Hà Nội sẽ thu hồi dự án khu đô thị đối ứng BT hơn 500ha

Đức Hoàng - 08/11/2023 13:33 (GMT+7)

(VNF) - Khu đô thị Chương Mỹ là dự án đối ứng cho dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam, có diện tích hơn 500ha. Sau 15 năm chưa triển khai, dự án đang được Hà Nội rà soát để chấm dứt dự án, thực hiện thu hồi.

VNF
Hà Nội sẽ thu hồi dự án khu đô thị đối ứng BT hơn 500ha

UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa XVI. Trong đó, cử tri huyện Chương Mỹ đề nghị thành phố thu hồi 2 dự án có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện là khu đô thị Chương Mỹ và Làng Thời Đại.

Về khu đô thị Chương Mỹ, UBND TP. Hà Nội cho biết đây là dự án đối ứng cho dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam. Dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch vào tháng 6 và tháng 7/2008; cho phép đầu tư; phê duyệt tiền sử dụng đất; thu hồi và giao đất (đợt 1) với diện tích 522ha; phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa thực hiện giải phóng mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng công trình.

Dự án BT đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam đã được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo dừng triển khai thực hiện, bàn giao nguyên trạng khối lượng đã thực hiện trên hiện trường đối với dự án BT nêu trên và giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp kiểm toán khối lượng, giá trị vốn đầu tư đã thực hiện, đồng thời, thanh lý, chấm dứt hợp đồng BT đã ký theo quy định.

UBND TP. Hà Nội cho biết hiện dự án khu đô thị Chương Mỹ đang được rà soát để chấm dứt dự án, thực hiện thu hồi chấm dứt theo quy định.

Đối với dự án Làng Thời Đại, UBND TP. Hà Nội thông tin trong tháng 7/2008, dự án này đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai, với quy mô sử dụng đất gần 150ha, đồng thời giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính TP. Hà Nội, dự án tạm dừng thực hiện và chưa hoàn thiện thủ tục về đầu tư, đất đai theo quy định.

Theo TP. Hà Nội, hiện dự án Làng Thời Đại đang được tiếp tục rà soát để xem xét chấm dứt văn bản giao chủ đầu tư trước đây của UBND tỉnh Hà Tây.

Nói với Đầu tư Tài chính, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, cho biết việc mở rộng địa giới hành chính vào năm 2008 đã tạo ra thời cơ mới khi Hà Nội kế thừa hơn 700 dự án bất động sản của Hà Tây (cũ), Hòa Bình, cá biệt có những dự án hàng trăm ha được duyệt chỉ sau hai ngày.

Tuy nhiên, hệ quả đến thời điểm hiện tại, có tới 400 dự án bỏ hoang, một số dự án thu được rất ít tiền sử dụng đất, thậm chí không xử lý được vì đang chờ định hướng mới trong điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô sắp tới.

“Quy hoạch là định hướng, là công cụ quyết định thị trường bất động sản. Nhưng rõ ràng khi chúng ta ôm quá rộng, quá lớn mà không có năng lực quản lý sẽ không hiệu quả. Đây cũng là bài học về phát triển thị trường bất động sản, tiềm năng nhưng phải đi đôi với năng lực và nguồn lực thực hiện”, ông Nghiêm nói.

Cũng theo ông Nghiêm, trước đây, khi lập một dự án mới chỉ cần phù hợp với quy hoạch nhưng không nhắc đến phù hợp với giai đoạn nào. Hà Nội đã có quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhưng ngay từ năm 2014 đã làm những dự án tầm nhìn đến 2050 mới phát triển nên dẫn đến hoang hóa. Do vậy, bài học về bất động sản ở đây là nên phân kỳ quy hoạch ra để kêu gọi đầu tư.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

(VNF) - Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép xanh – số, đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép.

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.