Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo hãng thông tấn RT, công ty Kaztransoil do nhà nước Kazakhstan điều hành đã xin phép Transneft, công ty vận tải đường ống thuộc sở hữu nhà nước của Nga và là nhà điều hành đoạn đường ống Druzhba của Nga, để gửi 20.000 tấn dầu thô đầu tiên tới Đức bằng cơ sở hạ tầng của Nga.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov, các thủ tục đã được hoàn tất vào ngày 22/2 và những chuyến hàng dầu có thể được vận chuyển bắt đầu từ ngày 22/2.
Trước đó, hồi tháng 12, phía Kazakhstan đã đăng ký vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu vào năm 2023 qua đường ống từ Nga đến Đức, và kỳ vọng tăng các chuyến hàng trong tương lai lên tới 7 triệu tấn.
Đức, trước đây là khách hàng EU mua dầu lớn nhất của Nga, đã ngừng việc nhập khẩu dầu Nga qua đường ống vào ngày 1/1, dù trong những lệnh cấm vận của EU đã miễn trừ trừng phạt với mặt hàng dầu giao qua đường ống.
Như vậy, sau khi ngừng chuyển dầu từ Nga tới Đức, đường ống Druzhba sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng với nguồn dầu từ Kazakhstan. Được biết, phần phía bắc của hệ thống đường ống Druzhba cung cấp năng lượng cho hai nhà máy lọc dầu ở miền đông nước Đức cũng như các nhà máy ở Ba Lan.
Tuy nhiên, vấn đề tiếp tục nảy sinh khi Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa nghi ngờ về nguồn gốc thật sự của mặt dầu chảy qua đường ống Druzhba. Theo Bộ trưởng Ba Lan, nước này vẫn đang mua dầu của Nga nhưng kể cả có thay thế trong tương lai, không gì có thể đảm bảo rằng số dầu được giao có nguồn gốc thật sự từ Nga hay Kazakhstan.
Bộ Kinh tế Đức cũng cho biết việc trộn lẫn dầu thô của Kazakhstan và Nga là không thể tránh khỏi, đồng thời nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là không có thêm chuyến hàng nào từ Nga, vì vậy không có tiền chảy vào Nga”.
Trước đó, người phát ngôn của Transneft Igor Demin lưu ý rằng “khối lượng từng chảy từ Nga sang Đức không thể thay thế bằng Kazakhstan”. Ông giải thích rằng trong khi Nga từng vận chuyển tới 20 triệu tấn dầu mỗi năm đến Đức và 10 triệu tấn khác đến Ba Lan qua đường ống Druzhba, thì Kazakhstan chỉ có thể bơm 3-7 triệu tấn mỗi năm.
Xem thêm >> Trước thềm 1 năm chiến sự Nga - Ukraine: Ông Putin tuyên bố chưa dừng lại, đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.