Thương vụ M&A gia tăng tiềm lực của ITL trong thị trường logistics trên 40 tỷ USD của Việt Nam.
Ảnh minh hoạ.
Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans - STG) mới đây ra thông báo sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc cho phép Indo Trans Logistics (ITL Corp) mua cổ phần mà không cần chào mua công khai với tỉ lệ lên tới 100%. Nếu thực hiện giao dịch như dự tính, ITL sẽ thâu tóm toàn bộ Sotrans. Hiện tại, ITL đang sở hữu hơn 41 triệu cổ phiếu STG, tương đương 41,78% vốn điều lệ tại Sotrans.
Sotrans là một trong những thương hiệu nổi bật trong ngành logistics. Theo báo cáo thường niên của Công ty, với 45 năm kinh nghiệm, hệ thống kho hơn 230.000m2, đội xe 120 container, các cảng (Cảng Sotrans ICD, Cảng Sowatco Long Bình) cùng Depot Sotrans Mỹ Phước và các hợp đồng hợp tác với hầu hết các hãng hàng không, hãng tàu lớn trên thế giới, Sotrans đã tham gia cung cấp nhiều dịch vụ khép kín trong chuỗi logistics như kho bãi, giao nhận, gom hàng, khai thác cảng, vận chuyển hàng hóa trong nội địa và cả quốc tế. Khách hàng tiêu biểu của Sotrans có thể kể đến là P&G, Samsung, Olam, Cargill, Siemens, Uni-President, NutiFood...
Về kinh doanh, năm 2019, Sotrans ghi nhận doanh thu khoảng 1.836 tỉ đồng, tăng nhẹ so với năm trước. Riêng lợi nhuận ròng giảm khoảng 22%, còn 122,6 tỉ đồng. Theo ông Hồ Sĩ Tuấn, người công bố thông tin của Sotrans, nguyên nhân chủ yếu do Sotrans bị giảm doanh thu tài chính từ các công ty liên doanh, liên kết. Ngoài ra, thu nhập khác ở Sotrans cũng giảm. Tuy lợi nhuận có giảm nhưng tình hình kinh doanh của Sotrans vẫn ổn định. Vậy việc Sotrans để ITL “nuốt chửng” có hợp lý?
Thực tế, từ năm ngoái, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Sotrans, chia sẻ: “Sotrans sẽ hoạt động chủ yếu vì lợi ích 2 cổ đông lớn. Đó là Gelex và ITL”. Ở thời điểm ấy, riêng 2 cổ đông này đã nắm 95% vốn của Sotrans.
Cụ thể, Gelex chiếm khoảng 54,78%, còn ITL sở hữu 41,78% vốn điều lệ của Sotrans. Với cơ cấu cổ đông cô đặc như vậy, Sotrans đã tính đến chuyện rời sàn vì không đạt điều kiện niêm yết tại sàn TP.HCM. Công ty dự định chuyển sang giao dịch ở UpCoM cũng như không tiếp tục là công ty đại chúng.
Còn nhớ những năm 2016-2017, Gelex và ITL chạy đua thâu tóm Sotrans, sau khi SCIC tuyên bố thoái toàn bộ 47,4% cổ phần tại Sotrans (tháng 7.2015). Trong cuộc đua này, Gelex thắng thế khi giành được quyền chi phối ở Sotrans. Còn ITL bám sát Gelex và trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại đây. Gelex là tập đoàn thiết bị điện, mở rộng đầu tư sang cả lĩnh vực bất động sản, năng lượng và logistics. Còn ITL là doanh nghiệp hoạt động cùng ngành với Sotrans.
Vì thế, dường như ITL không muốn đứng nhìn Gelex kiểm soát Sotrans. Đến thời điểm này, khi Sotrans phát đi thông tin lấy ý kiến cổ đông để ITL được mua tới 100% cổ phần ở Sotrans mà không cần chào mua công khai, ITL cầm chắc khả năng xoay chuyển sở hữu tại Sotrans.
ITL là doanh nghiệp ra đời sau Sotrans (năm 1999). Theo thông tin từ ITL, Công ty đang sở hữu hơn 100.000m2 diện tích kho bãi theo chuẩn quốc tế, trải dài từ Bắc vào Nam. ITL có hơn 18.000 nhân viên, 70 văn phòng, trung tâm phân phối ở khắp Việt Nam và mở rộng sang cả Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Singapore. Với tư cách đại diện cho hơn 22 hãng hàng không, quản lý hơn 200 chuyến bay/tuần với công suất hơn 150.000 tấn hàng hóa/năm, ITL cũng là đối tác lý tưởng cho các hãng hàng không hoạt động trong khu vực.
Liên quan đến vốn, năm ngoái, Tập đoàn Symphony International Holdings (Singapore) đã chi 42,6 triệu USD để mua cổ phần ITL từ Singapore Post, nắm 28,57% cổ phần. Hai cổ đông nước ngoài khác ở ITL, giữ hơn 11% cổ phần là ông Veera Satchatippavarn (Thái Lan) và ông Zulkifli Bin Baharudin (lãnh đạo của Singapore Post).
Về kinh doanh, năm 2018, ITL đạt mức tăng trưởng gần 50% so với năm trước đó, cao gấp 3 lần mức tăng trung bình của ngành logistics. Năm nay, ITL dự tính sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với đối tác chiến lược ICD Tân Cảng Sóng Thần và Mapletree. Công ty còn đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và hướng tới đạt 500 triệu USD trong 2 năm tới.
ITL ước tính sẽ dành 70 triệu USD cho đầu tư năm 2020. Theo chia sẻ của bà Amanda Rasmussen, Giám đốc Vận hành ITL, khoản đầu tư này sẽ dưới hình thức mua bán - sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Thâu tóm toàn bộ Sotrans có lẽ nằm trong chiến lược M&A của ITL. Về phía Sotrans có lẽ cũng kỳ vọng sẽ nhận được nhiều hậu thuẫn hơn nữa từ công ty mẹ tầm cỡ như ITL.
Có khoảng 4.000 doanh nghiệp vận tải và logistics ở Việt Nam đang giành nhau miếng bánh thị phần. Trong đó, các doanh nghiệp FDI, tuy chỉ chiếm 12% số công ty trong ngành nhưng lại nắm 70-80% thị phần (theo Vietnam Report).
Chưa kể, quy mô ngành logistics Việt Nam đã gia tăng (40-42 tỷ USD) và ngành logistics ngày càng nảy sinh những nhu cầu mới, theo Hiệp Hội Logistics Việt Nam (VLA). Vì thế, năm 2019 đã chứng kiến nhiều thương vụ M&A trong ngành logistics, để tạo sức mạnh, lợi thế cho các hai. Các chuyên gia cho rằng, xu hướng M&A ngành này sẽ còn tiếp tục.
(VNF) - Theo đại diện FiinRatings, sự hợp tác với S&P Global Ratings góp phần thúc đẩy thị trường vốn, giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng tiếp cận các dòng vốn chất lượng trong và ngoài nước.
Tập đoàn Berjaya đã từng bán 2 dự án 930 triệu USD và 3,5 tỷ USD cho Vinhomes, bán toàn bộ vốn góp tại khách sạn InterContinental Hanoi Westlake và dự án Long Beach Resort Phú Quốc.
(VNF) - Sự cẩn trọng trong các khâu đánh giá năng lực tài chính, khả năng vận hành và niềm tin vào đối tác trong các thương vụ M&A rất quan trọng nhằm hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình hợp tác sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thương vụ.
(VNF) - LPBank đăng ký thực hiện toàn bộ quyền mua tại đợt chào bán tăng vốn điều lệ lên 3.888 tỷ đồng của Chứng khoán LPBank với số tiền dự chi đạt hơn 200 tỷ đồng.
(VNF) - Sau nhiều năm “đắp chiếu”, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) chính thức được khởi công trở lại. Đáng chú ý, công ty này có sự tham gia đầu tư, góp vốn của SAM Holdings với tỉ lệ sở hữu 36%.
(VNF) - Năm Bảy Bảy đã chấp thuận Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm nhận chuyển nhượng hợp đồng hợp tác đầu tư từ Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) tại Khu dân cư Sơn Tịnh – Quảng Ngãi.
(VNF) - Theo dự báo của BVSC, việc hoàn tất thương vụ bán vốn của BIDV có thể kéo dài đến năm 2025 trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài thu hẹp khẩu vị rủi ro, chưa mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
(VNF) - Ngân hàng MB đã thành công trong việc chào bán 73 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 15.959 đồng/cp cho 2 nhà đầu tư là Viettel và SCIC, nâng vốn điều lệ từ 52.141 tỷ đồng lên 52.871 tỷ đồng.
(VNF) - Sau giao dịch, Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết.
(VNF) - Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) có tổng mức đầu tư khoảng 14.234 tỷ đồng sẽ tái khởi động lại vào 25/3/2024.
(VNF) - SNZ cho biết sẽ thực hiện rót thêm vốn vào SZC trước sau đó thực hiện thoái vốn theo lộ trình của đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt trước đó.
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và công nghệ Minh Quang cùng với Tập đoàn Hoa Điện (Trung Quốc) đang đề xuất đầu tư gần 2,4 USD làm dự án hydro xanh kết hợp nhà máy điện mặt trời tại Quảng Trị.
(VNF) - Năm 2024, thị trường M&A sẽ tiếp tục sôi động. Các nhà đầu tư sẽ nhắm tới những DN có chiến lược đầu tư ổn định và lâu dài trong các ngành nông nghiệp và thực phẩm. Nhà đầu tư cũng muốn chốt thương vụ trong lĩnh vực có thể tận dụng được mức định giá rẻ như: bất động sản, xây dựng.
(VNF) - AG&P LNG - công ty hàng đầu về kho cảng và cơ sở hạ tầng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hạ nguồn (một công ty con của Tập đoàn Nebula Energy) đã mua lại 49% cổ phần của kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
(VNF) - Theo Korea Herald, tập đoàn tài chính JB (JB Financial Group) của Hàn Quốc sẽ mua lại cổ phần thiểu số trong ứng dụng đầu tư bán lẻ Infina của Việt Nam, nhằm giúp chi nhánh chứng khoán của tập đoàn mở rộng cơ sở khách hàng.
(VNF) - VinaCapital Ventures, Quỹ đầu tư công nghệ của Tập đoàn VinaCapital vừa công bố đầu tư vào Quickom - nhà cung cấp dịch vụ hội thảo video trực tuyến có trụ sở tại Việt Nam. VinaCapital Ventures là nhà đầu tư chính dẫn đầu của vòng gọi vốn 1,5 triệu USD lần này.
(VNF) - Ngày 1/3, Công ty cổ phần FPT (HoSE: FPT) công bố mua 100% vốn của Next Advanced Communications NAC Co., Ltd. (NAC) - công ty dịch vụ công nghệ thông tin của Nhật Bản, đánh dấu thương vụ M&A đầu tiên tại xứ sở hoa Anh Đào.
(VNF) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo đăng ký làm đại lý đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Sách Việt Nam (Savina, UPCoM: VNB) do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
(VNF) - Tập Đoàn Home Credit vừa chính thức công bố việc ký thỏa thuận khung có điều kiện để chuyển nhượng 100% phần vốn góp trong Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam cho bên mua là The Siam Commercial Bank Public Company Limited.
(VNF) - Số vốn này sẽ được 1Long dùng vào việc phát triển công nghệ, xây dựng mối quan hệ đối tác với chuyên gia quản lý tài sản và tổ chức tài chính và mở rộng đội ngũ.
(VNF) - CTCP Hùng Vương - doanh nghiệp của "vua cá tra" một thời Dương Ngọc Minh - muốn thoái toàn bộ vốn tại loạt công ty con, để thanh toán, xử lý nhiều khoản nợ lên đến nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Theo đại diện FiinRatings, sự hợp tác với S&P Global Ratings góp phần thúc đẩy thị trường vốn, giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng tiếp cận các dòng vốn chất lượng trong và ngoài nước.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.