Toàn cảnh Sân vận động Chi Lăng đang thế chấp ngân hàng vay nghìn tỷ
(VNF) - Đà Nẵng sẽ điều chỉnh sân vận động Chi Lăng từ đất thể thao thành đất thương mại dịch vụ và đấu giá toàn bộ dự án để thi hành án.
Theo chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng được xác định ưu tiên xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 Khu kinh tế ven biển để trở thành KKT trọng điểm tại khu vực miền Trung. Đây sẽ là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển và logistics.
Hiện nay KKT Vũng Áng đã thu hút 141 dự án đầu tư gồm 84 dự án trong nước với tống vốn đăng ký 48.687 tỷ đồng, 57 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 13,5 tỷ USD.
Một số dự án quy mô lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động như Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ, cảng Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.
Ngoài ra, một số dự lớn đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục đầu tư như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD, 4 cầu cảng tại Vũng Áng, nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3...
Theo tỉnh Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc Nam, việc đầu tư hệ thống đường cao tốc đến KKT Vũng Áng trong giai đoạn này là hết sức cần thiết. Do đó, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị với Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư, triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn 2021 - 2025 để Hà Tĩnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo quy hoạch hệ thống giao thông quốc gia và dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, đường bộ cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 108 km, phía Tây (cao tốc Hồ Chí Minh) có chiều dài 32 km; đường sắt tốc độ cao 102,88 km, đường sắt quốc gia 75,23 km; hệ thống cảng biển gồm: Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải và Cửa Sót.
Dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 34 km, tổng mức đầu tư 7.134 tỷ đồng; đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54 km có tổng mức đầu tư 8.091 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự án là 15.225 tỷ đồng chưa bao gồm lãi suất vay. Trong đó, chi phí xây dựng gần 9.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.100 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.
Hiện nay, Hà Tĩnh đang tiến hành rà soát hướng tuyến, nút giao liên thông, các công trình thủy lợi trên tuyến, quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến bao gồm hiện trạng, quy hoạch phát triển khu kinh tế, định hướng kết nối giao thông, công trình dân sinh trong khu vực xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bãi Vọt - Vũng Áng.
(VNF) - Đà Nẵng sẽ điều chỉnh sân vận động Chi Lăng từ đất thể thao thành đất thương mại dịch vụ và đấu giá toàn bộ dự án để thi hành án.