Lãi suất vay mua nhà tăng, thêm gói tín dụng 30.000 tỷ cho NƠXH

Minh Anh - 18/08/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng; Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ cho NƠXH; Big 4 nhập cuộc tăng lãi suất huy động;... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng

Sau thời gian được duy trì ở mức thấp, gầy đây, nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất cho vay mua nhà từ cố định đến thả nổi.

Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất ưu đãi mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5-1%/năm. Gói lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi đã bắt đầu tăng nhẹ, từ mức 6-7%/năm cố định cho 3 năm đầu lên khoảng 7-7,5%/năm.

Việc này khiến nhiều người nhất là những khách hàng đang có hợp đồng vay mua nhà lo lắng, bất an, không biết xoay xở vào đâu với số tiền tăng thêm.

>> Xem thêm: Lãi suất cho vay mua nhà bắt đầu tăng, khách hàng lo lắng cú tăng 'sốc'

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Ngày 14/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nguồn từ phát hành trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương uỷ thác, giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

>> Xem thêm: Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu gói tín dụng 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi NƠXH

Các bộ, ngành đã và đang đưa ra nhiều nhiều giải pháp nhằm khơi thông nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó, việc có thêm 4 ngân hàng tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và kiến nghị giảm lãi suất với gói tín dụng này được đánh giá sẽ thúc đẩy phát triển NƠXH.

Đáng chú ý, theo lãi suất cho vay gói này, thay vì giảm 2 điểm % so với lãi suất bình quân của 4 ngân hàng thương mại nhà nước 6 tháng xác định/lần, nay sẽ nâng mức giảm lên 3 điểm % và 3 tháng xác định/lần để hỗ trợ người mua nhà.

>> Xem thêm: Tăng cung NƠXH: Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi

Big 4 nhập cuộc tăng lãi suất huy động

Sau thời gian dài đứng im nhìn các ngân hàng cổ phần tư nhân đua nhau tăng lãi suất huy động, gần đây, nhóm Big 4 đã nhập cuộc. Sự tham gia của nhóm Big 4 khiến cuộc đua lãi suất sẽ càng nóng hơn.

Hiện mức lãi suất cao nhất trên thị trường là 6,1%/năm. Đây là mức lãi suất dành cho khoản tiền gửi thông thường, được CBBank, VRB và OceanBank áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng và SaigonBank áp dụng cho 36 tháng. Mức lãi suất từ 5% trở lên gần như phủ kín kỳ hạn 12 tháng ở các ngân hàng.

>> Xem thêm: Big 4 nhập cuộc, đường đua lãi suất thêm 'nóng'

Kho bạc Nhà nước gửi gần 292.000 tỷ đồng tại nhóm Big4

Số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại các "ông lớn" Big4 đã lên tới gần 292.000 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ cuối năm 2021. Đây là nguồn vốn tốt mà nhiều ngân hàng mong muốn nhưng không phải nhà băng nào cũng được tiếp cận.

Tiền gửi của KBNN tại các ngân hàng quốc doanh tăng mạnh trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong nửa đầu năm tăng chậm. Bộ Tài chính cho hay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của cả nước đến hết tháng 7 ước đạt 32,22% tổng kế hoạch, đạt 34,68% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước hơn 3%.

>> Xem thêm: Kho bạc Nhà nước gửi gần 292.000 tỷ đồng tại nhóm Big4

'Ông lớn' bảo hiểm sở hữu hơn 5.000 tỷ đồng cổ phiếu 3 ngân hàng

Theo thông tin vừa công bố về cổ đông của các ngân hàng, Prudential Việt Nam đang nắm giữ gần 193 triệu cổ phiếu của 3 ngân hàng hàng đầu Việt Nam hiện nay là ACB, MBB, Vietinbank với tổng giá trị cổ phiếu hơn 5.000 tỷ đồng.

Là một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam sớm nhất, Prudential đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Tính đến năm 2024, thị phần của Prudential chiếm khoảng hơn 15% ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

>> Xem thêm: 'Ông lớn' bảo hiểm sở hữu hơn 5.000 tỷ đồng cổ phiếu 3 ngân hàng

Ngân hàng cấp tập phát hành trái phiếu

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ấm dần trở lại với nhiều đợt phát hành thành công từ đầu năm 2024, trong đó ngành ngân hàng đã góp công lớn khi mạnh tay phát hành trái phiếu. Trong 7 tháng đầu năm nay, các ngân hàng phát hành tới 67,5% tổng giá trị TPDN, tương đương gần 123.000 tỷ đồng.

Lý giải việc các ngân hàng gia tăng phát hành trái phiếu riêng lẻ, các chuyên gia phân tích cho biết, đây là hoạt động với mục đích tăng tỷ lệ vốn huy động trung và dài hạn nhằm đảm bảo đủ tỷ lệ tối đa vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn theo quy định.

>> Xem thêm: Ngân hàng cấp tập phát hành trái phiếu: Tranh thủ hút vốn dài hạn giá rẻ

Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng vượt 21 triệu tỷ đồng

NHNN vừa công bố một số chỉ tiêu cơ bản của hệ thống tổ chức tín dụng tính đến thời điểm 30/6/2024. Theo đó, về tổng tài sản, tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đạt 21.070.762 tỷ đồng, tăng 4,97% so với cuối năm 2023.

Trong đó, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước (gồm: Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, VietinBank, CB, GPBank, Oceanbank) có tổng tài sản đạt 8.749.389 tỷ đồng, tăng 5,05% so với cuối năm 2023.

>> Xem thêm: Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng vượt 21 triệu tỷ đồng

Tiền vẫn đổ về ngân hàng

Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục tăng trở lại, tiền nhàn rỗi tiếp tục chảy mạnh vào ngân hàng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong phần còn lại của năm 2024.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, tính đến tháng 6/2024, tiền gửi của người dân và tổ chức kinh tế ước đạt 13,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,5% so với cuối năm 2023.

Dựa trên báo cáo tài chính quý II/2024, lũy kế nửa đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh hút tiền gửi, trong đó đáng chú ý là nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

>> Xem thêm: Tiền vẫn đổ về ngân hàng, lãi suất tiếp tục đà tăng mạnh?

Yêu cầu ngân hàng rà soát cổ đông sở hữu vượt quy định để xử lý

NHNN vừa có thông báo lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo thông tư quy định việc ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định để bảo đảm tuân thủ các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Dự thảo thông tư yêu cầu các ngân hàng thương mại phải rà soát danh sách cổ đông sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ đến hết ngày 30/6/2024, đồng thời có lộ trình giảm tỷ lệ, cam kết đi kèm.

>> Xem thêm: Yêu cầu ngân hàng rà soát cổ đông sở hữu vượt quy định để xử lý

Áp lực tỷ giá USD giảm dần

Sau giai đoạn "nổi sóng", tỷ giá VND/USD gần đây đã dần hạ nhiệt. Áp lực tỷ giá vơi dần đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, tác động tích cực lên nền kinh tế.

Dự báo về diễn biến tỷ giá USD/VND giai đoạn từ nay đến cuối năm, nhiều chuyên gia đồng quan điểm cho rằng, căng thẳng tỷ giá đang giảm dần khi cơ quan quản lý đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm bình ổn tỷ giá. Các ngân hàng thương mại cũng đã chủ động nâng lãi suất huy động để kích thích nhu cầu gửi tiền, góp phần ổn định tỷ giá...

>> Xem thêm: Áp lực tỷ giá USD: Dõi theo độ nóng từ nước Mỹ

Tăng cung NƠXH: Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi

Tăng cung NƠXH: Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi

Ngân hàng
(VNF) - Các bộ, ngành đã và đang đưa ra nhiều nhiều giải pháp nhằm khơi thông nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó, việc có thêm 4 ngân hàng tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và kiến nghị giảm lãi suất với gói tín dụng này của NHNN được đánh giá sẽ thúc đẩy phát triển NƠXH.
Cùng chuyên mục
TPBank công bố thông tin cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ

TPBank công bố thông tin cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ

(VNF) - Theo Luật Các Tổ chức tín dụng mới (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HoSE: TPB) công bố danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ.

Vay mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay: Căn hộ hư hại vì bão Yagi có được bồi thường?

Vay mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay: Căn hộ hư hại vì bão Yagi có được bồi thường?

(VNF) - Nhiều người vay ngân hàng mua nhà kèm bảo hiểm khoản vay băn khoăn nếu nhà bị hư hại do bão Yagi gây ra liệu có được phía công ty bảo hiểm bồi thường?

Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

(VNF) - Các ngân hàng lớn của Nga đã kêu gọi ngân hàng trung ương hành động để chống lại tình trạng thâm hụt thanh khoản đồng nhân dân tệ, khiến đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 so với đồng tiền Trung Quốc và đẩy tỷ giá hoán đổi đồng nhân dân tệ lên tới ba chữ số.

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

(VNF) - Ông Đỗ Minh Phú không nắm trực tiếp trên 1% vốn của TPBank nhưng người nhà và doanh nghiệp có liên quan lại nắm lượng lớn cổ phần tại nhà băng này.

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

(VNF) – Cổ phiếu thép bị bán ròng từ khối ngoại sau khi được mua ròng mạnh năm ngoái. Ngược lại, cổ phiếu tiêu dùng được mua ròng sau thời gian dài bán ròng.

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông bị sập.

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh tỉnh Phú Thọ đã bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.