Hội Kiến trúc sư Việt Nam nói gì về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo?
Anh Hùng -
23/09/2021 17:39 (GMT+7)
(VNF) - Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc "Đông Dương" mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng, nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ.
Mới đây, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản góp ý gửi UBND thành phố Hà Nội về kiến trúc dự án cầu Trần Hưng Đạo.
Theo văn bản, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá đây là dự án giao thông cần thiết, quan trọng bắc qua sông Hồng, sẽ góp phần vào phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời tạo diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội một điểm nhấn kiến trúc quan trọng.
Vì vậy, Hội Kiến trúc sư cho rằng việc lựa chọn hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được cân nhắc xem xét, nghiên cứu cẩn trọng, trách nhiệm bởi hội đồng kiến trúc gồm các chuyên gia, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm là rất cần thiết. Đồng thời nên lắng nghe ý kiến nhân dân và giới chuyên môn liên quan để đi đến giải pháp thấu đạt.
Sau khi tổng hợp ý kiến các chuyên gia kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại. Vì vậy, theo Hội, không nên lặp lại phong cách kiến trúc "Đông Dương" như thuyết minh của tác giả đồ án.
Đáng chú ý, Hội Kiến trúc sư cho rằng phương án kiến trúc đưa ra từ đầu đến nay cũng không phải là phong cách kiến trúc "Đông Dương" mà là hình thức mô phỏng khiên cưỡng, nệ cổ, pha trộn hỗn tạp với nhiều chi tiết kiến trúc châu Âu từ thời trung cổ.
"Nếu muốn khai thác giá trị kiến trúc Pháp thuộc thì chỉ nên phát triển tinh thần cốt lõi của kiến trúc đó trong kiến trúc cầu hiện đại. Đó là sự ổn định, đĩnh đạc, sáng trọng, thanh nhã", Hội Kiến trúc sư Việt Nam góp ý thêm.
Cũng theo Hội Kiến trúc sư, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo rất cần và nên mang tinh thần mới, đơn giản, thanh thoát. Về mặt lưu thông, đây là tuyến tốc độ giao thông lớn nên kiến trúc cầu cần mạch lạc, thanh giản nhằm đạt an toàn cao khu sử dụng, đồng thời tạo được dấu ấn biểu tượng.
Mặt khác, Hội cũng lưu ý trong trường hợp vẫn giữ nguyên phương án đã lựa chọn, cần phải chỉnh sửa căn bản để đạt được yêu cầu có hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với các công trình cùng dạng đã có.
Lấy ví dụ về việc thi tuyển kiến trúc công trình cầu như cầu Thủ Thiêm ở TP. HCM, cầu đi bộ qua sông Hương ở Huế, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng không nên tiếp tục vận dụng yếu tố quá độ quy định pháp lý theo hình thức tuyển chọn mà nên thực hiện thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật Kiến trúc.
Được biết, dự án cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng đã được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí 8.900 tỷ đồng (gấp đôi cầu Thanh Trì, gấp 3 cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1). Dự án cáo cầu chính dài, 800 mét, 6 làn xe, tính cả cầu chính và đường dẫn dự án là 5,5 km.
Hiện có 3 phương án kiến trúc xây dựng cầu, gồm "Người chủ soái" (phương án 1); "Cánh hạc bay" (phương án 2); "Xứ Đông Dương" (phương án 3), trong đó phương án 3 được hội đồng tư vấn cho số điểm cao nhất.
Cầu có tiến độ đề xuất thi công từ năm 2022 đến 2025, thời gian hoàn vốn BOT xây dựng cầu là 20 năm.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone