Tài chính

Haxaco lãi hơn 80 tỷ đồng trong quý II, tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ 2021

(VNF) - Tính riêng quý II, Haxaco báo lãi sau thuế hơn 80 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần cùng kỳ năm trước. Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chỉ có hiệu lực đến tháng 5/2022 đã thúc đẩy nhu cầu của khách hàng, vốn đã tăng mạnh sau khoảng thời gian trầm lắng vì đại dịch.

Haxaco lãi hơn 80 tỷ đồng trong quý II, tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ 2021

Haxaco lãi hơn 80 tỷ đồng trong quý II, tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ 2021.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) tạo ra 1.545 tỷ đồng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp tăng 3 lần lên 135 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 3,5% lên 8,6% trong quý này.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng khá mạnh lên 12 tỷ đồng, trong khi quý II/2021 ở mức 130 triệu đồng; chi phí tài chính gần như không biến động với 3,5 tỷ đồng. Các chi phí vận hành như bán hàng tăng 19% lên 34 tỷ đồng, quản lý doanh nghiệp tăng 28% lên 16 tỷ đồng trong quý II.

Kết thúc quý, HAX báo lãi sau thuế hơn 80 tỷ đồng, tăng hơn 13 lần cùng kỳ năm trước. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) tăng từ 155 đồng lên 1.627 đồng cho mỗi cổ phiếu.

HAX cho biết, động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong quý II đến từ 3 yếu tố. Trước tiên là Nghị định số 103 ngày 26/11/2021 của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chỉ có hiệu lực đến tháng 5/2022 đã giúp HAX tăng cơ hội bán hàng, gia tăng biên lợi nhuận.

Tiếp nối, việc thiếu chip trên toàn cầu ngành xe hơi đã làm nguồn cung hạn chế hơn, trong khi đó nhu cầu xe sang lại tăng mạnh sau đại dịch đã thúc đẩy lợi nhuận của HAX - nhà phân phối của hãng Mercedes-Benz.

Ngoài ra, HAX cũng tiếp tục nhận được ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết, đi kèm với việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã giúp chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm giảm rõ rệt. Và các chiến dịch quảng cáo trực tuyến liên tục được đẩy mạnh, giúp thương hiệu Mercedes-Benz của đại lý HAX tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng.

Gộp chung hai quý đầu năm, doanh thu của HAX đạt 3.207 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 135 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,5% và 120% so với cùng giai đoạn 2021.

Tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản của HAX đạt 1.352 tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm ngoái. Trong đó, phát sinh 623 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn; hàng tồn kho đạt 206 tỷ đồng, thấp hơn 65% sau hai quý đầu năm.

Trong năm 2022, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) dự phóng doanh thu của HAX là 5.800 tỷ đồng (tăng 5% so với thực hiện năm 2021) và lợi nhuận ròng là 218 tỷ đồng (tăng 36%). Sang năm 2023, SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng của HAX lần lượt là 6.300 tỷ đồng (tăng 8% cùng kỳ) và 206 tỷ đồng (giảm 6%).

SSI cho rằng HAX sẽ gặp một số khó khăn trong năm nay. Chẳng hạn là sức ép về nguồn vốn, khi phải đáp ứng yêu cầu ngày càng thắt chặt của hãng Mercedes-Benz đối với các đại lý Việt Nam để bắt kịp tiêu chuẩn trong khu vực. Hai yếu tố được hãng xe sang này chú trọng đến là diện tích sàn tối thiểu của mỗi showroom và chất lượng thiết kế và dịch vụ trong showroom.

Đây cũng là nguyên nhân khiến HAX phải nghĩ đến việc huy động tăng vốn, dẫn tới rủi ro pha loãng tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới. Đại hội cổ đông trước đó đã thông qua nghị quyết phát hành quyền mua 1:1 cho cổ đông hiện hữu của HAX tại mức giá 12.000 đồng/cổ phiếu.

Nguồn vốn mới sẽ tài trợ cho kế hoạch tham vọng của HAX là xây dựng showroom Mercedes 18 tầng tại TP. HCM với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và trở thành showroom ô tô lớn nhất tại Việt Nam, đi trước các đối thủ và bắt kịp tiêu chuẩn trong khu vực. Cùng với việc phát hành trái phiếu chuyển đổi gần đây, SSI cho rằng lợi nhuận của HAX ước tính sẽ pha loãng đáng kể trong ngắn hạn.

Nhưng trước diễn biến không tốt của thị trường chứng khoán, ban lãnh đạo HAX đã hoàn kế hoạch phát hành này từ đầu tháng 6.

Vẫn theo SSI, sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh xe ô tô đang ngày một gay gắt hơn. Các đại lý Mercedes khác bao gồm Vietnam Star, An Du và Vinamotor đã và đang nhanh chóng nâng cấp quy mô của các showroom, trong đó hầu hết là showroom lớn được khai trương: Vinamotor Nghệ An (11.583 m2 – khai trương năm 2020), Vietnam Star Bình Dương (7.600 m2 – năm 2020), An Du Quảng Ninh (4.400 m2 – năm 2020), Vietnam Star Hà Nội (3.000 m2 – dự kiến năm 2023).

Với các thông tin thu thập từ đại hội cổ đông, SSI dự báo lợi nhuận của HAX có thể sẽ tạo đỉnh trong quý II và quý III/2022 và khó tiếp tục duy trì ở mức này trong các quý sau.

Tin mới lên