Lạm phát tăng, chuyên gia khuyến nghị đầu tư ngắn hạn vào ngành sắt thép và phân bón

Hải Đường - 08/03/2022 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng trong bối cảnh áp lực lạm phát tăng, về ngắn hạn, các nhà đầu tư có thể giải ngân vào một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ diễn biến giá cả hàng hóa toàn cầu, tiêu biểu là ngành sắt thép và phân bón.

VNF
Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng MBS và ông Ngô Việt Đức, Trưởng Tài chính số, Ngân hàng Westpac

Tại Talkshow Phố Tài chính, đánh giá về tình hình lạm phát, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định rằng áp lực lạm phát của Việt Nam trong năm 2022 chắc chắn cao hơn 2021.

Theo đó, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và 2021 tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của đại dịch. Để hỗ trợ, Ngân hàng Nhà nước đã tiền hành hạ lãi suất điều hành 3 lần, cùng với việc duy trì mức độ cung tiền khá lớn đã tạo ra một lượng tiền dư cho nền kinh tế, là một trong số các nguyên nhân dẫn đến lạm phát.

Một nguyên nhân khác theo ông Hoàng Công Tuấn là do cầu kéo và chi phí đẩy.

“Khi mở cửa lại nền kinh tế và triển khai mạnh gói hỗ trợ kích thích tăng trưởng thì tổng cầu nền kinh tế sẽ tăng mạnh trong năm 2022 so với năm 2021. Trong khi đó, nguồn cung không thể quay trở lại một cách nhanh chóng khi bối cảnh dịch Covid-19 gây ra đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Tuấn cho biết.

So với các quốc gia khác thì Việt Nam chịu áp lực lạm phát bới Covid-19 muộn hơn, do đó sẽ có xu hướng cao hơn trong năm 2022.

Đánh giá về tác động của lạm phát lên thị trường chứng khoán, theo Kinh tế trưởng MBS, khi áp lực lạm phát gia tăng, ngân hàng trung ương sẽ buộc phải áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất huy động và mặt bằng lãi suất tiết kiệm sẽ gia tăng, hút tiền từ thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán.

Tác động gián tiếp thứ hai khi lạm phát gia tăng là gây ra áp lực đáng kể lên chi phí của các doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí nhân công, chi phí lãi suất, chi phí đầu vào, từ đó tạo nên tác động về triển vọng lợi nhuận.

“Kết hợp cả hai yếu tố trên thì lạm phát gia tăng chưa bao giờ là việc dễ chịu cho thị trường chứng khoán”, ông Hoàng Công Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, ông vẫn bày tỏ sự lạc quan và hy vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa ra những chính sách điều hành mềm dẻo để duy trì áp lực lạm phát trong nước ở mức độ dưới 4%.

Về chiến lược cho các nhà đầu tư trong bối cảnh lạm phát hiện nay, ông Hoàng Công Tuấn cho biết trong ngắn hạn có thể giải ngân vào một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ diễn biến giá cả hàng hóa toàn cầu, tiêu biểu như ngành sắt thép và phân bón.

“Trong bối cảnh đại dịch hiện tại, chúng ta nên tập trung vào những doanh nghiệp hàng hóa cơ bản, những sản phẩm có tiềm năng tăng giá trong thời gian tới”, ông Tuấn nói.

Về dài hạn, ông cho rằng mặc dù sẽ có những yếu tố khó khăn nhưng nền kinh tế trong nước vẫn có khả năng phục hồi và tăng trưởng trong năm 2022. Các nhà đầu tư nên tập trung vào các doanh nghiệp có sự phục hồi mạnh và triển vọng lợi nhuận tăng trưởng dài hạn sau dịch bệnh.

Cũng tại Talkshow, ông Ngô Việt Đức, Trưởng Tài chính số, Ngân hàng Westpac (Australia) khi chia sẻ về chiến lược cho các nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại, cho rằng nên chọn đầu tư vào những ngành nghề bền vững hoặc có sự hưởng lợi từ diễn biến của nền kinh tế hiện nay. Theo ông, thị trường sẽ có sự phân hóa nhất định chứ không cùng giảm hoặc cùng tăng.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho biết thị trường Việt Nam còn thiếu nhiều sản phẩm đầu tư khác (chứng khoán).

Ông lấy ví dụ ở Australia trong thời gian qua, chứng khoán không phải kênh đầu tư duy nhất mà người dân cũng đổ nhiều tiền vào bất động sản cũng như quỹ mạo hiểm liên quan đến nghiên cứu, phát triển sản phẩm về chữa bệnh.

“Cơ quan quản lý nên tạo ra một số sản phẩm mới cho nhà đầu tư, giúp đa dạng hóa danh mục và tránh trường hợp bỏ hết trứng vào một giỏ”, ông Ngô Việt Đức cho biết.

TalkShow Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường Tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.