Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

Minh Anh - 06/10/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh; hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng; tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục; triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh, đã đến lúc bỏ room?

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 17/9, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 7,38% so với cuối năm 2023, cao hơn mức 5,73% cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ngân hàng ghi nhận tăng trưởng tín dụng mạnh, đã sử dụng gần hết room tín dụng

Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc bỏ room tín dụng. Theo các chuyên gia tài chính, việc dỡ bỏ room tín dụng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng thương mại. Còn NHNN cho biết đang xem xét lộ trình dỡ bỏ room tín dụng.

>> Xem thêm: Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh, đã đến lúc bỏ room?

Nhà băng đầu tiên báo lãi, hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng

Saigonbank là nhà băng đầu tiên báo lãi trong quý III với lợi nhuận trước thuế đạt 34 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ.

Theo SaigonBank, dù triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất làm giảm thu nhập lãi thuần 3% và kéo theo lợi nhuận giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận trước thuế 9 tháng của nhà băng này vẫn ước đạt hơn 200 tỷ đồng.

Dù chưa có nhiều nhà băng công bố kết quả quý III/2024 nhưng cũng đã bắt đầu hé lộ và nhìn chung bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong ba quý đầu năm có sự phân hóa ngày càng rõ nét.

>> Xem thêm: Nhà băng đầu tiên báo lãi, hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo về kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Chính phủ yêu cầu NHNN xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024.

>> Xem thêm: Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Lượng tiền gửi từ người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục lập kỷ lục trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh.

Tính đến tháng 7, tiền gửi của dân cư đạt 6,838 triệu tỷ đồng, tăng 305.672 tỷ đồng, tương ứng với 4,68% so với thời điểm cuối năm 2023, cao nhất từ trước đến nay. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng thêm 448.820 tỷ đồng.

Trong khi đó, lãi suất huy động có dấu hiệu tăng trở lại kể từ tháng 4/2024. Đây được xem là nguyên nhân khiến kênh tiền gửi ngân hàng hấp dẫn.

>> Xem thêm: Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

NHNN vừa ban hành Thông tư số 48 quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư số 48 nêu rõ tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức và cá nhân không vượt quá mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng, tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ và đối với từng loại hình tổ chức tín dụng.

Thực tế hiện nay, nhiều ngân hàng đang trả lãi suất huy động cao hơn mức niêm yết nhằm thu hút người gửi tiền.

>> Xem thêm: Quyết định mới: Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

Quy định mới về tiền gửi USD

NHNN mới ban hành quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng USD. Trong đó, các hình thức khuyến mãi đẩy lãi suất thực vượt trần sẽ bị cấm.

Thông tư 46/2024/TT-NHNN do NHNN vừa ban hành quy định tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng USD không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ.

>> Xem thêm: Quy định mới về tiền gửi USD: Hết thời lách luật vượt trần lãi suất

Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở

Ngày 3/10, Văn phòng Chính phủ ban hành thông kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư , Bộ Tài chính, NHNN hoàn thành trong tháng 10 việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai gói tín dụng ưu đãi khoảng 30.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở nhằm thực hiện chính sách xã hội. Trong đó, 15.000 tỷ đồng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho vay.

>> Xem thêm: Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở

Ngân hàng big 4 chậm tăng vốn

Nhóm big 4 ngân hàng vẫn gặp khó trong việc tăng vốn điều lệ. Trong khi khối ngân hàng thương mại cổ phần rầm rộ tăng vốn thì nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn "giậm chân tại chỗ".

Trước tình trạng thấp thỏm chờ tăng vốn hàng năm, lãnh đạo các ngân hàng quốc doanh đề nghị Chính phủ, Quốc hội có cơ chế dài hơi để các ngân hàng này có thể tăng vốn bền vững và chủ động hơn.

>> Xem thêm: Ngân hàng tăng vốn: Tư nhân rầm rộ hút tiền, Big 4 vẫn xin và chờ

Ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục làm quyền Tổng giám đốc Eximbank

Thông báo mới nhất của Eximbank cho biết, ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc trong vòng 3 năm tới.

Với quyết định này, Ban Tổng giám đốc của Eximbank hiện có 5 thành viên, bao gồm ông Nguyễn Hoàng Hải – quyền Tổng giám đốc và 4 phó Tổng giám đốc lần lượt là ông Đào Hồng Châu, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, ông Nguyễn Hướng Minh và bà Lê Thị Mai Loan.

>> Xem thêm: Ông Nguyễn Hoàng Hải tiếp tục làm quyền Tổng giám đốc Eximbank

NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

NHNN đẩy mạnh hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng. Nhà điều hành đã bơm ròng thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm 2023.

Giới phân tích cho rằng các động thái của NHNN cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới.

>> Xem thêm: NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

NHNN đang dự thảo thông tư quy định về cơ cấu thời hạn trả nợ hỗ trợ khách hàng khó khăn do thiệt hại của bão số 3 (Yagi).

NHNN dự kiến cho phép các nhà băng được cơ cấu gia hạn trả nợ với khách vay bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Việc xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện từ ngày thông tư có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025.

>> Xem thêm: Điều kiện gia hạn, cơ cấu lại nợ cho khách vay thiệt hại vì bão Yagi

Quyết định mới: Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

Quyết định mới: Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư chấn chỉnh việc ngân hàng trả lãi suất huy động cao hơn mức niêm yết.
Cùng chuyên mục
Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Duy Thuận bị Lộc trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

(VNF) - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp Sông Đà hiện có số tháng chậm đóng bảo hiểm xã hội là 37 tháng với số tiền gần 865 triệu đồng.

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận, điều gì đang xảy ra với Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì "hành vi gian dối, gây thất thoát tài sản công ty". Doanh nghiệp này gần đây thua lỗ, nợ nông dân, nhân sự xáo trộn. Điều gì đang xảy ra với "ông lớn" ngành nông nghiệp?

Bank và chứng hút tiền dòng tiền lớn, 'tân binh' tạo sóng

Bank và chứng hút tiền dòng tiền lớn, 'tân binh' tạo sóng

(VNF) - Mặc dù thị trường chứng khoán thất bại trong việc chinh phục mốc 1.300 điểm nhưng nhiều cổ phiếu vẫn thu hút được sự tham gia của dòng tiền lớn.

Bình Định: Xây khu nghỉ dưỡng 19ha trên tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu

Bình Định: Xây khu nghỉ dưỡng 19ha trên tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu

(VNF) - Điểm du lịch số 9H tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (thành phố Quy Nhơn) có tổng diện tích hơn 19ha, được quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng nhằm khai thác không gian cảnh quan biển Quy Nhơn.

Nhà ở xã hội cũ: Hàng hiếm, giá tăng cao

Nhà ở xã hội cũ: Hàng hiếm, giá tăng cao

(VNF) - Nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đã qua sử dụng tại Hà Nội tăng gấp 3, 4 lần so với lúc mở bán và ngang ngửa giá nhà ở thương mại khiến nhiều người mua phải từ bỏ ý định tìm đến phân khúc này.

HT Solar Việt Nam bị phạt do không có giấy phép môi trường

HT Solar Việt Nam bị phạt do không có giấy phép môi trường

(VNF) - Doanh nghiệp sản xuất tấm pin mặt trời HT Solar Việt Nam bị xử phạt 320 triệu đồng do không có giấy phép môi trường.

Những 'công thần' đưa Trung Quốc thành siêu cường công nghệ

Những 'công thần' đưa Trung Quốc thành siêu cường công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những siêu cường công nghệ hàng đầu thế giới trong vòng hai thập kỷ qua. Bên cạnh những chính sách của chính phủ, sự đóng góp to lớn của những “đế chế" công nghệ lớn cùng những doanh nhân đứng đầu đã định hình nên bức tranh công nghệ hiện đại của quốc gia này.

Bình Định: Thoái sạch vốn nhà nước tại 2 doanh nghiệp

Bình Định: Thoái sạch vốn nhà nước tại 2 doanh nghiệp

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có báo cáo công tác thoái vốn nhà nước tại Công ty cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) và Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định (Bimico).

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.