Không còn nhiều DN hấp dẫn, SCIC liên tục thoái vốn bất thành

Hải Đường - 12/06/2024 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong nửa đầu năm 2024, website của SCIC thông báo thoái vốn tại 7 doanh nghiệp thông qua chào bán cạnh tranh và đấu giá. Tuy nhiên, SCIC đã phải dừng thực hiện thoái vốn tại 6 doanh nghiệp trong số đó vì không có, hoặc không đủ số lượng nhà đầu tư tham gia.

Liên tục thoái vốn bất thành

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vừa thông báo không tổ chức phiên chào bán cạnh tranh cổ phần của Công ty Cổ phần Sách Việt Nam (Savina, UPCoM: VNB) do SCIC sở hữu. Nguyên nhân vì không có nhà đầu tư đăng ký tham dự, phiên chào bán cạnh tranh cổ phần của công ty không đủ điều kiện để tổ chức.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2024 SCIC thoái vốn bất thành tại Savina. Được biết, tỷ lệ vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này là 10%, tương đương gần 6,8 triệu cổ phần.

Savina được biết đến với vai trò là công ty con của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC), trong đó tỷ lệ sở hữu của Vingroup đạt 65%.

Savina là công ty gần nhất mà SCIC thoái vốn bất thành

Savina được đánh giá có nhiều lợi thế thu hút nhà đầu tư như là một trong những doanh nghiệp xuất bản, in ấn và kinh doanh sách báo, văn hoá phẩm đầu tiên, bề dày lịch sự hoạt động hơn 70 năm, kết quả kinh doanh ổn định và quản lý nhiều khu đất có vị trí đắc địa.

Ở thời điểm IPO vào năm 2016, Savina thu hút nhiều nhà đầu tư khi có tới 243 nhà đầu tư đăng ký mua tổng cộng hơn 30 triệu cổ phiếu, gấp đôi lượng cổ phiếu mà doanh nghiệp này chào bán. Dù vậy, cổ phiếu VNB mà SCIC chào bán cạnh tranh đã liên tục “ế” trong 2 phiên gần đây.

Không chỉ Savina, trong nửa đầu năm 2024, SCIC liên tục thông báo bán vốn hàng loạt doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động thoái vốn nhà nước. Tổng cộng, website của SCIC đã thông báo về việc chào bán cạnh tranh, đấu giá công khai cổ phần và quyền mua cổ phần tại 7 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp này bao gồm Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Bắc Kạn, Công ty cổ phần GP9 Hà Nội, Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Công Cộng Bình Dương, Công ty cổ phần ACS Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp TP. Cần Thơ, Công ty Cổ phần Dược Khoa và Savina.

Theo đó, ngoại trừ Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Công Cộng Bình Dương, việc thoái vốn của SCIC tại 6 doanh nghiệp này đều bất thành, các phiên đấu giá và chào bán đều không thể tổ chức do không có, hoặc không đủ nhà đầu tư đăng ký tham gia. Trong đó, 1 số doanh nghiệp đã được SCIC thực hiện thoái vốn nhiều hơn 1 lần nhưng đều bất thành.

Lần thoái vốn thành công gần đây nhất của SCIC được công bố rộng rãi là tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol (HNX: VNC) vào cuối năm 2023. Theo đó, giới phân tích đánh giá dù quy mô hoạt động của Vinacontrol không lớn, nhưng lại là miếng bánh hấp dẫn khi tình hình kinh doanh và lợi nhuận cho cổ đông kể từ khi hoạt động đều rất khả quan.

Mục tiêu thoái vốn tại 58 doanh nghiệp có khả thi?

Theo kế hoạch bán vốn của SCIC, trong năm 2024, đơn vị này dự kiến thoái vốn tại 58 doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp niêm yết và không niêm yết.

Hai danh sách thoái vốn được SCIC công bố xuất hiện nhiều tên của các cái tên lớn trên sàn như Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (HoSE: NTP), Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT), Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam (Seaprodex, UPCoM: SEA), Tổng công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam (UPCoM: VEC), Tổng công ty Đầu tư nước và môi trường Việt Nam (UPCoM: VIW), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế DOMESCO (HoSE: DMC),

Tuy nhiên, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nêu trên đều chưa được thực hiện trong nửa đầu năm 2024. Trong đó nhiều thương vụ được các nhà đầu tư mong chờ như việc thoái vốn tại NTP và FPT.

Trừ Vinacontrol và Công ty Cổ phần Phim truyện 1 đã thoái vốn từ cuối năm 2023, SCIC còn phải thực hiện thoái vốn tại 49 doanh nghiệp còn lại trong 6 tháng cuối năm. Thời gian này được cho là khá ngắn so với số lượng doanh nghiệp lớn như vậy. Không ngoại trừ khả năng những doanh nghiệp này sẽ tiếp tục xuất hiện ở danh sách thoái vốn dự kiến của SCIC ở những năm sau.

SCIC từng cho biết danh mục thoái vốn hiện nay chỉ còn 113 doanh nghiệp, ngoại trừ 12 doanh nghiệp nắm giữ theo dự thảo Đề án cơ cấu lại SCIC, phần lớn còn lại là những doanh nghiệp kém hiệu quả, khó bán vốn.

Các doanh nghiệp bao gồm 37 đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; 34 đơn vị gồm các doanh nghiệp thuộc diện giải thể phá sản, ngừng hoạt động, tỷ lệ sở hữu nhỏ, kinh doanh khó khăn…(có một số doanh nghiệp đã bán vốn 6 lần trở lên không thành công); 24 đơn vị phải giải quyết các vướng mắc về pháp lý, công nợ, quyết toán vốn lần 2 mới đủ điều kiện bán vốn; 4 doanh nghiệp thuộc Thông báo số 281.

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC từng cho biết, danh mục hiện nay của SCIC không còn nhiều doanh nghiệp hiệu quả (số lượng/giá trị doanh nghiệp tiếp nhận cũng không lớn), giai đoạn tái cơ cấu, bán vốn đã thực hiện được tương đối.

Theo ông, SCIC cần thiết phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đầu tư, chuyển đổi mô hình hoạt hộng thành tổ chức tài chính thực hiện vai trò nhà đầu tư của Chính phủ. Lộ trình phát triển của SCIC cũng tương đối phù hợp với các tổ chức đầu tư chính phủ trên thế giới, như Temasek cũng cần khoảng 20 năm để tái cơ cấu doanh nghiệp, tích lũy vốn.

Lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2023, SCIC đã tiếp nhận 1.080 doanh nghiệp (bao gồm 25 tập đoàn, tổng công ty) với tổng vốn nhà nước hơn 32.339 tỷ đồng; trong đó tiếp nhận và triển khai tái cơ cấu, xử lý tồn tại của một số tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn; bán vốn tại 1.054 doanh nghiệp thu về 51.668 tỷ đồng, gấp 4,1 lần giá vốn.

SCIC thoái 10% vốn Sách Việt Nam, khởi điểm hơn trăm tỷ đồng

SCIC thoái 10% vốn Sách Việt Nam, khởi điểm hơn trăm tỷ đồng

M&A
(VNF) - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo đăng ký làm đại lý đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Sách Việt Nam (Savina, UPCoM: VNB) do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…