Kỳ 2:

Hiệu ứng cánh bướm từ 'Black Myth: Wukong': Ai hưởng 'phú quý'?

Quỳnh Anh - 03/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Không chỉ tạo tiếng vang trong lĩnh vực trò chơi điện tử, "Black Myth: Wukong" còn đang tạo ra những hiệu ứng kinh tế thiết thực trong rất nhiều lĩnh vực khác của Trung Quốc.

Loạt sản phẩm ăn theo hưởng lợi

Theo tờ Sina Technology, với tư cách là công ty sản xuất trò chơi "bom tấn", Game Science đã ủy quyền hợp tác phát triển kinh doanh "Black Myth: Wụkong" cho Shanghai Chiyang Culture Media thuộc sở hữu hoàn toàn của Hero Sports vào đầu năm nay.

Trong đó, các ngành được uỷ quyền bao gồm di động, dịch vụ trực tuyến, thương mại điện tử, hàng tiêu dùng nhanh. Kết quả cho thấy, các sản phẩm liên quan tới "Black Myth: Wukong" đều có doanh số tăng đột biến trong những tuần gần đây.

Ví dụ, một ngày trước khi trò chơi chính thức ra mắt, Luckin Coffee đã ra mắt trước sản phẩm đồng thương hiệu "Black Myth Tengyun American" với "Black Myth: Wukong" với giá khoảng 29 NDT/cốc. Người tiêu dùng mua gói có thể nhận được số lượng thẻ poster 3D giới hạn của trò chơi.

Luckin không công bố số liệu bán hàng cụ thể, nhưng trong buổi phát sóng trực tiếp cua nhãn hàng, hơn 100.000 bản đồ uống này đã được bán ra chỉ trong một ngày, khiến hệ thống đặt hàng gần như gặp sự cố.

Ngoài Luckin, còn có hơn 10 thương hiệu liên kết với nó, bao gồm Nvidia, Hisense, Lenovo, Didi Qingjue và JD.com. Trong khi Lenovo tung ra trình điều khiển Game Ready độc quyền cho "Black Myth: Wukong" trên các máy tính của mình, ứng dụng đặt xe chung Didi Qingjue cho ra mắt mô hình “Somersault Cloud”, tất cả đều thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng và có doanh số khả quan.

Một ngách khác của ngành trò chơi cũng được hưởng lợi chung là những nhà sản xuất mô hình đồ chơi.

Theo đó, trước khi game được ra mắt, một công ty đã cho ra mắt mô hình nhân vật của "Black Myth: Wukong" cao 40cm dưới dạng hộp quà vật lý, với số lượng có hạn 10.000 bộ có giá 1.998 NDT, đã được bán hết trong vài giây sau khi lên kệ.

Một phút sau khi được đưa lên mạng, số lượng đặt trước mô hình đã vượt quá 700.000 và sau đó nó đã được bán với giá gần 10.000 NDT trên các thị trường buôn bán đồ cũ như Xianyu, cho thấy tiềm năng tiêu thụ lớn của "Black Myth: Wukong".

Hiệu ứng cánh bướm lan tới cả thị trường chứng khoán

Đáng ngạc nhiên là “Black Myth: Ngộ Không” cũng đã dẫn đến sự bùng nổ của nhiều cổ phiếu liên quan.

Có thể kể tên tới Qitian Technology - công ty bắt tay cùng Nvidia để ra mắt card đồ hoạ tuỳ chỉnh cho "Black Myth: Wukong". Cổ phiến công ty này thậm chí đã tăng vọt tới 20% trong một phiên giao dịch sau khi trò chơi được ra mắt. Một công ty khác có liên quan tới trò chơi "bom tấn" là Huayi Brothers, ghi nhận cổ phiếu tăng hơn 70% chỉ trong 5 ngày sau khi "Black Myth" ra mắt.

Do lo ngại hiệu ứng "Black Myth" có thể khiến cổ phiếu biến động bất thường, một số công ty niêm yết thậm chí phải ra thông báo họ không có hợp tác kinh doanh với trò chơi "Black Myth: Wukong" hoặc tỷ lệ hợp tác tương đối thấp.

Tuy nhiên, điều này không thể ngăn cản sự nhiệt tình của các nhà đầu tư và niềm tin của người dân vào ngành công nghiệp trò chơi của Trung Quốc.

Thúc đẩy du lịch trong nước, truyền bá văn hoá xuyên biên giới

Mức độ nổi tiếng của "Black Myth: Wukong" cũng kéo theo sự bùng nổ của ngành du lịch văn hóa, trong đó thu hút nhiều sự chú ý nhất chính là tỉnh Sơn Tây.

Theo các phương tiện truyền thông Trung quốc, trong số 36 địa điểm hoạt hoạ của trò chơi, có 27 địa điểm được quay ở Sơn Tây. Điều này không chỉ kích thích du lịch ở Sơn Tây mà còn khiến một số danh lam thắng cảnh bắt đầu suy nghĩ lại về cách thay đổi phong cách hoạt động.

Ví dụ, cảnh chơi "Xiao Xi Tian" trong trò chơi được quay tại Khu thắng cảnh Xiao Xi Tian ở huyện Xi, tỉnh Sơn Tây. Đây là một ngôi chùa Phật giáo Thiền tông và là đơn vị bảo vệ di tích văn hóa trọng điểm quốc gia thứ tư.

Chùa Xiao Xi Tian, hay còn được cho là nơi vạn Phật toạ lạc, là một trong những bối cảnh nổi tiếng tại Sơn Tây của "Black Myth: Wukong".

Nhờ sự nổi tiếng của trò chơi, danh lam thắng cảnh đã đón hơn 70.000 khách du lịch, tăng 300% so với mùa hè năm ngoái. Nhân viên tại khu danh lam thắng cảnh cho biết, kể từ khi địa điểm trò chơi được công bố, lưu lượng hành khách tiếp tục tăng. Ban quản lý tại đây cũng đang xem xét cải thiện hệ thống bán vé thông minh như bước tiếp theo và bổ sung nội dung trò chơi vào phần giải thích.

Dữ liệu của Fliggy cũng cho thấy vào ngày đầu tiên trò chơi ra mắt, mức độ phổ biến của du lịch ở Sơn Tây đã tăng gấp đôi so với tháng trước. Trong số đó, mức độ phổ biến của các địa điểm quay phim trò chơi như Đền Ngọc Hoàng, Đền Chongfu, Xiao Xi Tian, Đền Tiefo và Đền Shuanglin,... tăng vọt. Cư dân mạng Bắc Kinh, Chiết Giang ở Hà Nam, Thiểm Tây, Thượng Hải và những nơi khác đều bày tỏ mong muốn mạnh mẽ nhất là “theo Ngộ Không đến Sơn Tây”.

Để tận dụng triệt để xu hướng này, ngày 22/8, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây chính thức phát động hoạt động “Theo Ngộ Không đến Sơn Tây”, mời người chơi đến Sơn Tây miễn phí để chiêm ngưỡng các công trình kiến ​​trúc cổ và thưởng thức các món ăn ngon, đồng thời triển khai 3 tuyến đường theo chủ đề "Black Myth".

Không chỉ Sơn Tây, chùa Anyue Mingshan ở Tứ Xuyên, Dazu Rock Carvings ở Trùng Khánh, chùa Lingyin ở Hàng Châu, chùa Shisi ở Lishui, v.v. cũng là những địa điểm được chọn làm bối cảnh cho trò chơi và đều nhận được sự chú ý lớn.

Đi kèm với sự nổi tiếng trong nước, "Black Myth: Wukong" cũng được cộng đồng game quốc tế dành nhiều sự quan tâm. Đi kèm với sự phổ biến ngày càng lớn cũng là cơ hội để văn hoá Trung Quốc được lan toả tới khắp "ngõ ngách" trên thế giới.

Bởi lẽ, được xây dựng từ bộ tiểu thuyết "Tây Du Ký" nổi tiếng và được xây dựng bối cảnh tại nhiều danh lam thắng cảnh trong nước, "Black Myth" được cài cắm rất nhiều nét đặc trưng văn hoá của Trung Quốc. Đây rõ ràng là một cách lan toả văn hoá có hiệu quả và mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Theo Sina, STCN
Hiệu ứng cánh bướm từ 'Black Myth: Wukong': Ai hưởng 'phú quý'?

Hiệu ứng cánh bướm từ 'Black Myth: Wukong': Ai hưởng 'phú quý'?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Không chỉ tạo tiếng vang trong lĩnh vực trò chơi điện tử, "Black Myth: Wukong" còn đang tạo ra những hiệu ứng kinh tế thiết thực trong rất nhiều lĩnh vực khác của Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".