(VNF) - Sự tắc nghẽn đang tiếp tục gây căng thẳng lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngày 24/3, Ever Given, con tàu container dài 400 mét với trọng lượng khoảng 200.000 tấn do Tập đoàn Evergreen có trụ sở tại Đài Loan vận hành, đã bị mắc kẹt ở kênh đào Suez.
Đây là một trong những con tàu chở container lớn nhất thế giới. Những nỗ lực "giải cứu" con tàu này đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển khiến tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới bị tắc nghẽn nghiêm trọng.
Tờ Lloyd’s List ước tính lưu lượng hàng hóa đi qua kênh đào này theo hướng tây có trị giá khoảng 5,1 tỷ USD mỗi ngày và hướng đông là khoảng 4,5 tỷ USD. Tờ báo này cũng đưa tin hiện có khoảng 165 đến 185 tàu vận chuyển đang chờ để được "thoát" cảnh tắc nghẽn này.
Ông Jon Gold, phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho biết: "Sự tắc nghẽn đang tiếp tục gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng". Được biết, cứ mỗi giờ, việc tắc nghẽn này lại gây thiệt hại tới 400 triệu USD.
"Mỗi ngày, sự chậm trễ của các luồng hàng hoá thông thường lại tăng lên. Nhiều công ty đang phải vật lộn vì chuỗi cung ứng kẹt cứng. Không nghi ngờ gì khi có thêm nhiều thách thức phát sinh vì sự việc này", ông Jon khẳng định.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất trên thế giới, với khoảng 12% khối lượng thương mại thế giới lưu thông qua kênh đào này. Năng lượng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng, dầu thô và dầu tinh luyện chiếm từ 5% đến 10% tổng lượng xuất nhập khẩu toàn cầu, còn lại là các sản phẩm tiêu dùng như thời trang, đồ nội thất, sản xuất, phụ tùng ô tô và thiết bị khác.
Ông Alan Baer, Chủ tịch nhà cung cấp dịch vụ hậu cần OL USA LLC, đang có các container trên những con tàu bị mắc kẹt ở cả hai làn của kênh đào Suez. Ông cho biết chìa khoá của "nút thắt" này là thời gian để di chuyển tàu Ever Given.
Trong trường hợp việc giải cứu con tàu tắc nghẽn bị trì hoãn, các tàu khác sẽ được chuyển hướng đi vòng qua Vùng Sừng châu Phi, một bán đảo thuộc Đông Phi lấn ra biển Ả Rập vài trăm cây số, và điều này sẽ tăng thêm bảy đến chín ngày cho một chuyến đi.
Ông Jon Monroe, nhà tư vấn thương mại hàng hải và hậu cần của Jon Monroe Consulting nói: "Những con tàu bị mắc kẹt không chỉ chờ hàng nghìn container hàng hoá mà còn cả các container rỗng là chìa khóa cho hàng xuất khẩu của các nước. Như vậy, số lượng hàng tồn kho sẽ càng tăng lên".
Hiện nay, các doanh nghiệp lớn cũng như các nhà bán lẻ như Nike, Crocs, Gap, Peloton, Footlocker, Five Below, William Sonoma, Steve Madden, Whirlpool, Urban Outfitters và Tesla đều đề cập đến việc hoạt động kinh doanh trong quý bị ảnh hưởng vì chuỗi cung ứng bị chặn đứng.
Việc các nước liên tục đóng cửa do đại dịch Covid-19 trong năm qua đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, khi dòng chảy liên tục của chuỗi cung ứng hàng hoá bị gián đoạn kéo dài tại kênh đào Suez, gánh nặng cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu càng gia tăng.
Theo Nick Sloane, chuyên gia đã chịu trách nhiệm giải cứu con tàu Costa Concordia bị lật úp bên bờ biển Italy năm 2012, cơ hội tốt nhất để giải cứu siêu tàu Ever Given sẽ không xuất hiện trước Chủ nhật tuần này hoặc thứ Hai tuần sau, khi thủy triều đạt đỉnh. Hiện nhiệm vụ giải cứu Ever Given được giao cho SMIT Salvage, công ty đến từ Hà Lan.
(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.
(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.
(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.
(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.
(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.
(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.
(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.
(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.
(VNF) - Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp ở Quảng Nam thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.