Thị trường

Khách Tây tăng 300%, TP.HCM thu hơn 12.700 tỷ đồng từ du lịch

(VNF) - Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP. HCM cho thấy, tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 12.760 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách Tây tăng 300%, TP.HCM thu hơn 12.700 tỷ đồng từ du lịch

Du khách quốc tế đến TP. HCM trong tháng 7 ước đạt 2.360.367 lượt, tăng 208,3% so với cùng kỳ năm 2022

Du lịch bội thu từ khách quốc tế

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 7/2023, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở KH&ĐT TP cho biết, tổng doanh thu ngành du lịch tháng 7 ước đạt 12.760 tỷ đồng, tăng 19,3%; khách du lịch nội địa ước đạt 2.246.975 lượt, tăng 1,2%; khách quốc tế đến TP. HCM ước đạt 419.100 lượt, tăng 45,7%.

Như vậy, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch TP thu ước đạt 93.593 tỷ đồng, tăng 55%; khách du lịch nội địa ước đạt 18.662.413 lượt, tăng 40%; khách quốc tế ước đạt là 2.360.367 lượt, tăng 208,3%.

Đại diện Sở Du lịch TP cho hay, một trong những lý do doanh thu từ du khách quốc tế tốt là nhờ chiến lược phát triển sản phẩm có giá trị tăng cao như du lịch đường sông, du thuyền, du lịch golf, mua sắm, du lịch MICE...

“Hiện TP đang có những điều kiện thuận lợi để tăng tốc phát triển du lịch như việc Chính phủ nới lỏng điều kiện visa từ ngày 15/8, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%... Bởi vậy, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phương án thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao như Mỹ, Nhật Bản, Úc... bằng các gói sản phẩm chất lượng cao, tăng trải nghiệm cho du khách. Đồng thời, trong tháng 8, Sở Du lịch TP sẽ triển khai Bộ sản phẩm du lịch TP. HCM bao gồm sản phẩm du lịch đặc trưng theo thị trường, sản phẩm chuyên đề, sản phẩm theo địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện”, vị đại diện này chia sẻ.

Thông tin về lượng khách quốc tế đến thời điểm này, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết, thị trường khách quốc tế tăng khoảng 300% về lượng khách và doanh thu so với cả năm 2022.

Được biết, năm 2023, du lịch TP đặt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp doanh thu toàn ngành đạt 160.000 tỷ đồng.

Thêm nhiều sản phẩm đặc trưng

TP. HCM
Lễ hội Đua ghe ngo tại kênh Nhiêu Lộc - TP. HCM

Trong 7 tháng vừa qua, du lịch TP đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ, không chỉ gây ấn tượng mà còn tạo sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, TP thành công triển khai hiệu quả chương trình mỗi quận, huyện có 1 sản phẩm du lịch; khai thác 42 chương trình du lịch nội đô trải nghiệm ẩm thực địa phương, du lịch đường sông tìm hiểu lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch y tế, du lịch kết hợp mua sắm - nghỉ dưỡng, kinh tế đêm; công bố và ra mắt 20 sản phẩm tour du lịch của 19 quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Đơn cử, sản phẩm du lịch “Quận 4 - Cù lao giữa lòng phố thị” do UBND quận 4 phối hợp Sở Du lịch TP được thực hiện được du khách trải nghiệm đánh giá cao. Sản phẩm là hành trình tham quan Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh TP. HCM, được công nhận Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp TP năm 2011 - địa danh lịch sử có ý nghĩa đặc biệt, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Trong những tháng cuối năm 2023, ngành du lịch TP đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch và dự án tích hợp thông tin dịch vụ du lịch. Đặc biệt, TP sẽ tập trung tổ chức phong phú hoạt động, sự kiện trọng tâm, gồm: Lễ hội Sông nước lần thứ 1; Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. HCM lần thứ 17; Tuần lễ Du lịch TP. HCM năm 2023...

Năm 2024, TP sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch TP. HCM đến năm 2030, tập trung truyền thông, quảng bá về các sản phẩm đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch địa phương, đặc biệt thúc đẩy kích cầu và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Mục tiêu phấn đấu năm 2024 sẽ đón 5,5 triệu lượt khách quốc tế, đón 38 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu ước đạt 180.000 tỷ đồng.

Tin mới lên