Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 380 tỷ đồng làm vũng quay tàu tại cảng biển Hải Phòng

Hà Thạch - 26/02/2024 15:53 (GMT+7)

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu quay trở tàu, vận tải ngày càng tăng tại cảng biển Hải Phòng, Ban Quản lý dự án Hàng hải đã đề xuất Bộ GTVT xem xét chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng với tổng vốn đầu tư hơn 380 tỷ đồng.

Thống kê cả năm tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng, có 1.104 lượt tàu ra, vào khai thác làm hàng tại cầu cảng, 552 lượt tàu quay trở tại vũng quay tàu bến số 1, số 2 (trung bình 1,5 tàu/ngày), cỡ tàu lớn nhất ra, vào làm hàng có trọng tải đến 145.000DWT, tháng 5/2023 là tháng đạt kỷ lục về tiếp nhận với 61 chuyến tàu ra vào cảng (trung bình hơn 2 tàu/ngày).

Điều này cho thấy được sự tăng trưởng ấn tượng về lượng hàng hóa thông qua, mật độ tàu lưu thông nhộn nhịp tại khu vực, tất cả nói lên sức hấp dẫn rất lớn về 1 khu vực cảng đầy tiềm năng tại khu vực.

Tuy nhiên, theo thông tin từ đơn vị chủ quản cảng HICT, về hạ tầng hàng hải khu vực, hiện nay vũng quay tàu Lạch Huyện đang chồng lấn vào khu nước cầu cảng số 1 khoảng 45m, đồng nghĩa với việc khi có tàu trọng tải >100.000DWT hoặc các tàu có chiều dài trên 300m làm hàng tại cầu cảng số 1 thì sẽ không đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu khác quay trở tại vũng quay tàu.

Vì vậy các tàu khác phải neo chờ tàu tại các khu neo tại các khu 3 neo khu vực Hòn Dấu, hoặc ngoài phao số “0”, khi cầu cảng số 1 trống tàu thì mới được lai dắt vào vũng quay thực hiện công tác quay trở.

Chính điều đó gây tắc nghẽn cục bộ tuyến hàng hải trong khu vực, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hơn nữa, trong tương lai, sản lượng hàng hóa thông qua sẽ rất lớn, sản lượng hàng hóa ngày càng cao dẫn đến mật độ tàu thuyền lưu thông ngày càng nhiều.

Do đó, việc đầu tư xây dựng vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện là cần thiết, giúp đáp ứng nhu cầu quay trở tàu, vận tải ngày càng tăng tại cảng biển Hải Phòng, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, tăng tính hấp dẫn và năng suất khai thác cảng tại khu vực.

Trên cơ sở chuẩn quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Hải Phòng và quy hoạch chi tiết khu bến Lạch Huyện, quy mô dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh vũng quay tàu tại khu vực bến số 1, số 2 khu bến cảng Lạch Huyện là: Dịch chuyển vũng quay tàu khu vực bến số 1, số 2 về phía đảo Cát Bà 1 khoảng 45m; mở rộng đường kính vũng quay từ 660m lên 730m để có thể tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 100.000 DWT đầy tải, 160.000 DWT giảm tải và các cỡ tàu lớn hơn có thông số phù hợp phục vụ tàu quay trở ra, vào từ bến số 1 đến bến số 6 khu bến cảng Lạch Huyện; thiết lập tuyến kè bảo vệ mái dốc có chiều dài khoảng 350m.

Theo tính toán sơ bộ, tổng khối lượng nạo vét dự kiến tại dự án là khoảng 1,06 triệu m3; toàn bộ chất nạo vét được nhận chìm tại khu vực biển cách vị trí nạo vét khoảng 30km.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.