Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Quỳnh Anh - 09/09/2024 16:54 (GMT+7)

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

"Thắng lớn" khi mở đặt hàng trước

Trong một động thái đầy bất ngờ, 12h trưa 7/9, Huawei bất ngờ thông báo mở đơn đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate XT của hãng - được quảng cáo là chiếc smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới.

Được biết, việc đặt hàng trước bắt đầu lúc 12h08 ngày 7/9 cho tới khi chiếc điện thoại được bán ra thị trường lúc 10h08 ngày 20/9. Trước đó, vào ngày 10/9, Huawei sẽ công bố ra mắt sản phẩm này.

Huawei chỉ công bố những thông tin rất cơ bản về sản phẩm của mình, bao gồm 2 màu sắc cơ bản đen và đỏ, đi cùng là hai cấu hình với RAM 16G, bộ nhớ 512 GB và 1 TB.

Nhiều người suy đoán rằng giá của Huawei Mate XT sẽ cao hơn 20.000 NDT, khiến nó trở thành điện thoại di động Huawei đắt nhất trong lịch sử.

Hình ảnh đầu tiên về chiếc điện thoại gập ba của Huawei.

Dù chưa công bố giá bán và Huawei cũng không thông bố thông tin cấu hình cụ thể trên trang sản phẩm của mình nhưng việc đặt trước chiếc điện thoại gập ba này vẫn rất phổ biến và thậm chí đạt tới tình trạng gần như "cháy hàng" dù mới chỉ ở bước đặt trước.

Chưa đầy 24h sau, tính đến 10h50 ngày 8/9, trang thương mại điện tử chính thức của Huawei là Huawei Mall cho thấy số lượng đặt trước cho chiếc Huawei Mate XT Master, đã vượt quá 2 triệu lượt. Con số này sau đó tiếp tục được nâng lên 2,25 triệu chiếc vào cùng ngày.

Đi trước Apple một nước?

Sản phẩm mới được Huawei cho ra mắt vào gần thời điểm "gã khổng lồ" Apple tổ chức sự kiện "It's Glowtime" nhằm công bố loạt iPhone 16 mới vào ngày 9/9 (giờ địa phương).

Điều đáng chú ý là Huawei sẽ trình làng sản phẩm mới chậm 12 tiếng so với Apple, tuy nhiên, việc lựa chọn cho ra mắt điện thoại mới cùng ngày cũng cho thấy Huawei đang rất tự tin vào sức hút của sản phẩm của mình.

Ngoài ra, việc Huawei "nhanh chân" mở bán trước từ ngày 7/9 cũng cho thấy đây là nước đi rất cao tay từ nhà sản xuất Trung Quốc, khi biết tận dụng thời gian để gây chú ý trước với giới công nghệ.

Tất nhiên, việc so bì về mặt kỹ thuật ở thời điểm này là hoàn toàn khập khiễng, bởi lẽ mỗi sản phẩm đều có những điểm mạnh riêng về cấu hình.

Nhưng về mặt thu hút chú ý trước khi ra mắt sản phẩm, có thể nói Huawei đã lựa chọn thời gian rất phù hợp, đi trước một bước và gây bất ngờ cho chính đối thủ của mình là Apple.

Hoặc nói cách khác, Huawei đã tận dụng tên tuổi của Apple rất "đúng lúc đúng chỗ" để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.

Apple sẽ ra mắt iPhone 16 vào sự kiện ngày 9/9 (giờ địa phương).

Mở ra kỷ nguyên mới với thị trường di động toàn cầu?

Trước đây, các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc như Honor, OPPO và Transsion Holdings đã trình diễn ý tưởng điện thoại màn hình gập ba của riêng họ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Huawei là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới sản xuất hàng loạt điện thoại di động màn hình gập ba. Vì vậy, hãng đã tự tin quảng cáo đây là "điện thoại di động màn hình gập ba đầu tiên trên thế giới".

Trong những năm gần đây, việc tiên phong của Huawei trong lĩnh vực điện thoại di động màn hình gập đã trở thành trường hợp kinh điển.

Ví dụ, năm 2019, Huawei ra mắt điện thoại di động màn hình gập đầu tiên trên thế giới. Giờ đây, các thương hiệu điện thoại di động phổ thông trên thế giới ngoại trừ Apple đã tập trung trên đường đua điện thoại di động màn hình gập. Vào năm 2023, tổng số lô hàng điện thoại di động màn hình gập trên toàn cầu sẽ là 15,9 triệu chiếc. Phân khúc này cơ bản đã hoàn thành quá trình xây dựng thị trường, công nghệ, ứng dụng, v.v. trong 5 năm.

Giờ đây, với sản phẩm sắp được ra mắt, Huawei tiếp tục được kỳ vọng sẽ đưa ngành tiến tới kỷ nguyên điện thoại di động màn hình gập ba.

Hình ảnh chiếc Mate XT trong một đoạn quảng cáo của Huawei.

"Hiện tại, một số nhà sản xuất thương hiệu điện thoại di động lớn đang phát triển điện thoại di động màn hình gập ba, nhưng chỉ có Huawei thực sự có mặt trên thị trường và đây là hãng duy nhất sản xuất trong ngắn hạn. Đây là sự thể hiện sức mạnh kỹ thuật của chính họ khi các nhà sản xuất khác vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm", ông Guo Tianxiang, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc của công ty dữ liệu quốc tế IDC, cho biết.

Tuy nhiên, nhiều người trong ngành cho rằng điện thoại di động màn hình gập 3 hiện nay vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức như giá thành cao, công nghệ chưa trưởng thành, khó thích ứng ứng dụng và triển vọng thị trường chưa rõ ràng.

Theo ông Guo Tianxiang, ở cấp độ phần cứng, chi phí màn hình và bản lề của một chiếc điện thoại di động màn hình gấp đôi thông thường chiếm gần 70% giá thành của một chiếc điện thoại di động màn hình gấp ba lần. Điện thoại chủ yếu bổ sung thêm màn hình mới và bản lề nên độ dày của điện thoại di động màn hình gập ba và trọng lượng, bao gồm cả giá thành của toàn bộ máy, sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, một bản lề phụ có nhiều khả năng gây ra vấn đề về chất lượng và các nếp nhăn sẽ rõ ràng hơn, điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với màn hình điện thoại di động màn hình gập ba và công nghệ xử lý bản lề, đồng thời tuổi thọ sử dụng là một thách thức lớn.

Đằng sau những thay đổi và tác động to lớn mà Huawei đã mang lại cho ngành, nhiều người trong ngành cho rằng vẫn còn những thách thức về chi phí, công nghệ, khả năng thích ứng ứng dụng phần mềm, tỷ lệ lợi nhuận, v.v. đối với điện thoại di động màn hình gập ba.

Trước mắt, các nhà sản xuất khác có thể vẫn có thái độ thận trọng đối với phân khúc hoàn toàn mới này.

Theo STCN, Sina
Huawei sắp tung chip AI mới thách thức Nvidia

Huawei sắp tung chip AI mới thách thức Nvidia

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hãng tin Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Huawei sắp giới thiệu một loại chip mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh với Nvidia tại thị trường đại lục trong bối cảnh chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.
Cùng chuyên mục
Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

(VNF) - Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, cầu Phong Châu từng được các cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị nâng cấp hoặc xây cầu mới để thay thế vào tháng 8/2022.

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình “Tỷ giá giảm sâu - Kết nối bền lâu” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có giao dịch mua ngoại tệ, chuyển tiền quốc tế tại BAC A BANK.

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

(VNF) - 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi ra lượng tiền gấp gần 20 lần cùng kỳ năm ngoái để gom mua một loại hạt của Ukraine.

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

(VNF) - Hiệu ứng sau bão thể hiện rõ khi nhìn vào diễn biến giá trái ngược nhau giữa cổ phiếu tôn thép và cổ phiếu bảo hiểm.

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

Cảnh điêu tàn của khách sạn 5 sao 4 mặt hướng biển Hạ Long sau siêu bão Yagi

(VNF) - Khách sạn 5 sao A La Carte ở phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long mới khai trương vào tháng 4/2023 đã bị cơn bão tàn phá nặng nề khi 4 mặt kính bao quanh tòa nhà bị bong ra và bay lả tả trong không trung.