Giám sát BOT Bến Thuỷ: Phát hiện hụt thu 32 triệu đồng một ngày

Hạnh Nguyên - 04/04/2019 19:22 (GMT+7)

Qua giám sát, Tổng cục Đường bộ phát hiện số tiền thu được tại BOT Bến Thuỷ chênh lệch hơn 30 triệu đồng...

VNF
Trạm thu phí BOT Bến Thuỷ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây đã có kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thuỷ và Bến Thuỷ 2 thuộc dự án BOT tuyến tránh Thành phố Vinh và dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Hai trạm thu phí trên do Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh thuộc Tập đoàn Cienco 4 quản lý và khai thác.

Chênh lệch thu phí 32 triệu đồng một ngày

Theo đó, từ 6h30 ngày 20/12 đến 6h30 ngày 30/12/2018, đoàn kiểm tra đã kiểm tra, giám sát thiết bị thu phí, giám sát công tác quản lý vé, giám sát ngoài cabin.

Kết quả cho thấy, số doanh thu đối với vé lượt trong 10 ngày giám sát là hơn 8,5 tỷ đồng, bình quân hơn 853 triệu đồng/ngày, cao hơn 32,4 triệu đồng/ngày so với bình quân 6 tháng liền kề trước đó.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng phát hiện trạm thu phí Bến Thủy thiếu dữ liệu video làn thu phí từ ngày 1/3/2017 đến 2/12/2017 (thiếu 277 ngày).

Đặc biệt, trạm thu phí Bến Thủy 2 thiếu dữ liệu video tại nhiều làn thu phí, cabin thu phí trong thời gian kéo dài. Trong đó: video làn số 6 và làn số 9 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 19/11/2018 (629 ngày); video làn số 5, làn số 10 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 17/12/2018 (657 ngày); video làn số 7, làn số 8 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 21/1/2018 (327 ngày).

Tổng cục Đường bộ cho biết đã có văn bản đề nghị Cienco 4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục những tồn tại của hệ thống thiết bị tại trạm thu phí về nhận dạng biển số, ảnh chụp xe qua trạm, thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí theo quy định.

BOT Bến Thuỷ "con gà đẻ trứng vàng" cho Cienco 4

Dự án tuyến tránh thành phố Vinh, Nghệ An và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh do Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.

Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.

Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Tiếp đó, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy-tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 làm nhà đầu tư.

Có thể nói, hai trạm BOT trên là con gà đẻ trứng vàng cho Cienco 4. Tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm 2017, Cienco 4 công bố cho thấy, doanh thu năm 2016 của Cienco 4 đạt 5.652 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 170 tỷ đồng, giảm 3% so với kế hoạch đề ra song vẫn tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Trước đó, năm 2015, Cienco 4 ghi nhận lãi 90 tỷ đồng. Trong đó, mảng thu phí đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu.

Ban lãnh đạo công ty từng khẳng định doanh thu thu phí tăng mạnh là do từ ngày 8/6/2014, trạm thu phí BOT Nam Bến Thủy Hà Tĩnh tăng giá vé theo lộ trình tăng vé của Bộ Tài chính.

Chưa kể, riêng với dự án BOT tuyến tránh thành phố Vinh, Cienco 4 còn được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. Cụ thể, theo hướng dẫn tại nghị định 218/2013/NĐ-CP, Cienco 4 được miễn thuế 4 năm đầu từ năm 2006, giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo tính từ năm 2010, áp dụng thuế suất 10% toàn thời giạn dự án.

Mới đây nhất, Cienco 4 còn tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư.

Lý do tăng phí được phía Tập đoạn Cienco 4 giải thích là để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký và không bị mất cân đối quá lớn nguồn vốn.

Theo VNE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bị ngừng sử dụng hoá đơn, Xây dựng Điện nước Quảng Ninh vẫn được chỉ định thầu

Bị ngừng sử dụng hoá đơn, Xây dựng Điện nước Quảng Ninh vẫn được chỉ định thầu

(VNF) - Công ty Xây dựng Điện nước Quảng Ninh nợ thuế chỉ 19 triệu đồng, nhưng không thực hiện nộp đúng thời gian quy định, dẫn đến bị ngưng sử dụng hoá đơn. Đáng chú ý, Công ty cổ phần Xây dựng Điện nước Quảng Ninh là nhà thầu quen thuộc của Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh (Quawaco)

Cho 'mượn' cầu thủ, Tottenham Hotspur có thể kiếm hơn 150 triệu USD từ EURO 2024

Cho 'mượn' cầu thủ, Tottenham Hotspur có thể kiếm hơn 150 triệu USD từ EURO 2024

(VNF) - Với 4 cầu thủ được gọi về các đội tuyển quốc gia tham dự UEFA EURO 2024, CLB bóng đá Tottenham Hotspur có thể kiếm được gần 120 triệu bảng Anh (khoảng 152 triệu USD).

Kỷ nguyên của AI

Kỷ nguyên của AI

Ở nơi dân không quan tâm giá vàng: Chẳng cần xếp hàng, đủng đỉnh mua bán

Ở nơi dân không quan tâm giá vàng: Chẳng cần xếp hàng, đủng đỉnh mua bán

(VNF) - Trái với hình ảnh người xếp hàng chờ mua vàng ở TP.HCM, tại một số tỉnh phía Nam, người dân gần như không quan tâm đến sự biến động của thị trường này.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, lật đổ thống trị của Trung Quốc?

Na Uy phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, lật đổ thống trị của Trung Quốc?

(VNF) - Việc một công ty khai thác phát hiện ra trữ lượng đất hiếm (REE) lớn nhất châu Âu có thể làm mất đi vị thế thống trị của Trung Quốc đối với các vật liệu được sử dụng để chế tạo một loạt các thành phần công nghệ và quân sự quan trọng, theo Newsweek.

Hiện trạng cảng cá 280 tỷ đồng lớn nhất ở Hà Tĩnh

Hiện trạng cảng cá 280 tỷ đồng lớn nhất ở Hà Tĩnh

(VNF) - Dự án cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng với quy mô rộng khoảng 5ha. Thời điểm này, các nhà thầu đang tranh thủ thời gian, gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ.

4 đội bóng tranh vé chung kết giải VietnamFinance Open lần III

4 đội bóng tranh vé chung kết giải VietnamFinance Open lần III

(VNF) - Tâm Sen FC, Giza FC, SHB FC và Tiếp thị & Gia đình sẽ là 4 đội bóng cạnh tranh tấm vé vào chơi trận chung kết của giải bóng đá VietnamFinance Open lần III.

Vay vốn mua NƠXH: Lãi suất giảm sâu hơn, thời hạn dài hơn

Vay vốn mua NƠXH: Lãi suất giảm sâu hơn, thời hạn dài hơn

(VNF) - Tin vui với người mua nhà ở xã hội là Bộ Xây dựng mới đề xuất NHNN nghiên cứu gói vay ưu đãi mới với lãi suất ưu đãi, thời hạn vay lâu hơn. Các ngân hàng cũng đang xem xét để giảm thêm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội.

Phú Thọ xây khu đô thị, sân golf quanh đầm Ao Châu rộng gần 500ha

Phú Thọ xây khu đô thị, sân golf quanh đầm Ao Châu rộng gần 500ha

(VNF) - Quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ đô thị, văn hóa - thể thao và sân golf Ao Châu, thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, vừa được Phú Thọ phê duyệt.

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

Nguyên nhân khiến cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh trễ hẹn thông xe

(VNF) - Theo kế hoạch ban đầu, cầu Bến Rừng nối Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2024). Sau 1 tháng "lỡ hẹn", cầu Bến Rừng dự kiến sẽ chính thức thông xe toàn dự án vào cuối tháng 6/2024.