Toàn cảnh khu phức hợp 26 tầng của Daewoo E&C tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.
Chiều 15/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) về quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng theo tỷ lệ 1/500 .
Theo Portcoast, quy hoạch Trung tâm logistics tại Vũng Áng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và tỉnh Hà Tĩnh đồng ý duyệt đề án "Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030".
Đây sẽ là trung tâm gắn với hàng lang kinh tế đường 8, 12A và duyên hải Bắc Trung Bộ theo quyết định 1012 của Thủ tướng Chính phủ.
Portcoast nhận định, hiện nay dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh đang rất yếu, cảng Vũng Áng tiếp nhận được tàu 45.000DWT nhưng không có dịch vụ làm hàng container. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics sau cảng biển là vô cùng cần thiết.
"Mục tiêu của quy hoạch là hình thành một trung tâm logistics phía sau cảng Vũng Áng, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương, thu hút các doanh nghiệp logistics vào hoạt động, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu", đại diện Portcoast cho hay.
Theo đề xuất, vị trí lập quy hoạch tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh có tổng diện tích sử dụng 133,32 ha. Tổng kinh phí hình thành Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng dự kiến khoảng 1.393 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 453 tỷ đồng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng là 940 tỷ đồng.
Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng sẽ phục vụ toàn bộ cụm cảng Vũng Áng bao gồm 11 cụm cảng, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, cho thuê đất hoặc nhà kho tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp logistics, đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ hàng container.
Trung tâm Logistics Vũng Áng có chức năng lưu giữ, xử lý, trung chuyển hàng hóa; cung ứng vỏ container; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, vỏ container; lắp ráp, đóng gói bao bì, dán nhãn; quản lý đơn hàng; thủ tục chứng từ, môi giới hải quan, đại lý vận tải; cung ứng nhân lực; dịch vụ tài chính, thương mại; cung ứng điện, nước, viễn thông, xăng dầu…
Phân kỳ đầu tư cho Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đến năm 2025, giai đoạn 2 từ 2025-2035, giai đoạn 3 là sau năm 2035.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành Hà Tĩnh cho rằng, Portcoast cần làm rõ hiện trạng cấp điện tại khu vực quy hoạch trung tâm hiện nay, tính toán diện tích khu vực xử lý nước thải, khu tập kết thu gom phân loại chất thải rắn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải đồng bộ; thực hiện phân kỳ đầu tư phù hợp với công tác giải phóng mặt bằng...
Theo Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Thanh Tùng, hiện nay các nhà đầu tư lớn khảo sát đầu tư tại KKT Vũng Áng ngày càng lớn và nhu cầu về dịch vụ logistics là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn.
"Từ nhu cầu thực tế, việc sớm hình thành trung tâm Logistics Vũng Áng là vô cùng cần thiết", ông Tùng thông tin.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh dịch vụ cảng biển và logistics là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh trong thời gian tới. Đây sẽ là trung tâm Logistics không chỉ phục vụ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông – Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.
"Portcoast cần tiếp thu ý kiến của các sở, ngành địa phương để cập nhật các nội dung, bổ sung thông tin, số liệu để hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt đúng tiến độ", ông Lĩnh nói.
Trước đó, vào tháng 6/2020, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có quyết định số 1805/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát địa hình, lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500 tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Theo quyết định, Hà Tĩnh sẽ sử dụng 159,84ha để lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500. Vị trí lập quy hoạch tại khu phát triển logistics và dịch vụ hậu cảng (lô CN2A) thuộc quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035.
Mục tiêu của tỉnh Hà Tĩnh là hình thành một Trung tâm logistics phía sau cảng Sơn Dương, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng với vùng lân cận.
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.