Tài chính

HSBC định giá cổ phiếu MSN ở mức 200.000 đồng/CP

(VNF) - Ngày 7/1, HSBC nhận định cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) tăng trưởng tốt hơn VN-Index 53% và sẽ tiếp tục bứt phá khi Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh số hóa. The CrownX, nền tảng hợp nhất của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) cũng liên tục được định giá tăng trong mắt các nhà đầu tư.

HSBC định giá cổ phiếu MSN ở mức 200.000 đồng/CP

Hiện có gần 3.000 siêu thị Winmart và cửa hàng Winmart+ trên cả nước

Bứt phá nhờ số hóa các nền tảng

Tháng 5/2021 Alibaba rót 400 triệu USD vào The CrownX. Khoản đầu tư này nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Sau thỏa thuận, WCM trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm ưu tiên trên Lazada - nền tảng thương mại điện tử của Alibaba tại Đông Nam Á, đồng thời cũng là một trong các sàn E-Commerce hàng đầu Việt Nam hiện nay. Nhờ đó, WinMart có thể tiếp cận được tệp khách hàng online và giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

HSBC nhận định, về doanh số, dù mảng online đang đóng góp chưa đến 1% tổng doanh số của WCM, chỉ số này đang tăng trưởng nhanh chóng. Ngân hàng này dự báo, đến năm 2023, doanh số bán hàng trực tuyến trên Lazada sẽ giúp gia tăng 10% doanh số WCM.

Trong báo cáo, HSBC cũng phân tích rõ ràng vai trò của 2 bên. WinMart là đơn vị bán hàng cho Lazada, chịu trách nhiệm cập nhật tồn kho, phân bổ đơn hàng và hậu cần kho vận, trong khi Lazada sẽ chịu trách nhiệm đặt hàng và giao hàng chặng cuối. HSBC ước tính Masan không đảm trách phần giao hàng chặn cuối vốn tốn kém rất nhiều chi phí, do đó, sẽ không làm suy giảm lợi nhuận của kênh bán hàng online. Tuy nhiên, chi phí tiếp thị và giảm giá sản phẩm trong thời gian tới sẽ có thể cao hơn để thúc đẩy lưu lượng khách hàng truy cập. Bù lại, Masan sẽ tăng tỉ lệ nhãn hàng riêng từ 9% của hiện tại lên 30% vào năm 2025.

Ngân hàng này cũng đánh giá cao việc mua lại mạng di động Reddi và xem đây là bước đi chiến lược để Masan số hóa các nền tảng hiện có. Theo HSBC, tiềm năng của Reddi vượt ra khỏi thị trường viễn thông di động bởi Reddi có thể giúp Masan tạo sức mạnh hiệp lực nhằm cung cấp đa dạng các dịch vụ số và hiện thực hóa hệ sinh thái Point of Life.

Masan đã có nền tảng vững chắc ở mảng bán lẻ tiêu dùng và đối tác ngân hàng Techcombank, tập đoàn hoàn toàn có thể tận dụng Reddi để mở rộng ra thị trường dịch vụ thanh toán và tiếp cận 70% dân số vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Nhân rộng mô hình bán lẻ hiện đại

Song song với việc số hóa, việc nhân rộng mô hình bán lẻ hiện đại cũng là động lực tăng sức hút của The CrownX trong mắt nhà đầu tư. WCM là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với mạng lưới gần 3.000 siêu thị, cửa hàng tại 60 tỉnh thành trên cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cửa hàng tiện lợi WinMart+ đóng góp 60% doanh thu của WCM. HSBC nhận định, xu hướng này sẽ còn được tiếp tục và WCM đã ở vị thế sẵn sàng bứt phá nhờ hai nguyên nhân.

Thứ nhất là xu hướng chuyển đổi từ cửa hàng bán lẻ truyền thống sang hiện đại. Hiện tại, bán lẻ nhu yếu phẩm ở Việt Nam vẫn chưa được quy hoạch, tổ chức bài bản. Dù cửa hàng truyền thống vẫn chiếm 90% thị trường, nhưng trong tương lai, mô hình bán lẻ hiện đại sẽ phát triển nhanh chóng.

Thứ hai là xu hướng các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ ngày càng tăng trưởng và giành thị phần từ các siêu thị quy mô lớn. Xu hướng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn hiện diện trên khắp các nước Châu Á.

Với việc WinMart+ bắt tay cùng các nhà bán lẻ truyền thống để nhân rộng mạng lưới WinMart+ nhượng quyền theo mô hình mini-mall, xu hướng thứ hai này sẽ diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Mini-mall là mô hình đa tiện ích, cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ từ nhu yếu phẩm, tới F&B (kiosk Phúc Long), dịch vụ di động (Reddi), chăm sóc sức khỏe (nhà thuốc Phano), dịch vụ tài chính (ngân hàng Techcombank)… trên cùng một điểm bán.

Nhờ sức mạnh hiệp lực của nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, mô hình thúc đẩy sức hấp dẫn của cửa hàng tiện lợi WinMart+, giúp gia tăng đáng kể lưu lượng khách hàng và lợi nhuận cửa hàng. Nhờ đó, góp phần giúp Masan thực hiện mục tiêu sở hữu 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu vào năm 2025.

Dựa trên sức mạnh hiệp lực này, HSBC kì vọng định giá cả Phúc Long và Reddi đều tăng đáng kể so với lúc được mua lại. Cụ thể, Reddi được định giá gần 400 triệu USD còn Phúc Long được định giá 528 triệu USD.

Từ khoá: MSN, HSBC, Wincommerce, WCM, MCH, Masan,
Tin mới lên