Hàng không Nga đối phó bão cấm vận: ‘Mua chui’ linh kiện Mỹ, đầu tư mạnh tay

Đăng Phạm - 08/01/2024 14:56 (GMT+7)

(VNF) - Nga đã phải bỏ ra tới hơn 12 tỷ USD trợ cấp và cho vay nhà nước để duy trì hoạt động của ngành hàng không trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine đã cắt đứt nguồn cung cấp các bộ phận quan trọng và dịch vụ bảo trì.

VNF
Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết sự hỗ trợ dành cho sản xuất máy bay, một ngành công nghiệp chủ chốt, sẽ được duy trì trong nhiều năm tới.

“Lách” lệnh cấm xuất khẩu

Tháng 3 năm ngoái, hai công dân Mỹ là Cyril Gregory Buyanovsky (59 tuổi) và Douglas Robertson (55 tuổi) ở Kansas (tiểu bang miền Trung Tây của Mỹ) đã bị bắt và đối mặt một số cáo buộc như xuất khẩu hàng hóa bị kiểm soát mà không có giấy phép, làm sai lệch và không khai báo thông tin xuất khẩu điện tử cũng như buôn lậu hàng hóa.

Trong kết luận hồi tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) cho hay ông Buyanovsky đã nhận tội âm mưu và rửa tiền liên quan đến việc bán các linh kiện máy bay cho Nga. Cụ thể, theo kết luận của DoJ, Cyril Gregory Buyanovsky, chủ sở hữu của KanRus Trading, đã tham gia vào “một âm mưu kéo dài nhiều năm nhằm lách luật xuất khẩu của Mỹ bằng cách nộp các biểu mẫu xuất khẩu giả”.

Người đàn ông này đã bị bắt cùng với phó chủ tịch KanRus, Douglas Robertson, người đã không nhận tội với 26 tội danh.

Theo thỏa thuận nhận tội mà Business Insider có được, hai người đàn ông này đã âm mưu bán thiết bị điện tử hàng không cho khách hàng Nga. Họ nói thêm rằng họ đã cố gắng che giấu doanh số bán hàng bằng cách nêu danh tính khách hàng giả và vận chuyển qua các quốc gia bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Buyanovsky cũng thừa nhận rằng ông đã làm ăn với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ít nhất một lần.

Ông Buyanovsky đã đồng ý giao nộp thiết bị điện tử hàng không trị giá hơn 450.000 USD và phiên điều trần tuyên án dự kiến ​​diễn ra vào ngày 21/3. Người đàn ông này phải đối mặt với án tù 25 năm.

Vật lộn với lệnh trừng phạt

Vụ án trên đã nêu bật việc Nga đã phải vật lộn như thế nào để duy trì hoạt động của các máy bay thương mại kể từ khi phương Tây giáng loạt đòn trừng phạt sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2021.

Máy bay Airbus A320 của Ural Airlines sau khi hạ cánh xuống một cánh đồng.

Do trước đây phụ thuộc lớn vào máy bay do nước ngoài sản xuất, Nga hiện phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là phát triển ngành hàng không chỉ bằng các linh kiện có nguồn gốc trong nước.

Theo Business Insider, bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga vẫn cố gắng duy trì hoạt động của nhiều máy bay phản lực bằng cách buôn lậu các phụ tùng thay thế ước tính trị giá 14 triệu USD, hoặc loại bỏ chúng khỏi các máy bay phản lực đã ngừng hoạt động và tạo ra một "hạm đội Frankenstein".

Tuy nhiên, sự cố an toàn máy bay ở Nga đã tăng gấp ba lần vào năm ngoái khi các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc duy trì đội bay của họ.

Tháng 9 năm ngoái, một trong những hệ thống thủy lực của chiếc máy bay Airbus A320 chở 170 người bị hỏng khiến phi công phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ở khu vực gần làng Kamenka, thuộc vùng Novosibirsk.

Hãng hàng không đang cố gắng sửa chữa chiếc máy bay phản lực để nó có thể cất cánh từ hiện trường.

Các lệnh trừng phạt cũng khiến 700 máy bay cho thuê trị giá khoảng 12 tỷ USD bị mắc kẹt ở Nga.

Các nhà sản xuất máy bay phương Tây Airbus và Boeing đã ngừng cung cấp dịch vụ và phụ tùng thay thế vào tháng 3/2022, đồng thời ngừng hỗ trợ bảo trì thường xuyên cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot và các hãng hàng không khác của Nga.

Kể từ đó, Nga đã chi 1,09 nghìn tỷ rúp (12,07 tỷ USD) để hỗ trợ ngành hàng không dân dụng, bao gồm sản xuất máy bay và hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không.

Khoản chi này gần gấp đôi so với 547 tỷ rúp (6 tỷ USD) cho các khoản thanh toán được thực hiện ở giai đoạn 2020-21, khi đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển bằng đường hàng không giảm mạnh.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết, sự hỗ trợ dành cho sản xuất máy bay, một ngành công nghiệp chủ chốt, sẽ được duy trì trong nhiều năm tới. Bộ trên nêu rõ trọng tâm chính là hỗ trợ bán sản phẩm, mở rộng năng lực sản xuất và tạo ra hệ thống dịch vụ sau bán hàng.

Xem thêm >> Bất chấp loạt đòn giáng, tài sản tỷ phú Nga tăng thêm hàng chục tỷ USD

Theo Business Insider, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt 
lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

Cận cảnh Bệnh viện quốc tế Thái Nguyên, nơi cả loạt lãnh đạo chủ chốt vừa rời ghế

(VNF) - Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực bệnh viện. Tuy nhiên, mới đây, loạt lãnh đạo chủ chốt đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm ĐHCĐ.

Đằng sau sự phục hồi của nền kinh tế

Đằng sau sự phục hồi của nền kinh tế

(VNF) - Dù số liệu thống kê ghi nhận khá nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên bức tranh kinh tế Việt Nam không hoàn toàn màu hồng.

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.