phản ứng mạnh mẽ trước hàng loạt hành động khiêu khích gần đây của Israel, trong đó có vụ ám sát các tướng lĩnh cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, thủ lĩnh Hamas Haniyeh và thủ lĩnh Hezbollah người Lebanon Nasrallah.

Theo Israel, ít nhất 100 tên lửa do Iran phóng đã tấn công thành công các mục tiêu, bao gồm nhiều căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng Israel đang nghiêm túc xem xét việc tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang, thị trường tài chính và nguồn cung năng lượng toàn cầu cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Là một trong những khu vực xuất khẩu dầu quan trọng nhất thế giới, bất kỳ xung đột quân sự nào ở Trung Đông đều có thể ảnh hưởng đến giá năng lượng và chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm như hiện nay.

Một số nhà phân tích cho rằng cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể sớm trở thành mục tiêu của Israel.

Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại MST Marquee, cho biết: “Xung đột ở Trung Đông cuối cùng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu nghiêm trọng sắp xảy ra”.

Ông nói thêm rằng với cuộc xung đột hiện liên quan trực tiếp đến Iran, có tới 4% nguồn cung dầu toàn cầu gặp rủi ro và một cuộc tấn công hoặc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn có thể đẩy giá dầu lên 100 USD/thùng một lần nữa.

Josh Young, giám đốc thông tin tại Bison Interests, cũng quan sát khả năng ngày càng tăng về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu đối với cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, điều mà ông cho rằng đã đánh dấu một “sự leo thang đáng kể”.

Ông cũng dự đoán rằng nếu hoạt động xuất khẩu dầu của Iran bị gián đoạn do vụ tấn công, giá dầu sẽ tăng lên hơn 100 USD/thùng.

Cuộc đình công lớn nhất tại các cảng của Mỹ trong gần nửa thế kỷ

Bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), gần 50.000 thành viên của Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công tại các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ, làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều hoạt động xuất nhập khẩu của quốc gia này.

Cuộc đình công này, lần đầu tiên xảy ra tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh kể từ năm 1977, diễn ra sau một thời gian dài bế tắc trong các cuộc đàm phán lao động giữa Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX), một nhóm trong ngành vận tải biển đại diện cho các nhà khai thác cảng và hãng vận tải biển.

ILA đang yêu cầu tăng lương đáng kể và cấm hoàn toàn việc sử dụng cần cẩu tự động, cổng và xe tải chở container để dỡ hàng hóa.

Các cảng bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công xử lý khoảng một nửa lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu của Mỹ. Do đó, các chuyên gia cho biết tác động kinh tế của việc ngừng làm việc kéo dài có thể rất lớn, có khả năng làm tăng chi phí hàng tiêu dùng và tạo ra tình trạng thiếu hụt trước kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể hơn, tờ CBS News cho biết một cuộc đình công kéo dài một tuần có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại gần 3,8 tỷ USD và làm tăng giá hàng tiêu dùng.

Một phân tích khác từ JPMorgan dự đoán rằng một cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại 5 tỷ USD/ngày.

Đến ngày 3/10, các công nhân bốc vác cho biết họ đã đạt được thỏa thuận dự kiến ​​​​để chấm dứt ngay lập tức cuộc đình công kéo dài 3 ngày.

Hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết thỏa thuận sơ bộ sẽ tăng lương khoảng 62% trong 6 năm. Điều này sẽ làm tăng mức lương trung bình trong suốt thời hạn hợp đồng từ 39 USD/giờ lên khoảng 63 USD/giờ.

Hai bên cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ gia hạn hợp đồng chính đến ngày 15/1/2025 để quay lại bàn đàm phán giải quyết mọi vấn đề còn tồn đọng.

Tuyên bố cho biết: “Có hiệu lực ngay lập tức, tất cả hoạt động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và tất cả các công việc trong hợp đồng chính sẽ tiếp tục”.

Theo Everstream Analytics, tính đến ngày 2/10, có ít nhất 45 tàu container không thể dỡ hàng đang neo đậu ngoài các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công, tăng so với ba tàu trước khi cuộc đình công bắt đầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 cho biết rằng thỏa thuận sơ bộ “thể hiện bước tiến quan trọng hướng tới một hợp đồng mạnh mẽ”.

OpenAI được định giá 157 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới

OpenAI cho biết họ đã hoàn tất thỏa thuận huy động 6,6 tỷ USD tiền tài trợ mới, đưa công ty trí tuệ nhân tạo này lên mức định giá 157 tỷ USD và củng cố nỗ lực xây dựng công nghệ AI hàng đầu thế giới.

Thỏa thuận này là một trong những khoản đầu tư tư nhân lớn nhất và đưa OpenAI trở thành một trong ba công ty khởi nghiệp được đầu tư mạo hiểm lớn nhất, cùng với SpaceX của Elon Musk và chủ sở hữu TikTok là ByteDance.

Vòng gọi vốn được dẫn đầu bởi Thrive Capital, công ty đầu tư mạo hiểm do Josh Kushner đứng đầu, với sự tham gia của các nhà đầu tư bao gồm Khosla Ventures, Altimeter Capital và Fidelity Management & Research Company.

Những nhà tài trợ khác bao gồm Microsoft, công ty đã đầu tư 13 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp này, và Nvidia, nhà sản xuất chip có bộ xử lý mạnh mẽ đang là trung tâm của sự bùng nổ AI.

Các nhà đầu tư toàn cầu bao gồm SoftBank Group và công ty đầu tư công nghệ mới có trụ sở tại Abu Dhabi là MGX cũng tham gia.

Apple không tham gia vào thỏa thuận này, mặc dù trước đó công ty đã đàm phán để đầu tư vào vòng này. Nhà sản xuất iPhone có quan hệ đối tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT trên các thiết bị của mình và thông qua trợ lý giọng nói Siri.

EU bỏ phiếu áp thuế xe điện Trung Quốc

Các nước Liên minh châu Âu đã không thống nhất được về việc có nên áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất hay không trong một cuộc bỏ phiếu được theo dõi chặt chẽ và kết thúc với quá nhiều phiếu trắng, buộc Ủy ban châu Âu phải vượt qua bế tắc chính trị và thúc đẩy đề xuất của mình.

Kết quả bỏ phiếu hôm 4/10 không được công bố, nhưng theo một số nguồn tin, có 10 nước ủng hộ: Bulgaria, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Ireland, Ý, Litva, Latvia, Hà Lan và Ba Lan (45,99% dân số EU); 12 nước bỏ phiếu trắng: Bỉ, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Síp, Luxembourg, Áo, Bồ Đào Nha, Romania, Thụy Điển và Phần Lan. (31,36%) và 5 quốc gia bỏ phiếu chống.

Số lượng phiếu trắng cao phản ánh những lo ngại lâu nay về cách châu Âu nên đứng lên chống lại Trung Quốc. Mặc dù sự đồng thuận chính trị cho rằng các hoạt động thương mại không công bằng của Bắc Kinh xứng đáng có một phản ứng mạnh mẽ, thống nhất, nhưng các mối đe dọa trả đũa thương mại dường như đã làm giảm quyết tâm của nhiều thủ đô khi ngày thành bại đang đến gần.

Trước đó, nhiều giám đốc điều hành trong ngành đã cảnh báo rằng, nếu không có hành động mạnh mẽ, các nhà sản xuất ô tô EU sẽ phải chịu những tổn thất không bền vững, có thể không thể phục hồi và bị đẩy ra khỏi thị trường sinh lợi của khả năng di chuyển ròng bằng không, với hậu quả đau đớn đối với 2,5 triệu việc làm trực tiếp và 10,3 triệu việc làm gián tiếp trên toàn khối.

Ngành công nghiệp của khối này trước đó đã gặp nhiều vấn đề do giá năng lượng cao, nhu cầu tiêu dùng chậm chạp và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt.

Tân Thủ tướng Nhật Bản thận trọng với việc tăng lãi suất, yên giảm

Ngày 2/10 theo giờ địa phương, tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cho biết sau cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda rằng Nhật Bản hiện không có không gian để tăng lãi suất thêm.

Thủ tướng Shigeru Ishiba.

Thống đốc BOJ Ueda Kazuo cùng ngày cho biết Ngân hàng Nhật Bản đang hỗ trợ nền kinh tế với các điều kiện tiền tệ lỏng lẻo. Nếu nền kinh tế và diễn biến giá cả phù hợp với kỳ vọng, Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng lãi suất. Ông cũng cho biết Ngân hàng Nhật Bản sẽ điều chỉnh cẩn thận mức độ hỗ trợ tiền tệ để dành thời gian xem xét diễn biến kinh tế.

Sau phát ngôn của Thủ tướng Shigeru Ishiba, đồng yên đóng cửa giảm hơn 2% vào ngày 2/10, gần mức thấp nhất trong ngày là 146,51 yên đổi 1 USD, đánh dấu mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 6/2022, vượt xa cú sốc trong thời kỳ biến động dữ dội của thị trường trong tháng 8.

Ngày 3/10, đồng yên tiếp tục giảm so với đồng USD. Chỉ số Nikkei 225 phục hồi, vượt mốc 38.500. Tính đến cuối ngày, nó tăng gần 2% lên 38.552,06 điểm.

Jane Foley, người đứng đầu chiến lược FX tại Rabobank, cho biết những động thái của đồng yên trong tuần này "làm nổi bật tính chất rất biến động của thị trường, chỉ ra sự không chắc chắn sâu sắc xung quanh chính sách của BOJ và khả năng ảnh hưởng hoặc can thiệp của thủ tướng tới thị trường".

Vào đầu tháng 8, khi Ngân hàng Nhật Bản quyết định tăng lãi suất, các nhà giao dịch đã phải giảm bớt việc đặt cược vào việc vay mượn ngoại tệ bằng đồng yên. Biến động gia tăng, với việc đồng yên ban đầu tăng giá trong bối cảnh bán tháo toàn cầu trong các giao dịch mua bán.

Hiện nay, với việc Ngân hàng Nhật Bản có khả năng trì hoãn việc tăng lãi suất, triển vọng đối với đồng yên đang xấu đi.

Cùng chuyên mục
 'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

(VNF) - ESG từ lâu đã là bộ chỉ số tiêu chuẩn của toàn cầu cho mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam các DN đang khá lúng túng trong việc thực hành ESG do nhiều vướng mắc về pháp lý, kinh nghiệm… Các chuyên gia cho rằng, nếu bây giờ không làm, 10 năm nữa DN Việt sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh

 Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

(VNF) - Trong mắt các nhân viên Nvidia, tỷ phú Jensen Huang là một ông chủ cực kỳ khó tính. Bản thân CEO nhà Nvidia cũng tự nhận mình là một lãnh đạo nghiêm khắc và ông không hề hối hận vì điều này.

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

(VNF) - Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng.

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

(VNF) - Khi sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm du lịch số 2A tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được điều chỉnh tiến độ từ 44 tháng lên 80 tháng.

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

(VNF) - Vượt qua những ảnh hưởng nặng nề của siêu bãi Yagi, GDP quý 3/2024 vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng mạnh trong quý 3/2024, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2024 cán mốc 6,82%, tăng khá cao so với cùng kỳ năm năm 2023.

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

(VNF) - Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh; hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng; tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục; triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Duy Thuận bị Lộc trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

(VNF) - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp Sông Đà hiện có số tháng chậm đóng bảo hiểm xã hội là 37 tháng với số tiền gần 865 triệu đồng.

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.