Hậu thảm kịch 179 người tử vong, Jeju Air cắt giảm 1.900 chuyến bay để kiểm tra an toàn

Quang Đăng - 04/01/2025 15:06 (GMT+7)

(VNF) - Sau thảm kịch rơi máy bay chở khách tại Sân bay quốc tế Muan ngày 29/12/2024 khiến 179 người tử vong, hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc Jeju Air đã quyết định cắt giảm khoảng 1.900 chuyến bay nội địa và quốc tế vào tháng 3 để tăng cường kiểm tra an toàn hoạt động.

“Đối với các chuyến bay quốc tế, việc cắt giảm chủ yếu sẽ diễn ra trên các tuyến bay chính có tần suất cao, chẳng hạn như các tuyến bay đến Nhật Bản và Đông Nam Á”, ông Song Kyung-hoon, giám đốc bộ phận hỗ trợ quản lý của Jeju Air, cho biết trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở phía tây Seoul vào ngày 3/1.

“Chúng tôi hiện đang tiến hành các thủ tục hành chính cần thiết. Sau khi hoàn tất, chúng tôi sẽ hướng dẫn hành khách đã đặt chỗ đặt các chuyến bay thay thế theo lựa chọn của họ”, ông Song cho biết thêm.

Lính cứu hỏa xem xét đống đổ nát của chiếc máy bay bị rơi sau khi trượt khỏi đường băng, tại Sân bay quốc tế Muan ngày 31/12/2024. (Ảnh: REUTERS/Kim Hong-Ji)

Mặc dù các tuyến bay cụ thể không được tiết lộ, hãng hàng không này đặt mục tiêu giảm thiểu sự bất tiện cho hành khách bằng cách tập trung giảm các tuyến bay quốc tế có hơn hai chuyến bay mỗi ngày.

Các tuyến bay chính của Jeju Air bao gồm các tuyến bay đến Tokyo, Osaka và Fukuoka tại Nhật Bản, cũng như Đà Nẵng tại Việt Nam.

Ông Song cho biết trong cuộc họp báo rằng việc cắt giảm chuyến bay nội địa có thể bắt đầu sớm nhất vào tuần tới, trong khi việc cắt giảm chuyến bay quốc tế dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần thứ ba của tháng 1. Trong giai đoạn hoạt động mùa đông này, Jeju Air có kế hoạch cắt giảm tới 15% các chuyến bay của mình.

Trước đó, hãng hàng không giá rẻ này tiết lộ rằng có khoảng 67.000 lượt đặt chỗ (33.000 lượt cho các chuyến bay nội địa và 34.000 lượt cho các chuyến bay quốc tế) đã bị hủy ngay trong ngày thảm kịch diễn ra, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng thanh khoản tiềm ẩn.

Ông Song Kyung-hoon, giám đốc bộ phận hỗ trợ quản lý của Jeju Air. (Ảnh: Newsis)

Liên quan đến những lo ngại này, ông Song giải thích rằng mặc dù tổng số ghế đặt chỗ trả trước lên tới khoảng 260 tỷ won (197 triệu USD), nhưng việc hủy chỉ chiếm một phần trong số đó.

"Vẫn liên tục có các lượt đặt chỗ mới và chúng tôi đã đảm bảo được khoảng 140 tỷ won tiền mặt dự trữ, do đó sẽ không có vấn đề về thanh khoản", ông Song cho biết.

Ngày 2/1, bộ phận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Tỉnh Nam Jeolla đã áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với CEO Jeju Air là ông Kim E-bae và tiến hành khám xét và thu giữ tại trụ sở công ty ở Seoul.

“Việc khám xét và thu giữ đã kết thúc vào tối qua, và cho đến nay vẫn chưa có yêu cầu nào về sự xuất hiện của CEO. Nếu có yêu cầu như vậy, Jeju Air sẽ hợp tác toàn diện với cuộc điều tra và hỗ trợ xác định nguyên nhân của vụ việc”, ông Song chia sẻ tại buổi họp báo.

Ông lưu ý thêm rằng các cuộc thảo luận liên quan đến chi phí tang lễ và tiền hỗ trợ cho gia đình người đã khuất vẫn đang được tiến hành, nhưng số tiền chính xác sẽ vẫn không được tiết lộ ngay cả sau khi các thủ tục được hoàn tất.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết các nhà điều tra dự kiến ​​sẽ biên soạn bản ghi âm đầy đủ từ máy ghi âm buồng lái thu được từ xác máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air.

Bộ này cho biết các nhà điều tra đã thu hồi được một trong hai động cơ của máy bay và có kế hoạch thu hồi động cơ còn lại vào ngày 4/1. Họ cũng có mục tiêu nghiên cứu đuôi máy bay và bánh đáp tại hiện trường vụ tai nạn.

Người thân đến tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại một đài tưởng niệm ở Seoul vào ngày 31/12/2024. (Ảnh: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)

Bộ này hiện đang tiến hành kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không Hàn Quốc khai thác và có kế hoạch yêu cầu các biện pháp khắc phục ngay lập tức nếu phát hiện ra sự cố.

Dư luận Hàn Quốc đang dấy lên ghi ngờ về việc những chiếc máy bay của Jeju Air có thể đã làm việc quá tải trong khi bỏ bê việc bảo trì cần thiết.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng, trong quý III, các chuyến bay của Jeju Air đã tích lũy tổng cộng 418 giờ dịch vụ mỗi tháng, vượt xa giờ hoạt động hàng tháng của các hãng hàng không nội địa khác từ 63 đến 83 giờ. Tiết lộ này đã làm dấy lên lo ngại rằng hãng hàng không này ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn và sức khỏe của hành khách.

Cuộc tẩy chay càng được thúc đẩy hơn nữa bởi thực tế là chủ tịch Tập đoàn Aekyung Chang Young-shin (công ty mẹ của Jeju Air) đã mất 11 giờ để đưa ra tuyên bố xin lỗi sau khi thảm họa xảy ra. Ngoài ra, người ta tiết lộ rằng tuyên bố ban đầu chỉ được chia sẻ với các phóng viên tin tức, thay vì được gửi trực tiếp đến công chúng.

Jeju Air niêm yết vào năm 2015, là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Hàn Quốc lên sàn. Kể từ đó, công ty đã duy trì thị phần lớn nhất trong ngành hàng không giá rẻ của đất nước này.

Trong số 5 công ty con của AK Group, Jeju Air vẫn là công ty có lợi nhuận cao nhất. Năm 2023, hãng hàng không này đạt doanh thu 1,72 nghìn tỷ won (1,17 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động là 170 tỷ won. Những khoản thu nhập này cao hơn lợi nhuận cộng lại của Aekyung Chemical và Aekyung Industrial, lần lượt đạt mức thu nhập lớn thứ hai và thứ ba trong số các công ty con của tập đoàn trong cùng kỳ.

Theo The Korea Herad, Reuters
Hàn Quốc: Kiểm tra khẩn cấp toàn bộ hệ thống khai thác máy bay sau thảm kịch 179 người tử vong

Hàn Quốc: Kiểm tra khẩn cấp toàn bộ hệ thống khai thác máy bay sau thảm kịch 179 người tử vong

Tài chính quốc tế
(VNF) - Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok ngày 30/12 đã ra lệnh kiểm tra an toàn khẩn cấp toàn bộ hệ thống hoạt động hàng không của nước này trong khi các nhà điều tra đang nỗ lực xác định danh tính nạn nhân và tìm ra nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không khiến 179 người tử vong.
Cùng chuyên mục
Tin khác