Không học cách livestream bán hàng, DN nguy cơ bị đào thải

Hải Đường - 14/03/2024 23:26 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần học cách livestream bán hàng vì đây là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Nếu không đáp ứng được công nghệ livestream bán hàng, doanh nghiệp có thể bị đào thải.

VNF
Nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng

Tại hội thảo “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới & Chinh phục các thị trường tỷ dân”, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) cho rằng, khả năng tiếp cận khách hàng của livestream bán hàng vượt trội so với tất cả các phương thức bán hàng truyền thống. Các báo cáo cho thấy trang livestream Tiktok tiếp cận được thấp nhất là hơn 250 người.

“Việc livestream không yêu cầu chủ shop, chủ doanh nghiệp phải thuê người nổi tiếng với chi phí quá đắt đỏ, trong khi có thể không đạt hiệu quả. Chính chủ doanh nghiệp, chủ shop, chính những người nhân viên đứng bán hàng mới hiệu quả. Đây là cách marketing 0 đồng, nhưng hiệu quả nhất hiện nay”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.

Nhà sáng tạo nội dung này cho rằng, hiện tại là thời kỳ các chuyên gia bán hàng tốt hơn người nổi tiếng. Việc CEO đứng trước khách hàng nói về sản phẩm của mình, như Steve Jobs trước đây hay Elon Musk và Mark Zuckerberg bây giờ là xu hướng hiện nay.

Theo ông Đặng Tiến Hoàng, các doanh nghiệp Việt Nam cần học cách livestream bán hàng, vì đây là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả các thiết bị phục vụ cho việc livestream bán hàng, rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý.

Tuy nhiên, khi bán hàng qua hình thức livestream, nhà sáng tạo nội dung này cho rằng doanh nghiệp cần chấp nhận việc giảm kỳ vọng về lợi nhuận. Theo đó, hình thức này sẽ đi theo hướng bán được nhiều sản phẩm, tăng sự tiếp cận lớn đến khách hàng và giảm bớt lợi nhuận. 

Một điều cần lưu ý khác khi bán hàng qua livestream là shoppertainment - xu hướng mua hàng hiện nay theo ông Đặng Tiến Hoàng. Đây là phương thức mua hàng mà người tiêu dùng vừa mua hàng (shopping), vừa giải trí (entertainment).

Với kinh nghiệm trực tiếp tìm hiểu và đi giảng dạy ở Trung Quốc, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng đánh giá cao về khả năng thích ứng và sẵn sàng trải nghiệm công nghệ mới của đất nước tỷ dân.

“Họ luôn sẵn sàng thử nghiệm những công cụ, công nghệ mới ngay khi mới ra đời. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam lại có xu hướng ngược lại là e ngại về công nghệ”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử bắt đầu vào năm 2005. Đến năm 2016, Trung Quốc có hai nền tảng là Classic E-commerce và New Generation E-commerce. Thị trường này hiện tại đã xây dựng những trường học dạy livestream, mời chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy.

“Tôi quan ngại cho doanh nghiệp Việt, đối với các xu hướng bán hàng cũ, mình có thể lựa chọn. Nhưng từ năm 2024, chúng ta không có sự lựa chọn thay thế. Nếu chúng ta không đáp ứng được công nghệ livestream bán hàng thì sẽ bị đào thải.”

Theo ViruSs, thuật toán của Tiktok giúp bất kỳ ai cũng có thể lên xu hướng, bất kể số lượng theo dõi của họ. Các nền tảng thương mại điện tử sẽ ưu tiên các nội dung có thể khai thác thương mại (livestream bán hàng).

Đối với 2 nền tảng Tiktok và Facebook, ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng Facebook là social media, còn Tiktok là media.

“Chúng ta không có phương thức tìm kiếm (searching) mà chỉ có thể lướt, nhìn. Nếu anh chị có livestream trên Tiktok thì người xem sẽ buộc phải xem chứ không thể “chuyển kênh được”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.  

Nhà sáng tạo nội dung này đề cập đến một e ngại của nhiều người là tuổi tác. Theo đó, nhiều người bán hàng cho rằng họ quá già để có thể  livestream bán hàng trên Tiktok, Facebook… Ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng đây là nhận thức sai lầm.

“Tôi đã từng đào tạo cho rất nhiều người 40-50 hay thậm chí 60 tuổi nhưng vẫn có thể lập kênh livestream bán hàng rất tốt. Trong đó, một số kênh do người lớn tuổi livestream thu hút được nhiều người xem hơn do cách nói chuyện hấp dẫn hơn”, ông Hoàng cho biết.

Theo ông, livestream là xu hướng bán hàng không thể bỏ qua trong ngắn hạn. Hình thức bán hàng này mạnh và phổ biến không chỉ ở châu Á, mà lan rộng ra cả châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng chưa thể bàn đến sự bền vững của hình thức bán hàng qua livestream, tuy nhiên trong trước mắt, để đối mặt với khủng hoảng kinh tế, phải lấy ngắn nuôi dài, đi theo xu hướng để tồn tại.

Cùng chuyên mục
Tin khác