(VNF) - Ngày 13/5/2025, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tổ chức Lễ khánh thành bến cảng container quốc tế số 3 & 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.
Dự ánđầu tư xây dựng các bến cảng container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư
Đây là dự án trọng điểm, đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Công ty Cảng Hải Phòng mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đồng chí làm lễ khánh thành.
Dự án đã đầu tư xây dựng 02 bến container số 3, 4 với chiều dài 750m (375m/01 bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT đầy tải và ≤ 200.000 DWT giảm tải; xây dựng 01 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa ≤ 160 TEU đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua đến 1,50 triệu TEU/năm. Tổng mức vốn đầu tư dự án là 6.946 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của Dự án là 70 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất.
Trước đó, ngày 18/3/2025, Công ty Cảng Hải Phòng đã ký hợp đồng cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển hình thành từ Dự án đầu tư xây dựng các Bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại khu bến cảng Lạch Huyện), thành phố Hải Phòng với Công ty TNHH Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng. Tài sản cho thuê là các bến cảng được xây dựng và tọa lạc tại khu cảng Lạch Huyện trong Khu Kinh Tế Đình Vũ – Cát Hải, Huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng và hệ thống phụ trợ với thời hạn thuê khoảng năm mươi (50) năm. Thời gian bàn giao thành 3 đợt theo tiến độ thi công cơ sở hạ tầng, cung cấp thiết bị và hệ thống CNTT, hoàn thành trong năm 2025.
Bến cảng số 3,4 Lạch Huyện có 2 chuyến tàu thử nghiệm đầu tháng 4/2025, đến giữa tháng 4/2025, Cảng Lạch Huyện đã tiếp nhận chuyến hàng thương mại đầu tiên.
Trước đó, Bến cảng số 1 và số 2 đã được vận hàng khai thác bởi Công ty TNHH cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) từ năm 2018.
Đến ngày 5/4/2025, Tập đoàn Hateco cũng chính thức công bố hoạt động của Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) (Bến số 5&6 Cảng Lạch Huyện). Dự án có Với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt.
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư công nghiệp công nghệ Ninh Sơn vừa được chấp thuận là chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Sơn - Ninh Sơn (giai đoạn 1), thị xã Việt Yên, Bắc Giang.
(VNF) - Dù sở hữu tiềm năng hấp thụ carbon thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á, thị trường tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam vẫn loay hoay ở vạch xuất phát. Từ rào cản pháp lý, khái niệm chưa rõ ràng đến cơ chế tài chính thiếu minh bạch, hành trình biến rừng thành tài sản carbon giá trị đang vấp phải nhiều điểm nghẽn.
(VNF) - Khu kinh tế đầu tiên của người Việt tại Cuba có quy mô rộng lớn, gần 3 sân bay và cảng nước sâu. Đây là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cuba.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập Tổ công tác nghiên cứu ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng với quy mô hơn 1.400ha nhằm định hướng phát triển không gian đô thị biển tầm quốc tế.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự án này nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Quảng Ninh mới công bố danh sách 259 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2025-2030, tổng mức đầu tư hơn 850 nghìn tỷ.
(VNF) - Hà Nội đang tiến hành mời thầu quốc tế gói thầu EPC xây dựng cầu Tứ Liên, giá gói thầu hơn 13.000 tỷ đồng, nhà thầu tham dự phải có bảo lãnh trị giá 290 tỷ.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và Đô thị Chu Lai Trường Hải làm chủ đầu tư.
(VNF) - Đường Nguyễn Tất Thành từng được kỳ vọng mở lối phát triển kinh tế ven vịnh Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội “thức giấc” sau hơn 20 năm “lặng lẽ”. Với đề án lấn biển quy mô lớn và định hướng phát triển các trung tâm thương mại, du lịch, tài chính ven biển, Đà Nẵng đang tạo dựng những trụ cột mới, đủ sức nâng tầm tuyến đường này trở thành động lực tăng trưởng chiến lược.
(VNF) - Ngành năng lượng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong làn sóng đầu tư xanh tại Đông Nam Á, chiếm khoảng hai phần ba tổng giá trị vốn rót vào lĩnh vực này. Trong đó, năng lượng mặt trời ghi nhận mức tăng gấp đôi so với năm trước, trong khi đầu tư vào quản lý chất thải tăng 60%, chủ yếu tập trung vào xử lý nước thải và tái chế.
(VNF) - Năm 2024, Quảng Trị hoàn thành toàn diện kế hoạch cải cách hành chính, tập trung đơn giản hóa thủ tục, chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm cải thiện năng lực cạnh tranh và môi trường đầu tư.
(VNF) - Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng.
(VNF) - Nằm ở trung tâm miền Trung, Quảng Trị giữ vai trò cửa ngõ chiến lược kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây. Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện và vị trí giao thương thuận lợi, tỉnh đang vươn lên trở thành điểm hội tụ của đầu tư, logistics, năng lượng sạch và du lịch liên vùng.
(VNF) - Bộ Công Thương vừa chính thức ban hành khung giá phát điện cho các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện (điện rác) trong năm 2025. Theo đó, mức giá trần được áp dụng là 2.575,18 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Mức giá này sẽ làm cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư thương thảo hợp đồng mua bán điện, với điều kiện không vượt quá ngưỡng đã quy định.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn do địa chính trị và các chính sách bảo hộ gia tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng.
(VNF) - Ngày 6/5, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan của Tổng Bí thư Tô Lâm, hãng hàng không Vietjet và Qazaq Air chính thức công bố thành lập liên doanh hàng không mới mang tên Vietjet Qazaqstan. Sự kiện diễn ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam và được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác kinh tế – hàng không giữa hai nước.
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tổng vốn FDI đăng ký 4 tháng khoảng 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ, các doanh nghiệp lớn toàn cầu tiếp tục tin tưởng và lựa chọn Việt Nam
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
(VNF) - Mua lại quyền vận hành và cổ phần của gần 130 cảng biển trên khắp thế giới, sức mạnh cảng biển của Trung Quốc đang ở vị thế "không thể so sánh".