Mở bán iPhone 16: Có 'trí thông minh thị giác', pin bền nhất từ trước đến nay

Quỳnh Anh - 10/09/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 9/9 (giờ Mỹ), Apple đã tổ chức sự kiện với tên gọi "It's Glowtime" để giới thiệu những sản phẩm mới của hãng, trong đó bao gồm series iPhone 16 đã được giới mộ điệu mong chờ từ lâu.

"Mở ra kỷ nguyên mới" với iPhone 16

Trong sự kiện thường niên vừa diễn ra, Apple đã ra mắt iPhone 16, chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của Apple được thiết kế riêng cho trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép người dùng tạo văn bản và hình ảnh bằng lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Các tính năng, bao gồm các công cụ viết sử dụng AI để hỗ trợ soạn thảo email và văn bản sẽ được tích hợp vào điện thoại. AI của Apple cũng sẽ khiến các cuộc trò chuyện với Siri tự nhiên hơn.

Ông Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách kỹ thuật phần mềm của Apple cho biết: "Trí thông minh của Apple đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho Siri và khiến nó trở nên tự nhiên hơn, phù hợp hơn với ngữ cảnh và mang tính cá nhân hơn với khả năng hiểu ngôn ngữ phong phú hơn".

Ông Federighi cho biết Siri hiện có thể trích xuất thông tin từ tin nhắn văn bản của người dùng, nghĩa là nó có thể nhắc nhở người dùng về các chương trình truyền hình và đề xuất âm nhạc do bạn bè gửi.

Trước đây, công ty đã từng hé lộ một số tính năng AI mới của Apple, bao gồm biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh do AI tạo ra và khả năng tìm kiếm ảnh dễ tiếp cận hơn.

Công ty tuyên bố rằng iPhone 16 mới sẽ cho phép người dùng nhận thông tin về mọi thứ xung quanh chỉ bằng cách hướng camera về phía họ.

Ông Craig Federighi cho biết thêm rằng tính năng điều khiển camera, có thể truy cập bằng một nút ở bên cạnh điện thoại, sẽ giúp người dùng có thể sử dụng "trí thông minh trực quan".

Ví dụ, sau khi nhấp vào nút điều khiển camera, người dùng có thể hướng camera vào một nhà hàng và iPhone 16 sẽ hiển thị thông tin như đánh giá, thực đơn và cách đặt chỗ.

Ông Federighi cho biết "trí thông minh thị giác" này cũng có thể được sử dụng để xác định những thứ như giống chó hoặc địa danh và thêm thông tin vào lịch trình của người dùng.

Apple cũng đề cập đến mối quan hệ hợp tác đã công bố trước đó với OpenAI, đơn vị sáng tạo ChatGPT, để hỗ trợ một số tính năng này. Ông Federighi đã đưa ra ví dụ về việc sử dụng điều khiển camera để truy cập ChatGPT để được trợ giúp làm bài tập về nhà.

CEO Apple Tim Cook cho biết iPhone 16 "đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới thú vị", phần lớn là nhờ Apple Intelligence. Nhưng cũng có một số thay đổi về mặt vật lý đối với phần cứng.

“Apple Intelligence” là trí tuệ nhân tạo. Nhưng không ai có thể nghe thấy từ “nhân tạo” hay “AI” phát ra từ miệng của các nhà lãnh đạo Apple.

Thay vì "AI-powered", CEO Tim Cook và những người khác đang nhắc đến các tính năng "thông minh" của Apple. Đó là vì Apple là một trong những công ty có ý thức về thương hiệu nhất trên hành tinh và họ luôn thận trọng với hình ảnh và biết rõ rằng không nên rơi vào cái bẫy “AI”, ngay cả khi toàn bộ thông tin về chiếc iPhone mới của hãng đều là AI.

CEO Apple Tim Cook trong buổi ra mắt sản phẩm mới.

Một số thay đổi trên dòng 16

Những chiếc điện thoại iPhone 16 mới có màu trắng, đen, xanh ngọc, xanh ngọc bích và hồng. Chúng cũng có hai kích cỡ: 6,1 inch cho iPhone 16 và 6,7 inch cho iPhone 16 Plus.

Dòng 16 cũng đi kèm với các nút mới, bao gồm một nút hành động tùy chỉnh, thay thế nút tắt tiếng và cho phép người dùng làm bất cứ điều gì từ dịch một cụm từ khi đang di chuyển hoặc lập trình một phím tắt, chẳng hạn như bật đèn pin hoặc mở lịch;

Apple cũng đang thêm một nút vật lý để dễ dàng truy cập vào việc mở máy ảnh, khởi tạo bằng cách trượt ngón tay.

iPhone 16 có băng thông bộ nhớ hệ thống lớn hơn 17% để hỗ trợ tốt hơn cho Apple Intelligence, màn hình gốm thủy tinh hứa hẹn bền hơn 50% và GPU nhanh hơn 40% so với mẫu trước.

Công ty cho biết iPhone 16 mới sẽ có giá khởi điểm là 799 USD, trong khi iPhone 16 Plus sẽ có giá khởi điểm là 899 USD.

Với các điện thoại iPhone 16 Pro/Pro Max, dòng iPhone 16 Pro lớn hơn 0,2 inch so với các mẫu năm ngoái: Pro cơ bản có kích thước 6,3 inch và Pro Max có kích thước 6,9 inch, cho phép người dùng xem và làm nhiều việc hơn trên màn hình.

Apple cho biết các thiết bị này có viền mỏng nhất từ ​​trước đến nay, có thời lượng pin dài nhất trong số các dòng iPhone của hãng và có bốn màu: titan trắng, titan sẫm màu, titan tự nhiên và titan sa mạc màu nâu.

Chip A18 do Apple tùy chỉnh cũng được thiết kế "song song" để hỗ trợ các công cụ AI mới của Apple.

Thiết bị này cũng cho phép người dùng quay ở độ phân giải 4K với tốc độ 120 khung hình/giây, với khả năng làm video chuyển động chậm sau khi quay clip, thay vì cố gắng lấy đúng cài đặt khi hành động đang diễn ra.

Bên cạnh đó, dòng Pro cũng được tăng cường khả năng ghi âm, bao gồm âm thanh không gian với tiếng ồn nền giảm, cho phép video chọn các cuộc trò chuyện từ những người ở giữa video ra khỏi tiếng ồn xung quanh.

Apple cho biết iPhone 16 Pro mới sẽ có giá 999 USD và iPhone 16 Pro Max sẽ có giá 1.199 USD. Theo đó, iPhone 16 Pro Max sẽ là chiếc iPhone đắt nhất mà Apple từng bán

Cả hai đều sẽ có thể đặt hàng trước vào ngày 13/9 và có mặt tại các cửa hàng vào ngày 20/9, công ty cho biết.

AirPods Pro và Apple Watch

Apple đã tiết lộ phiên bản mới nhất của dòng AirPods cơ bản mà công ty gọi là bộ sản phẩm "thoải mái nhất" từ trước đến nay, cùng với một số tính năng thường có trên mẫu AirPods Pro cao cấp hơn, như tính năng khử tiếng ồn chủ động và "chế độ trong suốt", cho phép người dùng nghe được âm thanh từ môi trường xung quanh.

Apple cho biết AirPods 4 được thiết kế lại với các công cụ mô hình tiên tiến để làm cho tai nghe nhét tai vừa vặn hơn với tai người dùng. Chúng cũng đi kèm nhiều khả năng điều khiển hơn để phát và tạm dừng nhạc, bắt đầu và kết thúc cuộc gọi và hiện bao gồm USB-C thông qua hộp sạc.

Những nâng cấp khác bao gồm thời lượng pin dài hơn (hiện tại thời lượng pin lên đến 30 giờ) và chip được nâng cấp để có trải nghiệm nghe phong phú hơn.

Bên cạnh đó, công ty cho biết mẫu AirPods Pro mới của Apple sẽ đi kèm tính năng trợ thính không cần kê đơn đạt chuẩn lâm sàng, cũng như bài kiểm tra thính lực lâm sàng mà người dùng có thể truy cập trên iPhone của mình.

Phó chủ tịch phụ trách Y tế của Apple, Sumbul Ahmad Desai cho biết: "Sau khi bạn thực hiện bài kiểm tra thính lực, AirPods Pro của bạn sẽ được chuyển đổi thành một thiết bị trợ thính được cá nhân hóa, lưu trữ những âm thanh cụ thể mà bạn cần theo thời gian thực".

Ngoài tính năng trợ thính, mẫu AirPods Pro mới sẽ có các tính năng khác tập trung vào tình trạng mất thính lực, bao gồm khả năng bảo vệ thính giác nhờ máy học giúp giảm tiếng ồn xung quanh lớn hơn.

Theo thông báo của công ty, AirPods 4 mới sẽ có giá 129 USD và AirPods 4 có tính năng khử tiếng ồn chủ động sẽ đắt hơn một chút ở mức 179 USD.

Trước đó, Apple đã khởi động sự kiện bằng việc giới thiệu Apple Watch Series 10. Jeff Williams, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết đây là mẫu đồng hồ mỏng nhất và có màn hình lớn nhất từ ​​trước đến nay của Apple Watch.

"Với màn hình lớn hơn, bạn có thể tăng kích thước phông chữ mà vẫn đọc được đủ nội dung, và bạn có thể thấy một dòng văn bản bổ sung trong các ứng dụng như tin nhắn, thư và tin tức", ông Williams cho biết. Thiết bị này cũng tiết kiệm năng lượng hơn so với thiết bị trước đó và sạc nhanh hơn.

Chiếc đồng hồ này có lớp vỏ titan đánh bóng mới màu đen tuyền, cùng với vàng hồng và bạc.

Apple cho biết chiếc đồng hồ mới nhất của họ có thể phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ. Theo công ty, đồng hồ Series 10 mới của Apple sẽ có giá khởi điểm là 399 USD.

Apple cho biết chiếc đồng hồ này cũng sạc nhanh — lên đến 80% trong 30 phút và có thời lượng pin lên đến 18 giờ.

Apple Watch Series 10 cũng có nhiều tính năng theo dõi nước tiên tiến hơn.

Thiết bị mới nhất, hiện có thể lặn sâu 20 feet dưới nước, có cảm biến nhiệt độ nước và máy đo độ sâu. Nó cũng có thông số kỹ thuật được thiết kế riêng cho hoạt động lặn bằng ống thở, chẳng hạn như hướng và thời gian ở dưới nước.

Các tính năng mới khác bao gồm ứng dụng Tides, hiển thị thông tin về thủy triều trong bảy ngày, thông tin bờ biển và thời gian mặt trời mọc và lặn. Đối với người chèo thuyền kayak và chèo thuyền, ứng dụng ghi nhật ký chèo thuyền sẽ theo dõi tốc độ và cung cấp cho người dùng phản hồi xúc giác để theo dõi lộ trình của họ.

Theo CNN, CNBC, Apple
Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Công nghệ
(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.
Cùng chuyên mục
Chân dung những banker người Việt làm tổng giám đốc ngân hàng ngoại

Chân dung những banker người Việt làm tổng giám đốc ngân hàng ngoại

(VNF) - Bà Nguyễn Thúy Hạnh vừa được bổ nhiệm giữ chức tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam. Trước đó, một số người Việt từng nắm giữ những vị trí cấp cao của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Giảm phát đeo bám Trung Quốc, tiếp tục bước vào vòng xoáy mới

Giảm phát đeo bám Trung Quốc, tiếp tục bước vào vòng xoáy mới

(VNF) - Tình trạng giảm phát đeo bám Trung Quốc kể từ năm ngoái hiện đang có dấu hiệu leo thang, làm xấu đi triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và làm dấy lên lời kêu gọi hành động chính sách ngay lập tức.

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

Bảo hiểm chi ngay hàng trăm tỷ bồi thường tổn thất do bão Yagi

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra cho tài sản và con người, các DNBH đã nhanh chóng rà soát, cử giám định viên trực tiếp làm việc với khách hàng để thống kê và hướng dẫn thủ tục bồi thường. Dự kiến, sẽ chi hàng trăm tỷ đồng bồi thường, thậm chí nhiều hơn

Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo

Sabeco 'đốt' tiền cho ngôi vị số 1: Trăm tỷ thâu tóm DN, nghìn tỷ chạy quảng cáo

(VNF) - Sabeco dự kiến phải trích hầu bao hơn 831 tỷ đồng cho thương vụ M&A Sabibeco, đồng thời gia tăng chi phí A&P trong nửa cuối năm để hỗ trợ sản phẩm mới.

'Nội soi' hầm trữ vàng của giới siêu giàu

'Nội soi' hầm trữ vàng của giới siêu giàu

(VNF) - Singapore vừa xuất hiện một kho lưu trữ khổng lồ có khả năng đáp ứng nhu cầu cất giấu tài sản, kim loại quý của giới siêu giàu trên thế giới.

Nhà xưởng LG Electronic, nhiều DN ngoại đổ sập, tan tành vì bão Yagi

Nhà xưởng LG Electronic, nhiều DN ngoại đổ sập, tan tành vì bão Yagi

(VNF) - LG Electronics, Công ty TNHH Công nghệ Global Wrapper Việt Nam, Công ty TNHH Chế tạo máy YUEDA, Công ty GreenWorks... bị ảnh hưởng nặng sau bão Yagi, nhà xưởng bị đổ sập, tan tành.

Nước sông Hồng dâng cao uy hiếp Hà Nội, dân trắng đêm chạy lũ

Nước sông Hồng dâng cao uy hiếp Hà Nội, dân trắng đêm chạy lũ

(VNF) - Trong đêm 9/9, nước sông Hồng liên tục tăng nhanh khiến nhiều khu vực gần sông như quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm rơi vào tình trạng ngập úng.

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá 110 lô đất, khởi điểm chỉ 3,5 triệu/m2

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá 110 lô đất, khởi điểm chỉ 3,5 triệu/m2

(VNF) - Trong tháng 9 này, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) sẽ tổ chức 3 phiên đấu giá với 133 lô đất trên địa bàn. Giá khởi điểm thấp nhất ở mức 3,58 triệu đồng/m2.

Lũ trên sông Cầu tại Thái Nguyên lập đỉnh, người dân xuyên đêm chạy lụt

Lũ trên sông Cầu tại Thái Nguyên lập đỉnh, người dân xuyên đêm chạy lụt

(VNF) - Dự báo lũ trên sông Cầu tiếp tục lên chậm dần và có khả năng đạt đỉnh. Cùng với đó, tối ngày 9/9 các lực lượng chức năng đã nỗ lực giải cứu người dân ra khỏi vùng lũ.

Xi măng Hữu Nghị phá sản: Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp

Xi măng Hữu Nghị phá sản: Nhà máy bỏ hoang, xuống cấp

(VNF) - Ghi nhận thực tế, hiện tại nhiều hạng mục trong Nhà máy Xi măng Hữu Nghị đã bị bỏ không thời gian dài, khiến máy móc bị rỉ sét. Không ít khu vực bị cây dại mọc kín, lộ rõ dấu hiệu xuống cấp.