Đô thị

Giao thông tuần qua: Bộ GTVT có tân Thứ trưởng, cao tốc BOT Diễn Châu – Bãi Vọt nguy cơ ‘vỡ’ tín dụng

(VNF) - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); vướng mắc Luật đối tác công - tư (PPP) khiến dòng vốn cho BOT cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt bị ngưng trệ... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

Giao thông tuần qua: Bộ GTVT có tân Thứ trưởng, cao tốc BOT Diễn Châu – Bãi Vọt nguy cơ ‘vỡ’ tín dụng

Nguy cơ "vỡ" tín dụng cao tốc BOT Diễn Châu – Bãi Vọt.

Dừng toàn bộ chuyến bay chở khách giữa TP. HCM và Hà Nội

Ngày 7/8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, cơ quan này đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc dừng các chuyến bay chở khách tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nói chung và đường bay TP. HCM - Hà Nội nói riêng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết chỉ ưu tiên chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với địa phương nơi đến (của chuyến bay) và địa phương tiếp nhận (nếu khác với địa phương đến của chuyến bay) để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định. (Xem thêm)

Ông Nguyễn Duy Lâm làm Thứ trưởng Bộ GTVT

Ngày 6/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành quyết định về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Duy Lâm giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) được bổ nhiệm có thời hạn giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Được biết, ông Nguyễn Duy Lâm có trình độ Thạc sĩ kỹ thuật. Ông được luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông từ ngày 1/2/2020 cho đến nay.

Trước đó, ông Lâm là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải.

Như vậy, Bộ Giao thông Vận tải hiện nay có 4 Thứ trưởng, gồm các ông: Nguyễn Ngọc Đông, Lê Đình Thọ, Lê Anh Tuấn và Nguyễn Duy Lâm. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là ông Nguyễn Văn Thể. (Xem thêm)

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính 'giải cứu' hàng tồn tại cảng Cát Lái

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái (TP. HCM) trước nguy cơ có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng dịch Covid-19 nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm. Trong khi đó, lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng khiến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngừng tiếp nhận tàu trong thời gian tới.

Điều này ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước tình hình này, Bộ GTVT cho biết đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để hỗ trợ doanh nghiệp như cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng...

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu;

Trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở gồm: Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD (cảng cạn), Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương). (Xem thêm)

Nguy cơ ‘vỡ’ tín dụng cao tốc BOT Diễn Châu – Bãi Vọt

Theo đánh giá của ngân hàng BIDV, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có các yếu tố tích cực như vốn nhà nước tham gia hỗ trợ trên 50% chi phí đầu tư, đã giải phóng mặt bằng được trên 90% khối lượng; có lộ trình tăng phí cụ thể được Quốc hội ban hành cơ chế riêng.

Tuy nhiên theo BIDV, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt lại không được áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu theo quy định tại Điều 82 Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 (Điều 82 Luật PPP) để giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng tài trợ vốn như các dự án BOT mới được áp dụng cơ chế theo quy định của Luật PPP.

Phía BIDV cho rằng thời gian qua, các dự án BOT giao thông đã triển khai bộc lộ nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, dẫn đến nhiều dự án không đảm bảo phương án tài chính, doanh thu không đạt theo dự kiến tại hợp đồng, gặp khó khăn trong việc trả nợ, đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng, khách hàng.

Ngày 21/7/2021, Bộ GTVT đã ban hành kết luận nội dung buổi họp với ngân hàng và Nhà đầu tư cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt, trong đó nêu rõ: “Căn cứ chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt, quy định tại điều khoản chuyển tiếp của Luật PPP (Điều 101) và ý kiến của các bộ ngành liên quan, hợp đồng dự án BOT Diễn Châu – Bãi Vọt không thuộc diện áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng/giảm theo quy định.

Việc điều chỉnh chủ trương dự án không khả thi do thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định. Ngoài ra, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không phù hợp với Điều 82 Luật PPP.

Căn cứ vào những kết luận từ Bộ GTVT, phía ngân hàng BIDV đã tạm ngưng bố trí vốn cho dự án BOT Diễn Châu – Bãi Vọt, điều này khiến cao tốc trọng điểm trên có nguy cơ vỡ trận. (Xem thêm)

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 'Lụt' tiến độ vì thiếu đất đắp nền

Sau gần 1 năm thi công, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km gần như cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng, đạt 99,9/100,8Km, hiện còn 7/1.978 hộ dân (với diện tích đất khoảng 3,5ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù.

Hiện tại, trên toàn tuyến cũng đang gấp rút triển khai di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như: di dời điện trung, hạ thế; di dời đường ống nước sạch; di dời hạ tầng viễn thông.

Trao đổi với VietnamFinance, đại diện Ban QLDA 7 cho biết hiện tại, khối lượng hoàn thành toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 739,07 tỷ đồng, đạt 12,19% trên tổng giá trị chi phí xây dựng của dự án (739,07/6.065,09 tỷ đồng), đạt 93,7% trên kế hoạch đăng ký (739,07/789,07 tỷ đồng).

Hiện tại, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cần đến hơn 9,2 triệu m3 khối đất để đắp nền. Trong đó, có 6 mỏ đã được cấp phép với trữ lượng 1,456 triệu m3, 5 mỏ đang hoàn thiện thủ tục khai thác với trữ lượng đạt khoảng 1,768 triệu m3 đất đắp. Như vậy hiện vẫn còn thiếu gần 4,6 triệu m3 đất.

Bên cạnh đó, giá thép xây dựng cũng tăng đột biến cũng gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ dự án. (Xem thêm)

 

Tin mới lên