Hiệp hội ô tô đề xuất giảm, giãn thuế, phí: Có hợp lý?

Ngọc Linh - 27/03/2023 09:01 (GMT+7)

Tự đưa ra lí do doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023, giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng khi xem xét đề xuất này cần hài hoà lợi ích của doanh nghiệp và người dân.

VNF
Dây chuyền sản xuất lắp ráp ô tô của Thaco (ảnh: Thaco).

Than vãn phải nỗ lực đẩy hàng tồn

Thị trường ô tô Việt Nam đang trong thời kỳ ảm đạm, doanh số bán xe giảm; có doanh nghiệp còn giãn việc của công nhân viên. Trước tình trạng này, các hãng xe tung loạt khuyến mại để hút khách hàng. Trong đó, chương trình ưu đãi 50-100% phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe trong tháng 3 được nhiều hãng xe triển khai. Một số hãng xe khuyến mại giảm 50% phí trước bạ như Honda, Toyota, Mitsubishi. Với mức ưu đãi này, người mua xe tiết kiệm được vài chục triệu đồng (so với giá xe niêm yết) khi mua xe.

Nhằm kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm cũng như thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước sau những tác động của dịch COVID-19, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước giảm 50%. Thời gian giảm trong 6 tháng (từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022). Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ quay trở lại mức ban đầu.

Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 1 đạt 17.314 xe, trong đó, số xe du lịch bán được giảm 49%, xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62%. Doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022. Doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.

Trước sự sụt giảm mạnh về doanh số, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đề xuất chính sách ưu đãi thuế với mặt hàng này. Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo của VAMA cho biết, một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đã gửi văn bản kiến nghị tới Bộ Công Thương đề xuất ưu đãi về thuế. Bộ Công Thương cũng yêu cầu VAMA cho ý kiến về đề xuất của doanh nghiệp. Dự kiến, VAMA đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế TTĐB đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Thị trường ô tô nhiều khó khăn, hàng tồn kho lớn. Để đối phó tình trạng này, nhiều hãng xe phải tung chương trình khuyến mại như giảm lệ phí trước bạ để kích cầu. Để tồn tại qua giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô mong nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng với chính sách miễn, giảm thuế phí”, đại diện VAMA kiến nghị.

Nhóm các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA) cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng kiến nghị hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Theo VIVA, doanh nghiệp đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Bên cạnh đó, tình trạng dư thừa xe ngày càng trầm trọng hơn bởi khâu đăng kiểm gần đây gặp trắc trở.

Cần hài hòa lợi ích

Trong Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách gia hạn nộp thuế TTĐB, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2023.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, với kiến nghị tiếp tục giãn nộp thuế TTĐB, giảm lệ phí trước bạ với ô tô, cơ quan chức năng cần xem xét kỹ lưỡng. Trước đó, Chính phủ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngành ô tô phục hồi sau dịch.

“Chính phủ cần cân đối ngân sách, để xem xét mức giảm, gia hạn mức nào cho phù hợp, phải cân đối lợi ích doanh nghiệp, Nhà nước và người dân. Trước mắt cần xem xét ưu tiên miễn giảm cho một số ngành sản xuất khó khăn đặc biệt trước”, ông Thịnh khuyến nghị.

PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, ngành ô tô của Việt Nam non trẻ, có nhiều đề án nhưng chưa hiệu quả. Việc giảm lệ phí trước bạ, giảm giá, giúp kích cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, ô tô tại Việt Nam chịu nhiều loại thuế, phí so với mặt hàng khác do Chính phủ không khuyến khích sử dụng, bởi hạ tầng của Việt Nam chưa đáp ứng kịp. Người dân ồ ạt mua ô tô cá nhân, phần nào gây ùn tắc giao thông. Chính sách khuyến khích ngành sản xuất ô tô là tốt nhưng phần hạ tầng cơ sở của Việt Nam cũng phải đảm bảo.

“Kiến nghị về việc lùi thời gian nộp thuế TTĐB và giảm lệ phí trước bạ với ô tô cần xem xét kỹ. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc thực hiện chính sách này liệu có ưu ái đặc biệt cho ngành ô tô, các ngành khác có được hưởng chính sách tương tự hay không; nếu giảm có ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách...”, ông Long đặt vấn đề.

Theo Tiền Phong
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.