Tiêu điểm

Hà Nội: 2 Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

(VNF) - Thanh tra Chính phủ cho biết, tại thời điểm bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải làm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội, còn thiếu một số tiêu chuẩn như chưa có chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính.

Hà Nội: 2 Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

2 Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất báo cáo một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).

Trong báo cáo làm rõ nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình (nguyên Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) về việc tiếp nhận và bổ nhiệm Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Lê Trung Hiếu (từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (từ Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).

Thanh tra Chính phủ cho biết, xuất phát từ nhu cầu công tác cán bộ của thành phố, ngày 6/3/2017 Thường trực Thành uỷ Hà Nội đã họp xem xét, nhất trí chủ trương tiếp nhận, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu (sinh năm 1978, chuyên viên Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và ông Đỗ Việt Hải (sinh năm 1970, giảng viên Khoa Công trình, Bộ môn Đường sắt - Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội).

Sau khi có ý kiến nhất trí cho chuyển công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 19/5/2017 UBND TP. Hà Nội đã ban hành các quyết định về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với ông Hiếu và ông Hải.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, theo Quyết định số 4654-QĐ/TU/2014 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội thì chức danh Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội tương đương cấp Phó giám đốc sở, ngành.

Tuy nhiên, tại thời điểm bổ nhiệm (tháng 5/2017), ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải cơ bản đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định nhưng còn thiếu một số tiêu chuẩn.

Cụ thể, ông Hiếu chưa có chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).

Còn ông Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp Phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp Trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Hiếu đã được cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Ông Hải đã có quyết định cử đi học lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính. Cả 2 ông đều được quy hoạch tiếp chức danh Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và được tín nhiệm cao của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động tại cơ quan này.

Cơ quan thanh tra đánh giá, năm 2017, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ còn 2 Phó trưởng ban sắp nghỉ hưu; thời gian trước để xảy ra một số sai phạm, thiếu sót liên quan đến dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Do vậy, việc Thành uỷ, UBND TP. Hà Nội tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hiếu và ông Hải là những cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm công tác gắn với chuyên ngành đường sắt là một bước tháo gỡ cho TP. Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc ông Hiếu và ông Hải thiếu tiêu chuẩn ở thời điểm bổ nhiệm có trách nhiệm chính thuộc về Ban Tổ chức Thành uỷ, Thành uỷ; trách nhiệm liên quan thuộc về Sở Nội vụ Hà Nội.

Cơ quan này đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đồng thời báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lê Trung Hiếu là kỹ sư xây dựng công trình giao thông, thạc sỹ quản trị kinh doanh; có quá trình công tác gắn với ngành đường sắt: tham gia thiết kế các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1; Đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Hạ Long- Cái Lân; dự án 50 cầu trên tuyến đường sắt thống nhất,…

Ngoài ra, ông Hiếu cũng theo dõi và tham mưu trực tiếp các dự án xây dựng đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư…

Còn ông Đỗ Việt Hải là tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình đường sắt; nguyên là Tổng giám đốc Công ty MIVITRANS (công ty thành viên của MASAN Group- Việt Nam) xây dựng và quản lý tuyến dịch vụ vận tải đa phương thức giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Tin mới lên