Không học cách livestream bán hàng, DN nguy cơ bị đào thải

Hải Đường - 14/03/2024 23:26 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần học cách livestream bán hàng vì đây là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Nếu không đáp ứng được công nghệ livestream bán hàng, doanh nghiệp có thể bị đào thải.

VNF
Nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng

Tại hội thảo “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới & Chinh phục các thị trường tỷ dân”, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) cho rằng, khả năng tiếp cận khách hàng của livestream bán hàng vượt trội so với tất cả các phương thức bán hàng truyền thống. Các báo cáo cho thấy trang livestream Tiktok tiếp cận được thấp nhất là hơn 250 người.

“Việc livestream không yêu cầu chủ shop, chủ doanh nghiệp phải thuê người nổi tiếng với chi phí quá đắt đỏ, trong khi có thể không đạt hiệu quả. Chính chủ doanh nghiệp, chủ shop, chính những người nhân viên đứng bán hàng mới hiệu quả. Đây là cách marketing 0 đồng, nhưng hiệu quả nhất hiện nay”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.

Nhà sáng tạo nội dung này cho rằng, hiện tại là thời kỳ các chuyên gia bán hàng tốt hơn người nổi tiếng. Việc CEO đứng trước khách hàng nói về sản phẩm của mình, như Steve Jobs trước đây hay Elon Musk và Mark Zuckerberg bây giờ là xu hướng hiện nay.

Theo ông Đặng Tiến Hoàng, các doanh nghiệp Việt Nam cần học cách livestream bán hàng, vì đây là phương thức rẻ và hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 40-50 triệu đồng cho tất cả các thiết bị phục vụ cho việc livestream bán hàng, rẻ hơn rất nhiều so với đầu tư cửa hàng vật lý.

Tuy nhiên, khi bán hàng qua hình thức livestream, nhà sáng tạo nội dung này cho rằng doanh nghiệp cần chấp nhận việc giảm kỳ vọng về lợi nhuận. Theo đó, hình thức này sẽ đi theo hướng bán được nhiều sản phẩm, tăng sự tiếp cận lớn đến khách hàng và giảm bớt lợi nhuận. 

Một điều cần lưu ý khác khi bán hàng qua livestream là shoppertainment - xu hướng mua hàng hiện nay theo ông Đặng Tiến Hoàng. Đây là phương thức mua hàng mà người tiêu dùng vừa mua hàng (shopping), vừa giải trí (entertainment).

Với kinh nghiệm trực tiếp tìm hiểu và đi giảng dạy ở Trung Quốc, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng đánh giá cao về khả năng thích ứng và sẵn sàng trải nghiệm công nghệ mới của đất nước tỷ dân.

“Họ luôn sẵn sàng thử nghiệm những công cụ, công nghệ mới ngay khi mới ra đời. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam lại có xu hướng ngược lại là e ngại về công nghệ”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.

Tại Trung Quốc, thương mại điện tử bắt đầu vào năm 2005. Đến năm 2016, Trung Quốc có hai nền tảng là Classic E-commerce và New Generation E-commerce. Thị trường này hiện tại đã xây dựng những trường học dạy livestream, mời chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy.

“Tôi quan ngại cho doanh nghiệp Việt, đối với các xu hướng bán hàng cũ, mình có thể lựa chọn. Nhưng từ năm 2024, chúng ta không có sự lựa chọn thay thế. Nếu chúng ta không đáp ứng được công nghệ livestream bán hàng thì sẽ bị đào thải.”

Theo ViruSs, thuật toán của Tiktok giúp bất kỳ ai cũng có thể lên xu hướng, bất kể số lượng theo dõi của họ. Các nền tảng thương mại điện tử sẽ ưu tiên các nội dung có thể khai thác thương mại (livestream bán hàng).

Đối với 2 nền tảng Tiktok và Facebook, ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng Facebook là social media, còn Tiktok là media.

“Chúng ta không có phương thức tìm kiếm (searching) mà chỉ có thể lướt, nhìn. Nếu anh chị có livestream trên Tiktok thì người xem sẽ buộc phải xem chứ không thể “chuyển kênh được”, ông Đặng Tiến Hoàng cho biết.  

Nhà sáng tạo nội dung này đề cập đến một e ngại của nhiều người là tuổi tác. Theo đó, nhiều người bán hàng cho rằng họ quá già để có thể  livestream bán hàng trên Tiktok, Facebook… Ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng đây là nhận thức sai lầm.

“Tôi đã từng đào tạo cho rất nhiều người 40-50 hay thậm chí 60 tuổi nhưng vẫn có thể lập kênh livestream bán hàng rất tốt. Trong đó, một số kênh do người lớn tuổi livestream thu hút được nhiều người xem hơn do cách nói chuyện hấp dẫn hơn”, ông Hoàng cho biết.

Theo ông, livestream là xu hướng bán hàng không thể bỏ qua trong ngắn hạn. Hình thức bán hàng này mạnh và phổ biến không chỉ ở châu Á, mà lan rộng ra cả châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Ông Đặng Tiến Hoàng cho rằng chưa thể bàn đến sự bền vững của hình thức bán hàng qua livestream, tuy nhiên trong trước mắt, để đối mặt với khủng hoảng kinh tế, phải lấy ngắn nuôi dài, đi theo xu hướng để tồn tại.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Chiến dịch mới của Trung Quốc: Điều tra Bộ trưởng Nông nghiệp, 30 quan chức tài chính bị bắt

Chiến dịch mới của Trung Quốc: Điều tra Bộ trưởng Nông nghiệp, 30 quan chức tài chính bị bắt

(VNF) - Theo tờ SCMP, từ đầu năm tới nay, hơn 30 quan chức nhà nước, chủ ngân hàng và giám đốc tài chính Trung Quốc đã bị bắt giữ do liên quan tới tham nhũng. Mới đây nhất, Bộ trưởng nông nghiệp nước này cũng đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm luật pháp và kỷ luật.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

(VNF) - "Tự tin" vì đã có bảo hiểm lo, nhiều năm không xem lại hợp đồng, cũng không biết mình có quyền lợi gì, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì mới “tá hoả” là tham gia không đúng nhu cầu, tham gia ủng hộ. Đành phải bỏ cả trăm triệu tiền túi ra để chi trả cho chi phí y tế.

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

Thanh Hoá: Phá 2,6ha rừng, Công ty AIT bị xử phạt 325 triệu đồng

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (Công ty AIT), về hành vi phá 2,61ha rừng trái pháp luật với số tiền 325 triệu đồng.

Lương tăng, giá vàng 'phi mã', lãi suất đi lên... nguy cơ lạm phát lớn dần

Lương tăng, giá vàng 'phi mã', lãi suất đi lên... nguy cơ lạm phát lớn dần

(VNF) -Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ về lạm phát đang lớn dần khi lãi suất đang có xu hướng gia tăng. Giá vàng, giá dầu cũng đang tạo nguy cơ lớn tác động tới lạm phát.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.