'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Ngày 26/1, Giám đốc điều hành Akio Toyoda đã tuyên bố sẽ thôi nắm giữ chức vụ CEO tập đoàn xe hơi Nhật Bản từ ngày 1/4, vì cảm thấy mình đã trở thành "một phần của thế hệ cũ" khi đối mặt với thách thức điện khí hóa và kết nối cho các phương tiện.
“Để thúc đẩy sự thay đổi tại Toyota, tôi đã đi đến quyết định rằng tốt nhất là tôi nên ủng hộ một CEO mới trong khi tôi trở thành chủ tịch” ông Toyoda nói trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 26/1.
Trước đó, cả ông Toyoda và công ty đều bị chỉ trích vì không tỏ ra hào hứng với việc chuyển đổi sang hoạt động sản xuất xe chạy điện (EV). Trong khi Toyota đang chi 4.000 yên (31 tỷ USD) để tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030, ông Akio lại đi ngược với xu hướng và bày tỏ nghi ngờ rằng người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện và tiếp tục đặt cược vào các loại xe hybrid xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Ở tuổi 66, ông Toyoda sẽ rời bỏ vai trò của mình vào khoảng thời gian mà các CEO trước ông đã làm. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, ông Toyoda là người đứng đầu có nhiệm kỳ dài thứ hai của một công ty ô tô lớn, sau CEO Elon Musk của Tesla.
Kể từ khi ông Akio tiếp quản Toyota vào tháng 6/2009, cổ phiếu công ty xe hơi Nhật Bản đã tăng hơn gấp đôi, mang lại cho công ty mức định giá thị trường khoảng 238 tỷ USD.
Tốt nghiệp Đại học Keio ở Tokyo năm 1979, ông Toyoda đã gia nhập công việc kinh doanh của gia đình năm 1984 và trở thành thành viên hội đồng quản trị năm 2000. Ông giữ các vị trí tổng giám đốc ở châu Á, Trung Đông và Úc trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch ngay trước khi Toyota thu hồi hàng triệu xe do tăng tốc ngoài ý muốn.
Trước khi từ chức, CEO Toyoda đã lãnh đạo Toyota vượt qua trận động đất và sóng thần năm 2011 từng lấy mạng hơn 15.000 người và làm gián đoạn hoạt động sản xuất chip tại Nhật Bản trong nhiều tháng. Vị CEO này cũng thiết lập quan hệ đối tác của Toyota với Panasonic và Softbank về pin và ô tô tự lái.
Sau khi từ chức CEO, ông Akio Toyoda sẽ tiếp tục giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của Toyota.
Thay thế vị trí CEO của ông Akio là chủ tịch thương hiệu xe sang Lexus Koji Sato. Ông Sato cũng đang nắm giữ vị trí giám đốc xây dựng thương hiệu của Toyota và là người đứng đầu bộ phận xe hơi hạng sang của hãng.
Theo Bloomberg, ông Sato trở thành người điều hành tập đoàn vào thời điểm khá then chốt của Toyota, khi hãng xe hàng đầu thế giới đã bị Tesla "vượt mặt" về giá trị thị trường. Những năm mở rộng mạnh mẽ của Elon Musk cũng đã khuyến khích các quốc gia loại bỏ dần động cơ đốt sớm hơn dự kiến. Do đó, thách thức lớn của vị CEO 53 tuổi trong thời gian tới là bắt kịp xu hướng thế giới và thuyết phục các cơ quan quản lý rằng cần có thêm thời gian để chuyển đổi.
Ông Sato, một kỹ sư cơ khí được đào tạo, gia nhập Toyota vào năm 1992 sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda.
Đầu năm 2016, ông được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus International, và đến tháng 4 năm sau, ông thăng chức trưởng bộ phận xe sang của Toyota. Vào tháng 9/2020, ông Sato cũng được bổ nhiệm làm chủ tịch của Gazoo Racing, thương hiệu mô tô thể thao của Toyota. Ông được bổ nhiệm làm giám đốc thương hiệu của Toyota vào tháng 1/2021.
Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence cho biết trong một ghi chú rằng việc ông Sato tiếp quản vị trí của ông Toyoda “sẽ làm trẻ hóa ban quản lý của công ty trong khi vẫn duy trì sự nhất quán về chính sách”.
Xem thêm >> Toyota quyết định chấm dứt sản xuất ô tô ở Nga
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.