Hà Nội khởi công tuyến metro 'nằm trên giấy' suốt 17 năm vào tháng 10/2025?
Chí Bình -
22/06/2025 18:08 (GMT+7)
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
Thông tin này được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, diễn ra ngày 22/6.
Theo đó, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết đang tập trung thúc đẩy 5 dự án trọng tâm. Cụ thể, dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã thu hồi, giải phóng mặt bằng 1.380/1.402ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội là 789/823ha, đạt 98,6%.
Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm hoàn thành vào ngày 30/6. Tiến độ xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Dự án thành phần 3 của dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô thực hiện theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu đến giữa năm 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.
Về dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào ngày 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.
Đáng chú ý, với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), TP. Hà Nội cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.
Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, TP. Hà Nội đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.
Đối với dự án đường sắt đô thị số 2, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.
TP. Hà Nội cho biết dự án đường sắt đô thị số 2 do hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, nên Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.
TP. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.
Đối với tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.
Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008, với tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA là gần 16.500 tỷ đồng; vốn đối ứng do ngân sách TP. Hà Nội bố trí là hơn 3.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2015.
Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km đường đi ngầm, 3km đi trên cao. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (Khu đô thị Nam Thăng Long) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Dự án gồm 6 gói thầu xây dựng chính sử dụng vốn ODA. Đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn thiết kế, dự toán gói thầu xây dựng đoạn trên cao và xây dựng depot. Các gói thầu còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu.
(VNF) - Ý tưởng đầu tư dự án Tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2 tại KCN Hải Hà được đưa ra bởi Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Xanh THDV, với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án điện gió với tổng công suất gần 250MW, tổng vốn đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Các dự án được triển khai tại huyện Cam Lộ, Gio Linh và Hướng Hóa – những địa bàn miền núi khó khăn nhưng giàu tiềm năng gió.
(VNF) - Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2009. Cùng với đó, vốn FDI giải ngân cũng ghi nhận kỷ lục mới trong 5 năm trở lại đây.
(VNF) - Trước áp lực giảm phát thải và hướng tới mục tiêu Net Zero 2050, thị trường vật liệu xây dựng tại Việt Nam đang chứng kiến làn sóng xanh hóa mạnh mẽ. Từ xi măng, gạch, ngói đến kính, sơn, vật liệu cách nhiệt… ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và bắt đầu tạo dấu ấn tại các công trình thực tế.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025.
Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, đòi hỏi những nỗ lực đồng bộ. Tạp chí Đầu tư Tài chính
– VietnamFinance có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hữu Huân – Đại học Kinh tế TP.
HCM (UEH) để đánh giá về khả năng và phương cách hiện thực hóa mục tiêu này.
(VNF) - Hà Nội đang tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách liên quan đến hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô và thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
(VNF) - TS Đặng Thảo Quyên cho rằng, bằng cách giữ vững lợi thế ở lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy các ngành dễ tổn thương chuyển hướng sang phân khúc giá trị cao và thị trường đa dạng hơn, Việt Nam có thể vượt qua cú sốc từ chính sách thương mại mới của Mỹ, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng mời gọi đầu tư dự án nhà máy xử lý rác trị giá hơn 2.700 tỷ đồng tại Khánh Sơn theo hình thức PPP, công suất 1.000 tấn/ngày, vận hành trong 25 năm.
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng số quy mô lớn đầu tiên tại Huế, kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân thúc đẩy công nghệ cao, kinh tế số và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho miền Trung.
(VNF) - Việt Nam đang chuyển mình từ điện than truyền thống sang mô hình năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Trong hành trình này, doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, vừa là động lực, vừa là nhân tố quyết định thành công của chuyển dịch năng lượng bền vững.
(VNF) - Báo cáo mới nhất từ EuroCham cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, với gần như toàn bộ doanh nghiệp đã biết và tận dụng Hiệp định EVFTA sau 5 năm có hiệu lực.
(VNF) - Cả hai dự án điện gió vừa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư đều áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua mời quan tâm, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
(VNF) - Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh đối thoại nhằm tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA, đồng thời thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA để mở đường cho làn sóng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.
(VNF) - Theo báo cáo của AmCham, bức tranh tổng thể giữa năm 2025 của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam phản ánh một môi trường kinh doanh có khả năng thích ứng cao, đang trong giai đoạn điều chỉnh và chuyển dịch. Các doanh nghiệp vẫn tích cực đầu tư, tuyển dụng, đổi mới, nhưng duy trì tâm thế thận trọng trước nhiều thách thức còn tồn tại.
(VNF) - Không chỉ thu hoạch trái cây, một cánh đồng tại miền Nam nước Đức giờ đây còn thu cả ánh mặt trời. Mô hình "nông điện", kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời đang được Đức thử nghiệm trên vườn anh đào, mở ra hướng đi mới trong ứng phó biến đổi khí hậu và khủng hoảng năng lượng.
(VNF) - Chưa có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ sau lần gia hạn thứ nhất, Thanh Hóa tiếp tục kéo dài thời điểm đóng/mở thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn đến ngày 17/7/2025.
(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VNF) - Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 520ha trong giai đoạn 2025–2030 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.
(VNF) - Ý tưởng đầu tư dự án Tổ hợp kinh tế tuần hoàn năng lượng xanh GH2 tại KCN Hải Hà được đưa ra bởi Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phát triển Xanh THDV, với tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD.
(VNF) - Từ ngày 7/7, Đà Nẵng áp dụng bảng giá đất mới với mức tăng mạnh tại nhiều tuyến đường, trong đó cao nhất thuộc về đường Bạch Đằng với hơn 340 triệu đồng/m2.