Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Mẫu Boeing 737 Max bị cấm bay khắp thế giới kể từ vụ tai nạn nghiêm trọng của Ethiopian Airlines vào tháng 3, chỉ 5 tháng sau vụ tai nạn của Lion Air. Dòng máy bay này sẽ chờ Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý tương đương trên toàn thế giới phê duyệt các hệ thống phần mềm cập nhật của Boeing.
Sau lệnh cấm bay này, Boeing vẫn nhận được một số đơn đặt hàng cho các mẫu máy bay khác hồi cuối tháng 3: hãng Lufthansa đặt 20 chiếc và hãng British Airways đặt 18 chiếc 777X.
Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua, không có bất kì đơn đặt hàng mới nào đối với tất cả các mẫu máy bay của Boeing.
Đặc biệt, không chỉ có 737 Max, các dòng máy bay khác của Boeing như 787 Dreamliner hay 777 cũng không nhận được đơn hàng nào dù ngoài 737 Max, chưa có máy bay nào khác của hãng gặp vấn đề về an toàn.
Theo nhà phân tích Philip Baggaley của Standard & Poor's, hai sự cố liên tiếp của 737 Max khiến các hãng bay e ngại đặt hàng với Boeing.
"Nếu Boeing muốn đền bù cho khách hàng vì 737 Max bị cấm bay, họ có thể sẽ không bồi thường bằng tiền mặt. Boeing sẽ hạ giá các đơn đặt hàng tương lai hoặc có một số thay đổi trong các đơn hàng này", ông Bagggaley nói.
Trong quá khứ, Boeing đã bồi thường dưới các hình thức như giảm giá cho các đặt hàng trong tương lai hoặc đồng ý trì hoãn các đơn hàng.
Lãnh đạo của nhiều hãng hàng không, bao gồm Norwegian Air và United Airlines, cho biết họ dự định sẽ sớm đạt được một thỏa thuận với Boeing về một hình thức bồi thường nào đó sau khi những chiếc 737 Max của họ bị cấm bay.
Southwest Airlines, hãng khai thác đội máy bay 737 Max lớn nhất thế giới, cho biết đã tổn thất 200 triệu USD trong quý I sau khi chính phủ Mỹ cấm bay 737 Max. Trong khi đó, American Airlines đã hủy hơn 15.000 chuyến bay đến tháng 8, tiêu tốn đến 350 triệu USD. Hãng này có 24 chiếc Boeing 737 Max 8s so với 34 chiếc của Southwest Airlines.
Các vụ tai nạn và cấm bay đã có tác động tài chính lớn đối với Boeing. Hãng cho biết đã tổn thất 1 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng 737 Max và không thể ước tính mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận trong năm nay. Boeing cũng đối mặt với nhiều vụ kiện và các câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng.
Boeing hứa sẽ lấy lại niềm tin của công chúng và tuyên bố sẽ biến 737 Max trở thành "một trong những máy bay an toàn nhất" khi được chứng nhận bay trở lại.
Xem thêm >> Ông Trump: ‘Mỹ có thể mua hàng hóa từ một nước không bị áp thuế, như Việt Nam’
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.