Tài chính quốc tế

Grab: Doanh thu quý II vượt mong đợi vẫn ‘ngậm ngùi’ đứng sau công ty mẹ Gojek

(VNF) - Từng là công ty khởi nghiệp giá trị nhất Đông Nam Á, nhưng giờ đây vốn hoá của Grab chỉ còn 13 tỷ USD, bằng một nửa so với giá trị của đối thủ đến từ Indonesia là GoTo Group, công ty mẹ của Gojek.

Grab: Doanh thu quý II vượt mong đợi vẫn ‘ngậm ngùi’ đứng sau công ty mẹ Gojek

Grab đang dần trở nên yếu thế trước tiềm năng của đối thủ GoTo.

Theo Bloomberg, công ty khởi nghiệp từng có giá trị nhất Đông Nam Á là Grab Holdings Ltd (Singapore) hiện đang chùn bước trước GoTo Group - công ty mẹ của Gojek, trên thị trường đại chúng khi 2 doanh nghiệp này cạnh tranh trực tiếp để giành thị phần trong khu vực.

Grab và GoTo vốn đã là đối thủ cạnh tranh trong nhiều năm qua tại thị trường Đông Nam Á. Trong vòng 2 năm gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch, cả 2 công ty đều làm ăn thua lỗ và hiện đang phải tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng kiếm tiền của họ sau khi IPO.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, GoTo với mức vốn hoá khoảng 26 tỷ USD rõ ràng đang chiếm ưu thế hơn so với Grab, có mức vốn hoá chỉ còn khoảng 13 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân khiến Grab trở nên yếu thế trong cuộc đua với GoTo xuất phát từ việc xác định thị trường chính. Theo đó, Grab hiện vẫn coi Singapore là thị trường lớn nhất với 1/2 doanh thu của hãng đến từ đảo quốc này, đồng thời cố gắng mở rộng sang các quốc gia khác, bao gồm cả Indonesia.

Trong khi đó, GoTo, một công ty Indonesia, hiển nhiên đã có thị phần dẫn đầu tại quốc gia 270 triệu dân này, có người tiêu dùng am hiểu về thiết bị di động đang mua sắm trên nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia, đặt hàng các chuyến xe và đồ ăn thông qua ứng dụng Gojek. Hầu hết doanh thu của GoTo đến từ thị trường đang phát triển nhanh chóng là Indonesia.

Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Lợi thế của GoTo với tư cách là một thương hiệu 'cây nhà lá vườn' tại Indonesia và sức mạnh tổng hợp của nó với nền tảng Tokopedia đã giúp công ty bảo vệ được thị phần khỏi tay Grab, công ty dẫn đầu ngành này ở Đông Nam Á, và cải thiện lợi nhuận”.

Ngoài ra, kể từ thời điểm IPO, tiềm năng tăng trưởng đã giúp GoTo giữ vững giá trị công ty, cổ phiếu chỉ giảm 3% kể từ lần chào bán lần đầu ra công chúng ở Jakarta hồi tháng 4/2022, trong khi giá trị cổ phiếu Grab đã giảm gần 70% kể từ khi công ty ra mắt trên Nasdaq thông qua phương thức SPAC vào cuối năm ngoái.

Theo tình hình hiện tại, các nhà phân tích kỳ vọng doanh số bán hàng của GoTo sẽ tăng trong những quý tới. Công ty dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày 30/8 tới đây.

Về phía Grab, ngày 25/8, công ty đã công bố kết quả kinh doanh quý II vượt mong đợi là 321 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái là 179 tỷ USD. Lỗ ròng thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD khi hãng đang nỗ lực giảm tình trạng đốt tiền mặt sau vài năm nhảy vào cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong khu vực.

Tổng giá trị hàng hóa của Grab (GMV, tương đương tổng các giao dịch chạy qua nền tảng - PV), đã tăng 30% lên gần 5,1 tỷ USD. Grab dự kiến GMV giao hàng sẽ đạt 2,5 tỷ USD trong quý III; GMV vận chuyển đạt 1,1 tỷ USD.

Theo ông Anthony Tan, CEO Grab, GMV của Grab trong các quý còn lại của năm sẽ tăng trưởng chậm hơn do công ty chuyển qua thực hiện biện pháp chi phí và chiến lược tăng trưởng bền vững.

Xem thêm >> Vụ Grab thu phụ phí nắng nóng: Bộ Công Thương yêu cầu xe công nghệ tuân thủ pháp luật

Tin mới lên