Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có tổng chiều dài hơn 90km, được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) dài 43km, có tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng.
Dự án khởi công từ tháng 7/2021, điểm đầu kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối giao với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn.
Theo thiết kế, cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn giai đoạn 1 có 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc tối đa 80km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng, khoảng cách 5km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32m, vận tốc thiết kế 100-120km/h.
Toàn tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 2 nút giao liên thông, gồm nút Vạn Thiện để ra vào Quốc lộ 45 và nút giao Tân Trường, ở điểm giao cắt với đường Nghi Sơn - Bãi Trành, thuộc thị xã Nghi Sơn.
Đáng chú ý, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có cầu vượt hồ Yên Mỹ (Nông Cống) dài gần 1km, đây là cầu vượt hồ dài nhất cao tốc Bắc Nam đến thời điểm hiện tại.
Đến nay, dự án đạt hơn 93% khối lượng. Hiện các nhà thầu đang nỗ lực, tăng tốc hết sức để kịp hoàn thành tuyến chính, thông xe đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Để kịp tiến độ thông xe dịp 2/9, đơn vị thi công tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của dự án.
Dẫu vậy, nhiều vị trí trên cao tốc vẫn đang trong giai đoạn thảm nhựa mặt đường, dựng dải phân cách.
Cũng như đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục để kịp thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài hơn 50km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dài 6,5km và đoạn qua Nghệ An dài 43,5km, với tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối Quốc lộ 7A, huyện Diễn Châu Nghệ An nối tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh).
Theo thiết kế, giai đoạn 1 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cũng được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h; chưa có làn dừng khẩn cấp.
Theo Ban quản lý dự án 6 cho biết, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hiện đã đạt khối lượng 97%, tuyến chính đã hoàn thành, hiện chỉ còn tuyến đường gom đang tiếp tục thi công...
Trên tuyến cao tốc này có hầm Trường Vinh (xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn và xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai) xuyên núi, chiều dài 450m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà, ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Nghệ An ra Thanh Hóa từ 3 giờ đồng hồ xuống 1,5 giờ đồng hồ. Còn thời gian từ Hà Nội vào Vinh (Nghệ An) chỉ còn 3 tiếng rưỡi.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.