Khép kín đường Vành đai 3 và Vành đai 3,5 Hà Nội: Gỡ bài toán 'khát' vốn
Trọng Đảng -
14/10/2021 07:47 (GMT+7)
Để giảm ùn tắc trong nội đô và tạo liên kết vùng, UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chi trên 31,5 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện đường Vành đai 3, Vành đai 3,5. Đây là các tuyến đường thành phố thực hiện cả chục năm nay nhưng do “khát” vốn nên đến nay thi công chưa xong.
Nối Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
UBND thành phố Hà Nội vừa cho biết để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và giảm ùn tắc trong nội đô, trong hơn 10 năm qua thành phố đã tập trung triển khai 5 tuyến vành đai nội đô và 2 tuyến đường vành đai kết nối liên vùng.
Đề cập đến tiến độ, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong 5 tuyến vành đai này hiện mới chỉ hoàn thành và khép kín được vành đai 2. Bốn tuyến còn lại vẫn có nhiều đoạn chưa thi công xong. Cụ thể: Vành đai 1 còn đoạn Hoàng cầu - Voi Phục; Vành đai 2,5 còn ba đoạn: Khu đô thị mới Dịch Vọng - đường Dương Đình Nghệ, Trung Kính - Trần Duy Hưng, Ngụy Như Kom Tum - Đầm Hồng; Vành đai 3 còn lại một đoạn: Cầu Thăng Long - Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Vành đai 3,5 còn bốn đoạn: Cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32, Phúc La - Văn Phú - Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cầu Ngọc Hồi, Bắc cầu Thượng Cát đến tuyến đường nối Vành đai 3 và Vành đai 4.
Đối với hai tuyến vành đai liên vùng là Vành đai 4 và Vành đai 5, UBND thành phố Hà Nội cho biết, tuyến Vành đai 4 chưa hình thành, Vành đai 5 mới hình thành một số đoạn là QL21 (từ Ba Vì đi Xuân Mai), nhưng chỉ là đường QL21 hiện hữu, chưa được cải tạo nâng cấp theo tiêu chuẩn của Vành đai 5.
Do việc giải phóng mặt bằng và thi công các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2,5 trong các quận trung tâm khó khăn, chi phí lớn nên trong kế hoạch phát triển hạ tầng trong 5 năm tới, UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố tập trung đầu tư, thực hiện các tuyến Vành đai 3, Vành đai 3,5.
Với tuyến Vành đai 3, hiện các đơn vị đã thi công xong trên 80% đoạn tuyến đoạn từ cầu Phù Đổng đến cầu Thăng Long dài 44 km, giờ tuyến đường còn đoạn từ cầu Thăng Long đến nút giao với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 14 km chưa thi công.
Cho ý kiến về việc này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, đoạn này đã có nhà đầu tư đề xuất thi công dự án theo hình thức hợp đồng BT, tuy nhiên đến nay loại hình hợp đồng này đang bị dừng.
Trước mức độ cấp thiết của đoạn dự án trên, UBND thành phố Hà Nội vừa có chủ trương chuyển hình thức huy động vốn đầu tư sang đầu tư công. Theo đó, với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng được tư vấn tính toán, UBND thành yêu cầu thi công dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.
29 nghìn tỷ đồng cho Vành đai 3,5
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, theo quy hoạch và hiện trạng các dự án thành phần trên tuyến Vành đai 3 đã được lập, toàn tuyến có chiều dài 46,6 km, chiều rộng mặt cắt ngang là 42 đến 80 mét. Tuyến có điểm đầu tại nút giao với Vành đai 3, Vành đai 4 (Đông Anh), điểm cuối là cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng (Thanh Trì). Tuyến có 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi.
Hiện nay, tuyến đường được chia làm 6 đoạn với các hình thức đầu tư khác nhau.
Sau khi việc huy động vốn đầu tư xã hội hóa theo hợp đồng BT cho nhiều đoạn dự án Vành đai 3,5 không còn phù hợp, để hoàn thiện hạ tầng, và giảm tải ùn tắc cho đường Vành đai 3, các tuyến đường phía Nam, UBND thành phố Hà Nội vừa đưa ra chủ trương đầu tư toàn bộ tuyến đường Vành đai 3,5 (trừ đoạn từ QL32 đến Đại lộ Thăng Long đang được UBND huyện Hoài Đức là chủ đầu tư thực hiện) bằng vốn đầu tư công. Theo đó, với tổng mức đầu tư 29.000 tỷ đồng, UBND thành phố Hà Nội vừa giao cho các sở ngành liên quan lập dự án, thi công đường Vành đai 3 trong vòng 5 năm, bắt đầu từ 2021 đến 2025.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.
(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.
(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.
(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.
(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.
(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.
(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.