Khởi công sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất vào tháng Sáu

Việt Hùng - 04/06/2020 07:14 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

VNF
Kết cấu bêtông ximăng, bề mặt đường băng Nội Bài thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ và được vá trám liên tục để đảm bảo khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Những hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được sửa chữa triệt để khi Bộ Giao thông Vận tải khởi công 2 dự án này vào cuối tháng 6/2020.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như Airbus 350-900, Boeing 787-9, Boeing 787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

“Theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 Cảng hàng không này cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Do vậy, phía Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Nội Bài do Ban Quản lý dự án Thăng Long trình duyệt và quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Theo đó, đối với Cảng hàng không Nội Bài thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Đối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của 2 dự án là 4.046,9 tỷ đồng, trong đó Cảng hàng không Nội Bài là 2.031,6 tỷ đồng, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là 2.015,3 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chấp lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các cảng hàng không, do đó Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo và đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn vị như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long, các cơ quan tham mưu của Bộ và các đơn vị Tư vấn Giám sát, Tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công để xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

Nhấn mạnh về tiêu chí lựa nhà thầu xây lắp phải đảm có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành, ông Lâm cho hay nhà thầu phải đáp ứng điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt đảm bảo bằng cấp, chứng chỉ phù hợp; có máy móc, trang thiết bị phù hợp với yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án; về kinh nghiệm phải đảm bảo đã từng thi công công trình tương tự.

“Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020,” ông Lâm quả quyết.

Việc khẩn trương khởi công 2 dự án đầu tư công nói trên trong giai đoạn này ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất còn thể hiện quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị ngành hàng không trong việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 Cảng hàng không lớn nhất của cả nước, là 2/4 Cảng hàng không cửa ngõ quốc tế hiện nay  của Việt Nam. Năm 2019, 2 Cảng hàng không này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách/tổng số 116,5 triệu lượt hành khách của 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.

Đây là 2 Cảng hàng không có vai trò rất quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng vùng Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.

 

Theo Vietnam+
Cùng chuyên mục
Mỹ: Khoản thanh toán lãi suất kỷ lục 1.200 tỷ USD đang làm ‘nổ tung’ ngân sách

Mỹ: Khoản thanh toán lãi suất kỷ lục 1.200 tỷ USD đang làm ‘nổ tung’ ngân sách

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang trên đà chi gần 1.200 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi suất cho nợ quốc gia trong năm nay, vượt qua chi tiêu quân sự lần đầu tiên trong lịch sử.

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

Cổ phiếu lúa gạo, chăn nuôi ‘cháy hàng’, CTP chưa dứt ‘sóng’

(VNF) - Trong khi thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm với thanh khoản yếu, nhiều cổ phiếu vẫn vượt đỉnh với thanh khoản lớn.

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

TP.HCM: Cấp phép xây nhà có tầng hầm ách tắc vì thiếu quy hoạch

(VNF) - TP.HCM đang lấy ý kiến về Dự thảo quyết định về bổ sung nội dung QH không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án QH phân khu 1/5.000, 1/2.000, QH chi tiết xây dựng 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP.HCM.

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

OpenAI ra mắt mô hình có 'trình độ tiến sĩ', GPT đã lỗi thời?

(VNF) - OpenAI vừa công bố mô hình mang tên o1 có khả năng lý luận giúp người dùng giải quyết các vấn đề khó. Đây là công nghệ tách biệt hoàn toàn khỏi dòng GPT mà công ty đang phát triển.

Tranh chấp ở Khu đô thị số 11, Quảng Nam rà soát xác định chủ đầu tư

Tranh chấp ở Khu đô thị số 11, Quảng Nam rà soát xác định chủ đầu tư

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, báo cáo các nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị số 11 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Khu đô thị 'VIP' nhất Hà Nội: Cứ mưa là ngập, giá nhà vài trăm tỷ mỗi căn

Khu đô thị 'VIP' nhất Hà Nội: Cứ mưa là ngập, giá nhà vài trăm tỷ mỗi căn

(VNF) - Tại Khu đô thị Ciputra, đoạn đường đi vào khu đô thị ngập sâu trong nhiều ngày, gây khó khăn cho phương tiện giao thông qua lại. Trong khi, giá biệt thự, liền kề tại đây thường rao bán vài trăm tỷ đồng/căn.

DN rượu bia đối mặt cú sốc chưa từng có

DN rượu bia đối mặt cú sốc chưa từng có

(VNF) - Nhấn mạnh quan điểm việc tăng thuế với đồ uống có cồn là “cú sốc chưa từng có”, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu sẽ lâm vào cảnh “khó chồng khó”.

'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

(VNF) - Bà Đặng Huỳnh Ức My, còn được biết tới với biệt danh là "công chúa mía đường", vừa đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ tại TTC Land, công ty do anh trai Đặng Hồng Anh làm Phó chủ tịch HĐQT.

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

(VNF) - Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin lan truyền gần đây về việc đánh cắp tài khoản ngân hàng từ những cuộc gọi lạ chỉ trong trong 3 giây là thông tin giả, sai sự thật.

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

(VNF) - Sau sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ đề xuất Chính phủ hỗ trợ xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập có quy mô hiện đại với tổng vốn đầu tư hơn 865 tỷ đồng.