Thị trường

Giá xăng sẽ tăng mạnh trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

(VNF) - Giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều hành giá ngày mai (15/2) được dự báo có thể quay đầu tăng tới 750 đồng/lít sau lần giảm mạnh trước đó.

Giá xăng sẽ tăng mạnh trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán?

Giá xăng dầu thế giới tuần qua tăng tới hơn 6%, là tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Giá dầu tăng mạnh do tác động bởi xung đột ở Trung Đông leo thang.

Tuần này, giá dầu thế giới có xu hướng đi lên ở hai phiên đầu tuần. Giá dầu Brent tiến sát mốc 83 USD/thùng.

Tại thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm bình quân trong kỳ vừa qua tăng nhẹ so với kỳ trước. 

Lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, tại kỳ điều hành ngày mai (15/2), giá xăng dầu trong nước có khả năng tăng theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới.

Trường hợp cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 650-750 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng từ 720-760 đồng/lít.

Nếu dự báo trên đúng thì giá xăng trong nước sẽ có phiên điều chỉnh tăng sau lần giảm mạnh vào kỳ điều hành liền trước.

Nếu liên bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ Bình ổn thì giá xăng có thể tăng ít hơn.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 8/2), giá xăng dầu đồng loạt được điều chỉnh giảm mạnh.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 790 đồng/lít, giá bán là 22.120 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 900 đồng/lít, giá xuống còn 23.260 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 290 đồng/lít, giá bán lẻ là 20.700 đồng/lít. Còn giá dầu hoả giảm 340 đồng/lít, giá bán là 20.580 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương chỉ trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg. Cơ quan quản lý không trích lập cũng không chi Quỹ Bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu còn lại.

Liên quan đến xăng dầu, mới đây, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Theo đó, thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, thương nhân đầu mối sẽ phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng (sở hữu, thuê, khả năng tiếp nhận tàu chở xăng dầu); kho tiếp nhận xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê của doanh nghiệp nào, ở đâu, thời gian thuê); phương tiện vận tải xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê, chủng loại phương tiện, thời gian thuê).

Thương nhân đầu mối cũng phải báo cáo cụ thể về hệ thống phân phối xăng dầu, trong đó có liệt kê cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê (từ 5 năm trở lên), đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu.

Ngoài ra, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu…

Tin mới lên