TP.HCM phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành- Tham Lương
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
Thông tin này được Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, diễn ra ngày 22/6.
Theo đó, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết đang tập trung thúc đẩy 5 dự án trọng tâm. Cụ thể, dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã thu hồi, giải phóng mặt bằng 1.380/1.402ha, đạt 98,4%. Riêng Hà Nội là 789/823ha, đạt 98,6%.
Thành phố đặt ra mục tiêu và tập trung chỉ đạo các địa phương quyết tâm hoàn thành vào ngày 30/6. Tiến độ xây dựng đường song hành, đến nay đã đạt được 68% giá trị hợp đồng và phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.
Dự án thành phần 3 của dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô thực hiện theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 14/6/2025, đã đàm phán hợp đồng, trong tháng 6/2025 sẽ ký hợp đồng để tập trung triển khai thi công, phấn đấu đến giữa năm 2027 sẽ hoàn thành xong dự án.
Về dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn trên cao đã được đưa vào vận hành vào ngày 8/8/2024. Hiện dự án đang tập trung thi công đoạn ngầm, đến nay khối lượng tiến độ thực hiện đạt 48,9%. Dự kiến đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành dự án này theo đúng tiến độ.
Đáng chú ý, với dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), TP. Hà Nội cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, để phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công.

Đối với nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường nối sân bay Gia Bình, TP. Hà Nội đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Phấn đấu khởi công dự án thành phần giải phóng mặt bằng tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.
Tuy nhiên, lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết quá trình thực hiện các dự án có một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, với dự ánh đường Vành đai 4, Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng cho đến khi hoàn thành thi công.
Đối với dự án đường sắt đô thị số 2, Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025.
TP. Hà Nội cho biết dự án đường sắt đô thị số 2 do hiệp định vay cũ đã hết hạn, hiệp định mới dự kiến ký vào quý I/2026, nên Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Thành phố cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.
TP. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp như tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương và có công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, bám sát giá thị trường để thuận tiện trong quá trình thực hiện.
Đối với tuyến đường nối sân bay Gia Bình, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất tại văn bản đã gửi Bộ để bảo đảm tiến độ dự án.
Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008, với tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA là gần 16.500 tỷ đồng; vốn đối ứng do ngân sách TP. Hà Nội bố trí là hơn 3.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2015.
Dự án có mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km đường đi ngầm, 3km đi trên cao. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ Nam Thăng Long (Khu đô thị Nam Thăng Long) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Dự án gồm 6 gói thầu xây dựng chính sử dụng vốn ODA. Đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn thiết kế, dự toán gói thầu xây dựng đoạn trên cao và xây dựng depot. Các gói thầu còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu.
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.
(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.
(VNF) - TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.
(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.
(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.
(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển TOD dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…