'Giấc mơ bay' của AirAsia tại Việt Nam trước khi ngỏ ý đầu tư vào Vietravel Airlines
(VNF) - Sau nhiều lần tìm đường gia nhập thị trường hàng không Việt Nam nhưng đều thất bại, AirAsia vừa bày tỏ ý định đầu tư vào Vietravel Airlines.
Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây, ông Tony Fernandes, nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Capital A - chủ thương hiệu AirAsia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á đã bày tỏ mong muốn hợp tác để nâng cao năng lực hoạt động của Vietravel Airlines.
Trước đề xuất này, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và ủng hộ việc trao đổi, hợp tác của Capital A để nâng cao năng lực hoạt động của Vietravel Airlines cũng như các hãng hàng không khác.
Vietravel Airlines có gì hấp dẫn?
Vietravel Airlines là hãng hàng không tư nhân của Việt Nam và được Chính phủ phê duyệt thành lập vào tháng 4/2020, với số vốn là 700 tỷ đồng.
Từ thời điểm "cất cánh" đến nay, hoạt động của hãng hàng không này gặp nhiều khó khăn. Hãng mới chỉ lần đầu báo lãi một quý vào đầu 2024, với lợi nhuận ròng khoảng 10 tỷ đồng. Hiện nay, biên chế đội tàu bay của hãng này cũng chỉ còn 1 tàu thân hẹp thuê khô.

Hãng bay này đang khai thác các chặng nội địa kết nối Hà Nội, TP. HCM với Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc. Vietravel Airlines cũng có 2 đường bay quốc tế từ Hà Nội, TP. HCM đi Bangkok (Thái Lan).
Từ cuối năm 2024, Tập đoàn T&T trở thành cổ đông chiến lược tại Vietravel Airlines. Sau đó 3 tháng, ông Đỗ Vinh Quang (con trai thứ hai của ông Đỗ Quang Hiển - nhà sáng lập Tập đoàn T&T), được bầu tham gia vào HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030 và trở thành chủ tịch của hãng bay này.
Sau khi đầu tư và nắm quyền tại Vietravel Airlines, T&T Group đặt mục tiêu xây dựng hãng bay này thành hệ sinh thái hàng không theo mô hình tập đoàn, mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không (air cargo). T&T Group cũng cho biết không chỉ dừng lại ở vận tải, mà còn tham gia dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật và công nghiệp hàng không.
Trên thực tế, việc thu hút được sự quan tâm của cổ đông ngoại là điều mà các hãng bay của Việt Nam đều rất mong muốn. Dù vậy, các hãng bay ngoại vẫn chưa thể trực tiếp tham gia thị trường hàng không nội địa Việt Nam, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Theo điều 110, Luật Hàng không dân dụng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi góp vốn không quá 34%. Đồng thời, đại diện của pháp luật phải là công dân Việt Nam và người nước ngoài chiếm tối đa một phần ba thành viên trong bộ máy điều hành.
Như vậy, góp vốn cùng các doanh nghiệp nội gần như là cánh cửa duy nhất để các doanh nghiệp ngoại tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam. Trên thực tế, các hãng bay tư nhân như Vietravel Airlines đều mong muốn có thêm trợ lực từ đối tác trong và ngoài nước.
Những lần "tìm đường" vào Việt Nam của AirAsia
AirAsia được thành lập vào năm 2001 khi mua lại một hãng hàng không phá sản với chỉ vài máy bay với giá 1 ringgit (tiền Malaysia). Kể từ đó, AirAsia đã nhanh chóng vươn lên trở thành hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á. Họ là hãng hàng không lớn nhất Malaysia tính theo quy mô đội bay và đang khai thác đường bay đến hơn 166 điểm đến trải dài trên 25 quốc gia. Qua hơn 20 năm phát triển, hãng hiện có hơn 200 máy bay và 21.000 nhân viên trên khắp Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia...

AirAsia đang khai thác 346 chuyến bay hàng tuần trên 17 tuyến bay từ Kuala Lumpur, Bangkok, Phnom Penh và Siam Reap, kết nối các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Tại Việt Nam, AirAsia có chuyến bay đầu tiên vào năm 2005. Đến nay, hãng khai thác 12 đường bay với 138 chuyến hàng tuần từ Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đến Thái Lan và Malaysia.
Mong muốn gia nhập vào thị trường hàng không Việt Nam của AirAsia không phải điều gì mới lạ. Trước đây, họ đã lên kế hoạch lập liên doanh hàng không giá rẻ tại Việt Nam nhưng đều thất bại.
Mới đây nhất, hồi tháng 3 năm ngoái, ông Bo Lingam, Giám đốc điều hành AirAsia lúc đấy cho biết doanh nghiệp này đang thảo luận để thành lập một chi nhánh tại Việt Nam.
Lịch sử cho thấy AirAsia đã có không dưới 4 lần tìm đường gia nhập thị trường hàng không Việt Nam nhưng đều bất thành. Lần thứ nhất là vào năm 2005, AirAsia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lúc đấy lại thuộc về Qantas của Úc.
Lần hai AirAsia tìm đường tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam là vào năm 2007. Doanh nghiệp này kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Thời điểm đó, hai bên đã đạt được thỏa thuận chung. Theo đó, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn; Vinashin lo các thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không, nhưng dự án cũng không thành công.
Tiếp đến vào năm 2010, AirAsia lại một lần nữa thất bại trong việc mang thương hiệu AirAsia vào Việt Nam khi liên doanh với thương hiệu Vietjet để lập hãng hàng không. Tuy nhiên, do chưa chuẩn bị điều kiện để bay nên đã bị rút giấy phép vào cuối năm 2010.
Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên lần thử sức này của AirAsia để lập hãng bay tại Việt Nam vẫn thất bại.
Hiện tại Việt Nam có 6 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay thường lệ gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines.
Mới đây nhất (ngày 20/5/2025), Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways là cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Quy mô tổng đội bay đến năm 2030 của hãng đạt 31 tàu bay. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 2.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 98,81 triệu USD) và dự kiến "cất cánh" thương mại trong quý IV/2025.
Hãng bay giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn đầu tư vào Vietravel Airlines?
Tìm hiểu 2 công ty dược hối lộ để được Cục An toàn thực phẩm ‘giảm số lỗi’
(VNF) - Doanh nghiệp chi hơn 1 tỷ đồng hối lộ Cục An toàn thực phẩm để các nhà máy dược phẩm được thẩm định, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời được ghi giảm hoặc bỏ qua các sai sót.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Thủ đô
(VNF) - Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2035, với kỳ vọng tạo cú hích mới cho khu vực sản xuất công nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô.
Chơi với ông lớn, thử thách đưa DN Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
Chuyển hồ sơ sang công an vụ Nhà máy xi măng Quang Sơn lỗ gần 2.000 tỷ
(VNF) - Đến 31/12/2021, tổng dư nợ Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn là 3.597,4 tỷ, trong đó, dư nợ tại BIDV là 238,8 tỷ và VDB là 1.126 tỷ. Số tiền thua lỗ là 1.943 tỷ.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho DN không còn tiền
(VNF) - Từ 1/3/2026, Nhà nước sẽ tạm ứng chi phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền, sau đó hoàn lại ngân sách khi bán được tài sản.
Thép Việt Long lên UPCoM: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận 'mỏng'
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
Ông chủ Vàng bạc Kim Chung bị bắt, lộ tài khoản ‘đen’ nhận tiền riêng để trốn thuế
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
AgriS công bố chiến lược tăng trưởng mới 2025 - 2030 tại Đại hội đồng Cổ đông
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
Coninco có Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc mới
(VNF) - Tiến sỹ Hà Minh được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Coninco, còn Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Quang trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty.
Tập đoàn Generali bứt phá trong kế hoạch 'Người bạn trọn đời 27: Tiên phong Vượt trội'
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Năm điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao từ Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
Vi phạm tiến độ, Tập đoàn SEIKI bị chấm dứt hợp đồng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch năm 2026
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Các 'đại gia' chăn nuôi nội địa lời lỗ ra sao trong thị trường tỷ USD?
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
Tìm hiểu 2 công ty dược hối lộ để được Cục An toàn thực phẩm ‘giảm số lỗi’
(VNF) - Doanh nghiệp chi hơn 1 tỷ đồng hối lộ Cục An toàn thực phẩm để các nhà máy dược phẩm được thẩm định, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời được ghi giảm hoặc bỏ qua các sai sót.
Cận cảnh khu đất 'kim cương' ven Hồ Hoàn Kiếm được đền bù 400 tỷ đồng
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.
































































