(VNF) - Công ty TNHH Hoà Hiệp, doanh nghiệp gây không ít xôn xao trong dư luận khi tự chế xe “siêu trường" chở các dầm bê tông nặng gần 100 tấn nghênh ngang trên đường từ Nghệ An sang Hà Tĩnh khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt, doanh nghiệp và nhóm tài xế này bố trí xe bán tải có gắn đèn ưu tiên để hộ tống đoàn xe “siêu trường”…
Hai xe đầu kéo tự chế chở dầm cầu dài gần 40m nghênh ngang trên phố
Chế xe “siêu trường”bị phạt hàng trăm triệu
Theo đó, đầu tháng 3/2023 xuất hiện một nhóm tài xế và một công ty xây dựng đã có “sáng kiến” dùng 2 xe đầu kéo nối với nhau để chở dầm cầu dài gần 40m từ Nghệ An sang Hà Tĩnh. Quá trình lưu thông, nhóm người này đã sử dụng 2 xe bán tải gắn đèn ưu tiên để dẫn đường, bất kỳ xe nào ý định vượt lên đều bị người từ xe khác ngăn cản bởi xe bán tải hộ tống khiến người dân bức xúc.
Qua phản ánh, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với CSGT Công an Nghệ An vào cuộc xác minh làm rõ.
CSGT Công an huyện Đức Thọ làm việc với nhóm tài xế và đại diện Công ty TNHH Hòa Hiệp.
Kết quả xác định, vào các ngày 6 và 7/3/2023, Công ty TNHH Hòa Hiệp, trụ sở tại phường Cửa Nam, TP. Vinh (Nghệ An) sử dụng các ô tô đầu kéo để tiến hành vận chuyển các dầm cầu từ trạm đúc bê tông của công ty tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An) sang vị trí đang thi công cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam tại địa phận huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo sự phân công của công ty, 6 tài xế nói trên đã sử dụng 2 xe ô tô bán tải cùng các xe đầu kéo để vận chuyển các dầm cầu cùng có kích thước dài 38,2m, rộng 2,42m và cao 1,75m từ Nghệ An sang Hà Tĩnh.
Việc vận chuyển được thực hiện theo hình thức đặt một đầu dầm cầu gác lên phía sau của xe ô tô đầu kéo, đầu còn lại đặt lên một điểm nối tự chế gắn vào trước xe ô tô đầu kéo đi về phía sau. Để vận chuyển, công ty đã bố trí 2 xe ô tô bán tải đi phía trước và phía sau của xe chở dầm cầu, có gắn đèn ưu tiên để dẫn đường, khóa đuôi.
Quá trình làm việc với cơ quan Công an, các tài xế và đại diện Công ty TNHH Hòa Hiệp đã thừa nhận hành vi sai phạm. Cơ quan Công an huyện Đức Thọ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 tài xế và Công ty TNHH Hòa Hiệp, với tổng số tiền là 369 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của tất cả các tài xế liên quan trong thời gian 2 tháng. Ngoài ra, Công an huyện Đức Thọ còn lập biên bản, tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng đối với các xe nói trên do Công ty TNHH Hòa Hiệp dùng để vận chuyển dầm cầu…
Hé mở về Hoà Hiệp
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty TNHH Hòa Hiệp là liên danh thực hiện dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án có chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 11.150 tỷ đồng.
Đầu tháng 5/2021, liên danh nhà đầu tư được phê duyệt là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 - Công ty TNHH Hoà Hiệp được ký kết hợp đồng triển khai xây dựng theo hình thức BOT.
Điều đặc biệt, trong số liên danh này thì Hoà Hiệp vượt qua những Cienco4, Binh Đoàn 12 để trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ góp vốn lên tới 40%. ông Phạm Đình Hạnh, chủ sở hữu của Công ty TNHH Hoà Hiệp chính là chủ tịch HĐQT của liên danh.
Ông lớn xây dựng Nghệ An không chỉ cổ đông lớn ở dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt mà Hoà Hiệp tiếp tục ghi dấu ấn lớn tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, khi tiếp tục liên danh với Binh đoàn 12 và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính trúng gói thầu XL02 có giá trị 1.163 tỷ đồng.
Việc trở thành chủ đầu tư/nhà thầu của các dự án/ gói thầu trên địa bàn Nghệ An cho thấy sức ảnh hưởng của doanh nghiệp này tại địa phương Bắc Trung Bộ.
Công ty TNHH Hoà Hiệp được thành lập từ năm 1994, thuộc lứa doanh nghiệp xây dựng có truyền thống bậc nhất, không chỉ ở Nghệ An. Ông Phạm Đình Hạnh, sinh năm 1952 là người đại diện kiêm giám đốc công ty.
Tại khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh, Hoà Hiệp là nhà thầu có tiếng và quen mặt tại nhiều gói thầu lớn.
Giai đoạn 2016-2023, Hòa Hiệp tham gia dự thầu 22 gói thầu khác nhau với tổng giá trúng thầu được gần 6.000 tỷ đồng. Các tỉnh Hoà Hiệp tham gia dự thầu và trúng thầu chủ yếu trên địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh.
Tại Nghệ An, Hoà Hiệp tham gia dự thầu với hình thức liên danh hoặc độc lập và đã trúng thầu hàng loạt gói thầu có quy mô lớn. Trong đó có thể kể đến Gói thầu KT2 Hệ thống kênh tiêu thuộc Dự án Khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An (Hợp phần 1), Hòa Hiệp liên danh với Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Sơn đã bỏ giá 153,9 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 0,57 tỷ đồng) để trúng thầu vào tháng 5/2019.
Gói lớn nhất Hòa Hiệp thực hiện ở Nghệ An là Gói thầu số 05 Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến thuộc Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) với giá trúng thầu 321,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm vỏn vẹn 0,01%. .
Giữa năm 2022, Hoà Hiệp tiếp tục liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty TNHH Tân Hưng và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn tiếp tục là nhà doanh nghiệp trúng gói thầu số 06: Thi công xây dựng nền mặt đường và công trình trên tuyến và hệ thống điện chiếu sáng, đèn tín hiệu dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) này với trị giá gói thầu hơn 1.000 tỷ đồng.
Ở Hà Tĩnh, Hòa Hiệp cũng góp mặt tham gia hàng loạt gói thầu khác nhau với quy mô khoảng 700 tỷ đồng, như Gói thầu HT-03 Đường Nguyễn Trung Thiên (Trung tâm + phía Nam), đường Hải Thượng Lãn Ông và đường Nguyễn Huy Lung thuộc Dự án Phát triển thành phố loại II - thành phố Hà Tĩnh; Gói thầu Kênh và công trình trên kênh chính Linh Cảm đoạn từ K5+670 đến K8+505 thuộc Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2)…
Không chỉ giới hạn thị trường ở khu vực Nghệ Tĩnh, Hoà Hiệp còn vươn mình ra cả nước, khi tham gia nhiều gói thầu tại các dự án lớn như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn...
Với vai trò chủ đầu tư, Diễn Châu - Bãi Vọt không phải dự án PPP đầu tiên mà Hoà Hiệp tham gia. Vào cuối năm 2018, doanh nghiệp này đã thay thế Công ty Cổ phần Đầu tư 468 tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, cùng với Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng số 1, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà và Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC - lúc này đã thuộc sở hữu của nhóm Đèo Cả.
Bên cạnh mảng lõi xây dựng, giới chủ Hoà Hiệp còn tích cực lấn sân sang địa ốc, với việc thành lập Công ty Cổ phần Bất động sản Hoà Hiệp có vốn 100 tỷ đồng vào tháng 7/2016, hay ấn tượng hơn là lĩnh vực thuỷ điện.
Theo đó, vào năm 2017, Hòa Hiệp đã mua lại cổ phần chi phối trong Công ty Cổ phần Đầu tư Vinacco - chủ sở hữu Nhà máy Thuỷ điện Tân Mỹ 2 công suất 14MW tại Ninh Sơn, Ninh Thuận từ Tổng công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam - doanh nghiệp thuộc sở hữu của một đại gia Nghệ An khác - ông Trương Văn Quang.
Vào tháng 7/2019, ông Phạm Hoà Hiệp (cổ đông trong Công ty TNHH Hoà Hiệp) cũng có tên trong danh sách người quản lý của Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Xí Lùng với vai trò Tổng Giám đốc. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2015 và là chủ đầu tư của dự án Thủy điện Nậm Xí Lùng 2A công suất 26MW với mức đầu tư 870 tỷ đồng…
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, với động lực chính đến từ dòng vốn nước ngoài. Theo tổng hợp từ các hãng tư vấn và công bố doanh nghiệp, giá trị các thương vụ M&A có yếu tố vốn ngoại trong năm ước đạt hàng chục tỷ USD, trải rộng từ y tế, tiêu dùng, công nghệ cho đến công nghiệp và nông nghiệp.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào nhịp điều chỉnh khi mặt bằng giá nhiều cổ phiếu giảm sâu, dù VN-Index vẫn duy trì ở mức cao. Trong bối cảnh định giá đã chiết khấu mạnh và triển vọng trung - dài hạn tích cực, cổ phiếu chứng khoán đang được đánh giá là một trong những điểm sáng đáng chú ý.
(VNF) - Ba phiên giảm sàn của DGC không chỉ khiến cổ phiếu này bị siết margin mà còn cảnh báo về rủi ro đầu tư “all-in” vào cổ phiếu tưởng chừng an toàn.
(VNF) - Với việc vận hành cơ chế hành chính rút gọn hướng tới mô hình "chính quyền 2 cấp", Thanh Hóa đang tạo ra một "đường băng" thông thoáng để dòng vốn từ Liên minh Hợp tác xã chảy trực tiếp xuống từng xã, từng hộ dân. Những mô hình kinh tế tại các vùng sinh thái Thường Xuân, Lang Chánh hay Bá Thước giờ đây là minh chứng cho bài toán quản trị công hiệu quả - giảm trung gian, tăng trách nhiệm.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất khoản tiền lương của chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ kinh doanh sẽ không được tính vào chi phí giảm thuế thu nhập cá nhân.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của làn sóng IPO và niêm yết với loạt doanh nghiệp lớn chào sàn, tạo nên chu kỳ sôi động mới cho thị trường chứng khoán.
(VNF) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang ghi nhận sự trở lại rõ nét của khối bất động sản. Điểm đáng chú ý không chỉ nằm ở quy mô phát hành, mà còn ở mức lãi suất, có lô lên đến 13,5%/năm.
(VNF) - Sau 11 tháng năm 2025, Tổng công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3, HoSE: PGV) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu sản xuất điện tăng trên 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Cổ phiếu MCH sẽ chào sàn vào ngày 25/12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu, khép lại một năm sôi động với hàng loạt cổ phiếu IPO, niêm yết, chuyển sàn
(VNF) - Một số ngành nghề then chốt của nền kinh tế được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Nghị định số 320 của Chính phủ mới được ban hành.
(VNF) - Giá vonfram liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục và được dự báo sẽ duy trì xu hướng tăng trong thời gian tới. Điều này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu từ các ngành công nghiệp chiến lược tăng mạnh.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động khó lường, nhu cầu tiếp cận thông tin minh bạch và các phân tích chuyên sâu ngày càng gia tăng, các nền tảng kết hợp công nghệ phân tích dữ liệu với năng lực tư vấn đầu tư của đội ngũ chuyên gia được xem là hướng đi phù hợp nhất để nâng cao trải nghiệm và củng cố sự an tâm cho nhà đầu tư.
(VNF) - ThaiBev - tập đoàn đồ uống của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - thông qua Fraser and Neave muốn chi 6.011 tỷ đồng mua hơn 96 triệu cổ phiếu Vinamilk.
(VNF) - Việc cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch đồng nghĩa với việc Apax Holdings chính thức không còn hiện diện trên các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một cái kết đầy tiếc nuối.
(VNF) - Theo chuyên gia, thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế đã đến gần, các hộ kinh doanh cần thực hiện 7 bước để quá trình chuyển từ khoán sang kê khai được thuận lợi, thông suốt.
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex, HoSE: BCM) vừa thông qua nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tăng vốn góp tại Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP JV).
(VNF) - Nhịp tăng mạnh của cổ phiếu YEG được ghi nhận trong bối cảnh Yeah1 công bố thông tin về việc thu hút nhà đầu tư chiến lược quốc tế vào công ty con 1Label.
(VNF) - Vừa bán Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point trong quý III/2025, DIC Corp tiếp tục bán một phần Dự án Khu đô thị Du lịch sinh thái Đại Phước cho nhà đầu tư trong nước.
(VNF) - Hoàng Quân (HoSE: HQC) tiếp tục triển khai phương án phát hành 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi 500 tỷ đồng nợ vay, theo tỷ lệ 10.000 đồng công nợ đổi 1 cổ phiếu mới. Kế hoạch này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, cải thiện cơ cấu vốn và nâng vốn điều lệ lên khoảng 6.266 tỷ đồng trong giai đoạn 2025–2026, sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận.
(VNF) - MWG vừa hoàn tất việc mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ với tổng giá trị chi ra hơn 800 tỷ đồng, khép lại một trong những giao dịch đáng chú ý nhất trên thị trường thời gian qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh MWG bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, đồng thời chuẩn bị các bước đi chiến lược liên quan đến tổ chức lại hoạt động kinh doanh và kế hoạch IPO Điện Máy Xanh dự kiến triển khai trong những năm tới.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của M&A toàn cầu với ít giao dịch hơn nhưng giá trị lớn hơn, nhờ các thương vụ mang tính tái cấu trúc trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ, y tế và công nghiệp.
(VNF) - Theo ông Đinh Minh Trí, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MAS), mục tiêu tăng trưởng GDP 10% là tham vọng lớn và không dễ hiện thực hóa trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, kịch bản tăng trưởng ở mức 8-9% được đánh giá khả thi hơn, vẫn giữ Việt Nam trong nhóm nền kinh tế tăng trưởng tốt hàng đầu châu Á.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi rõ nét của thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, với động lực chính đến từ dòng vốn nước ngoài. Theo tổng hợp từ các hãng tư vấn và công bố doanh nghiệp, giá trị các thương vụ M&A có yếu tố vốn ngoại trong năm ước đạt hàng chục tỷ USD, trải rộng từ y tế, tiêu dùng, công nghệ cho đến công nghiệp và nông nghiệp.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.