Giá tiền ảo hôm nay (24/10): Nhìn lại 10 năm đầy sóng gió của Bitcoin

Đại Phong - 24/10/2018 10:12 (GMT+7)

(VNF) - Bitcoin được tạo ra ngày 31/10/2008. 10 năm sau, tiền ảo đầu tiên của thế giới đang đứng vị trí tiên phong trong một hệ thống tài chính phức tạp, dưới con mắt ngờ vực của giới đầu tư.

VNF
Giá tiền ảo hôm nay (24/10): Nhìn lại 10 năm đầy sóng gió của Bitcoin

Giá 10 loại tiền ảo vốn hóa lớn nhất thị trường hôm nay như sau:

Giá tiền ảo mới nhất sẽ được tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo của VietnamFinance.

Nhìn lại 10 năm đầy sóng gió của Bitcoin

Được tạo ra trong khủng hoảng tài chính toàn cầu bởi một nhân vật có bí danh Satoshi Nakamoto, Bitcoin mang một tầm nhìn chính trị. Trong bản giới thiệu về Bitcoin, ở phần tóm tắt, Satoshi Nakamoto viết rằng, Bitcoin “hoàn toàn là một phiên bản ngang hàng (P2P) của tiền điện tử, cho phép gửi trực tiếp từ bên này qua bên kia trong thanh toán online mà không cần thông qua tổ chức tài chính”.

Tham vọng tạo ra tiền ảo được nhen nhóm sau vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers (Mỹ) tháng 9/2008. Đây là sự kiện khiến thế giới mất niềm tin vào hệ thống tài chính truyền thống, nơi “một nhóm nhỏ lãnh đạo ngân hàng thiết lập quy định tiền tệ áp dụng cho tất cả mọi người”, Pierre Noizat - nhà sáng lập sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên tại Pháp nhận xét năm 2011.

Sau khi ra đời, Bitcoin lặng lẽ phát triển trong vài năm, chủ yếu thu hút sự chú ý của dân công nghệ và tội phạm. Giới tội phạm vì thế coi đây là công cụ để rửa tiền.

Sau khi vượt mốc 1.000 USD lần đầu tiên năm 2013, Bitcoin bắt đầu được các tổ chức tài chính để mắt. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ví Bitcoin với mô hình lừa đảo Ponzi. Trong khi đó, cựu Chủ tịch Fed - Ben Bernanke lại nhìn ra tiềm năng của đồng tiền này.

Đầu năm 2014, Bitcoin đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi ra đời. Mt. Gox - từng là một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới - bị đột nhập và phải đóng cửa. Khi đó, khoảng 80% Bitcoin trên thế giới được giao dịch tại đây.

Kết quả là giá tiền ảo này lao dốc, làm dấy lên dự báo Bitcoin biến mất. Giá sau đó có thời điểm chỉ còn hơn 200 USD mỗi đồng.

Đến đầu năm 2017, Bitcoin mới hồi phục hoàn toàn. Noizat gọi đây là điểm khởi đầu cho bước ngoặt của Bitcoin. Đến cuối năm ngoái, giá một đồng lên kỷ lục 19.500 USD, theo số liệu của Bloomberg. Vốn hóa Bitcoin cũng được kéo lên hơn 300 tỷ USD, theo CoinMarketCap.

Tháng 1 năm nay, tổng giá trị của toàn bộ tiền ảo trên thế giới vượt 800 tỷ USD. Sau đó, bong bóng vỡ, hiện mỗi Bitcoin chỉ còn quanh 6.440 USD.

Giá Bitcoin đã tăng hàng nghìn lần kể từ khi được tạo ra

Dù vậy, nhờ Bitcoin, khái niệm tiền kỹ thuật số đã cải tiến rất nhiều, Bob McDowall - nhà phân tích tiền ảo cho biết trên AFP. Khoảng 2.000 loại tiền số đã ra đời. “Còn hơn cả một sản phẩm đột phá về kinh tế và kỹ thuật, Bitcoin đã trở thành tôn giáo với một số người”, ông nhận xét.

Trong khi đó, với nhà kinh tế học Nouriel Roubini, tính phi tập trung trong tiền số là điều hoang đường. “Hệ thống đó quá tập trung. Từ người đào, các sàn giao dịch đến các nhà phát triển công nghệ”, ông cho biết.

Ý tưởng ban đầu của Bitcoin là hỗ trợ thanh toán. Tuy nhiên, phần lớn nhà quan sát cho rằng nó đang được sử dụng nhiều hơn trong vai trò cất trữ giá trị, hoặc công cụ đầu cơ do biến động giá lớn. “Kiểu công nghệ này phải mất 20 năm mới hoàn toàn ổn định”, Noizat cho biết.

Ông kỳ vọng tốc độ giao dịch của Bitcoin sẽ tăng lên. Hiện tại, mỗi giây, hệ thống chỉ xử lý được 5-10 giao dịch Bitcoin trong khi với thẻ Visa, số giao dịch tương ứng là vài nghìn.

Giới chức Mỹ cũng đang cân nhắc đơn xin lập quỹ ETF Bitcoin. Nếu Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận, tiền ảo sẽ trở thành một phần của hệ thống tài chính khi mà nó được tạo ra để thay thế hệ thống tài chính này.

Theo AFP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.