Keppel Land bán 70% vốn dự án 500 triệu USD tại TP.HCM

Nam Phương - 02/10/2024 13:36 (GMT+7)

(VNF) - Keppel Land - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Singapore thông báo thoái 70% vốn tại dự án Saigon Sports City - TP.HCM.

Theo thông báo, Công ty Jencity (công ty con của Keppel Land) sẽ thoái 35% vốn điều lệ dự án Saigon Sports City cho Công ty TNHH HTV Đại Phước (Công ty HTV Đại Phước) và 35% vốn còn lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vinobly (Công ty Vinobly).

Phân khu thể thao dự án Saigon Sports City (TP.Thủ Đức)

Công ty HTV Đại Phước (hoạt động từ tháng 12/2023, trụ sở tại Biên Hòa - Đồng Nai) sẽ mua 5% vốn ban đầu với giá 320 tỷ đồng và tiếp tục mua thêm 30% vốn với mức giá từ 2.879 đến 3.290 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Vinobly (cũng hoạt động từ tháng 12/2023, có trụ sở tại Vinhomes Grand Park, TP.HCM), sẽ chi từ 3.359 tỷ đồng đến 3.839 tỷ đồng để mua lại 35% vốn còn lại từ Keppel Land. Mặc dù giảm tỷ lệ sở hữu, Keppel vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Saigon Sports City với 30% cổ phần vốn điều lệ.

Keppel Land cho biết, việc thoái vốn này nằm trong chiến lược tối ưu hóa danh mục đầu tư của Tập đoàn. Keppel Land vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Saigon Sports, đồng thời tập trung vào việc hoàn thiện các dự án lớn khác. Số tiền thu được từ các giao dịch thoái vốn sẽ phụ thuộc vào việc hoàn tất các điều kiện tiên quyết và thời điểm phê duyệt từ các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Dự án Saigon Sports City có diện tích 64ha, nằm trong Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc - TP. Thủ Đức, là một khu phức hợp bất động sản quy mô lớn với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD tại TP.HCM. Dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt QH 1/500 và khởi công từ năm 2019, dự kiến cung cấp khoảng 4.300 căn hộ cao cấp cùng các tổ hợp thể thao và trung tâm giải trí.

Dự án Empire 88 Tower thuộc Khu phức hợp Empire City (Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức)

Trong một diễn biến khác, Keppel cho biết Toshin Development Co., Ltd đã đăng ký mua hơn 46,3 triệu cổ phiếu của Himawari VNSC3 Pte Ltd, công ty con của Keppel. Số tiền mà Toshin dự chi là khoảng 46,4 triệu USD (1.143,7 tỷ đồng), được thanh toán thành 7 đợt, trong đó đợt cuối cùng sẽ được thanh toán sau khi dự án Saigon Centre giai đoạn 3 được cấp giấy phép xây dựng. Saigon Centre Investment Ltd – một công ty con khác của Keppel đang nắm giữ hơn 46,5 triệu cổ phần tại Himawari.

Mặt khác, Himawari hiện nắm giữ cổ phiếu ưu đãi tại công ty Keppel Land Limited và Krystal Investments. Hai công ty này lần lượt nắm giữ 68% và 16% tổng số cổ phần sở hữu tại hai pháp nhân khác đang sở hữu dự án Saigon Centre giai đoạn 3 (quận 1, TP. HCM). Dự án hiện đang trong quá trình quy hoạch và dự kiến sẽ trở thành dự án phát triển hỗn hợp.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, năm 1993, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã cấp phép đầu tư dự án Saigon Center tại 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. HCM cho Công ty TNHH FPSL Watco.

Sau đó, công ty này được chia thành 5 công ty con gồm: Công ty TNHH Keppel Land Watco I, II, III, IV, V để thực hiện 5 dự án Saigon Center I, II, III, IV, V.

Saigon Centre I (thuộc giai đoạn 1) nằm tại số 65 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, đã được đưa vào sử dụng từ năm 1996. Saigon Centre II và III (thuộc giai đoạn 2) cũng đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2016.

Tuy nhiên, giai đoạn 3 của dự án bao gồm Saigon Centre IV và V vẫn bất động trong suốt 3 thập kỷ qua. Nguyên nhân dự án bị đình trệ kéo dài được cho là do các đối tác Việt Nam chưa bàn giao đủ quỹ đất để xây dựng.

Đầu năm 2024, dự án Saigon Centre giai đoạn 3 đã rục rịch trở lại khi tại khu vực xây dựng dự án được dán băng rôn về việc “sắp ra mắt dự án giai đoạn 3”. Việc Keppel thông báo bán vốn là động thái mới nhất của dự án.

Như vậy, tổng cộng Keppel có thể thu về hơn 8.500 tỷ đồng từ việc bán vốn 2 dự án tại TP. HCM là Saigon Sports City và Saigon Centre.

Keppel Land - Tập đoàn đa quốc gia hàng đầu Singapore là nhà đầu tư bất động sản quen thuộc trên thị trường địa ốc Việt Nam với loạt dự án bất động sản "đình đám" như: Celesta Rise (huyện Nhà Bè, TP.HCM), The Infinity at Rivera Point (quận 7, TP.HCM)... Đáng chú ý, dự án Empire 88 Tower - Khu phức hợp Empire City (Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức) được dự kiến sẽ thay thế Landmark 81 trở thành tòa nhà cao nhất TP.HCM với chiều cao 333 mét và 88 tầng. Dự án này không chỉ là một biểu tượng của sự phát triển đô thị hiện đại mà còn là một trong những dự án quan trọng góp phần định hình lại cảnh quan của khu vực Thủ Thiêm – trung tâm mới của TP.HCM.

Keppel Land Việt Nam: Các khoản phải thu chiếm 91% tài sản, vốn chủ sở hữu âm hàng trăm tỷ đồng

Keppel Land Việt Nam: Các khoản phải thu chiếm 91% tài sản, vốn chủ sở hữu âm hàng trăm tỷ đồng

Bất động sản
(VNF) – Không chỉ có kết quả kinh doanh kém sắc, chất lượng tài sản của Công ty TNHH Keppel Land Việt Nam cũng ở tình trạng rất xấu khi hầu hết tài sản nằm ở các khoản phải thu và vốn chủ sở hữu âm hàng trăm tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

(VNF) - Khởi sự từ một phân xưởng giầy nhỏ được thành lập vào năm 1989, hiện nay Gia Định Group được biết tới là một trong những “ông lớn” có tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.

Cuộc đua bán dẫn: Việt Nam trước cơ hội ngàn năm có một

Cuộc đua bán dẫn: Việt Nam trước cơ hội ngàn năm có một

(VNF) -Việt Nam đang đứng trước cơ hội "nghìn năm có một" để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Tuy nhiên, để cơ hội thành hiện thực Việt Nam cần phải vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là thách thức trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

VictoryCons: Tổng thầu dự án 10.000 tỷ bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 100 triệu

VictoryCons: Tổng thầu dự án 10.000 tỷ bị cưỡng chế vì nợ thuế hơn 100 triệu

(VNF) - Công ty cổ phần VictoryCons (VictoryCons) là nhà thầu thi công dự án Khu đô thị Regal Ocean Quảng Bình vừa bị Cục thuế tỉnh Quảng Bình cưỡng chế tài khoản vì nợ tiền thuế.

Lo ‘lợi ích nhóm’, DN xăng dầu ký đơn kiến nghị lên Thủ tướng

Lo ‘lợi ích nhóm’, DN xăng dầu ký đơn kiến nghị lên Thủ tướng

(VNF) - DN bán lẻ xăng dầu phản ánh loạt bất cập trong kinh doanh xăng dầu và cho rằng những quy định được Bộ Công Thương đề xuất trong dự thảo Nghị định có sự phân biệt đối xử giữa các DN, tạo lợi thế kinh doanh cho các DN lớn có vị thế độc quyền, hình thành "lợi ích nhóm”…

Lần đầu tiên trong lịch sử, bán rau quả 1 tháng thu về 1,2 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, bán rau quả 1 tháng thu về 1,2 tỷ USD

(VNF) - Xuất khẩu rau quả vẫn tiếp đà tăng trưởng, khi thu về gần 1,2 tỷ USD chỉ trong 1 tháng. Kim ngạch xuất khẩu thế mạnh này trong 9 tháng đạt gần 5,9 tỷ USD, xô đổ kỷ lục lịch sử 5,6 tỷ USD của cả năm 2023.

Xây dựng 909: Nhà thầu nghìn tỷ, chậm đóng BHXH hơn 7,5 tỷ đồng

Xây dựng 909: Nhà thầu nghìn tỷ, chậm đóng BHXH hơn 7,5 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Xây dựng 909 được biết đến là nhà thầu lớn trong lĩnh vực sửa chữa, quản lý, bảo trì thường xuyên các công trình giao thông trên phạm vi cả nước. Mới đây, doanh nghiệp này bị Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội bêu tên do nợ số tiền BHXH hơn 7,5 tỷ đồng.

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức chậm trả hơn 4.500 tỷ đồng trái phiếu

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức chậm trả hơn 4.500 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tiếp tục chậm trả gốc, lãi trái phiếu tới hơn 4.500 tỷ đồng do chưa thu đủ nguồn tiền từ khoản nợ và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi.

Điều tra quan chức UB Kiểm tra TW, sếp bà 'mập mờ' với 58 người bị bỏ tù

Điều tra quan chức UB Kiểm tra TW, sếp bà 'mập mờ' với 58 người bị bỏ tù

(VNF) - Chỉ trong 9 tháng, số cán bộ cấp cao bị điều tra vì tham nhũng tại Trung Quốc đã gần bằng tổng số bị điều tra trong cả năm ngoái. Những nhân vật mới nhất bị điều tra có cả thanh tra trong uỷ ban chống tham nhũng và một nữ thống đốc.

Chủ hãng đệm Everon nguy cơ lỗ lớn, thu hẹp sản xuất

Chủ hãng đệm Everon nguy cơ lỗ lớn, thu hẹp sản xuất

(VNF) - Đại diện Everpia, ông Yu Sung Dae cho biết doanh nghiệp có thể phải chịu 1 khoản lỗ lớn trong quý III. Trước đó, doanh nghiệp đã ghi nhận lỗ ròng 8,2 tỷ đồng trong nửa đầu năm.