Làm thế nào để Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng trung chuyển quốc tế?
Đinh Tịnh -
11/09/2019 07:14 (GMT+7)
(VNF) - Sau 10 năm hình thành và phát triển, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (CM - TV) lọt top 19 cảng biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, tại sao đến thời điểm này cụm cảng số 1 Việt Nam trên vẫn chưa thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế?
Dù là lọt top 19 cảng biển lớn nhất thế giới, nhưng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn chưa trở thành cảng trung chuyển quốc tế
Tháo gỡ từ cơ chế
Có thể nhận thất trong 5 năm gần đây (từ 2014-2019) tốc độ tăng trưởng cụm cảng CM – TV liên tục ở mức 2 con số.
Báo cáo của Bộ giao thông vận tải cho thấy, sản lượng hàng hoá năm 2014, CM – TV chỉ 1,13 triệu TEU nhưng đến năm 2015 đã đạt 1,45 triệu TEU (tăng 28% so với năm 2014).
Đến năm 2016, sản lượng hàng qua cảng đạt 2,03 triệu TEU tăng (40% so với năm 2015), đây cũng là năm sản lượng thông qua CM- TV “chạm mốc” 2 triệu TEU, đứng thứ 79 trong 100 cảng container lớn nhất thế giới.
Năm 2017 và năm 2018, CM - TV lần lượt cán mốc 2,53 triệu TEU và 2,95 triệu TEU đạt 42% công suất thiết kế của các bãi container.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: “Năm 2018 vừa qua, sản lượng thông qua cụm cảng tăng gần 2,95 triệu TEU, đưa CM-TV đến gần ngưỡng Top 50 cảng lớn nhất thế giới, một thành tích khá ấn tượng cho một cụm cảng chỉ mới khai thác 10 năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt khoảng 26%, đây là con số khá ấn tượng”.
Thế nhưng, dù tăng trưởng mạnh mẽ, đủ sức đón các tàu lớn tới 190.000 DWT với sức chở 14.000 Teus, tuy nhiên, đến thời điểm này cụm cảng CM – TV vẫn chưa thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế. Vậy lý do tại sao?
Ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển Porcoast (đơn vị được Bộ GTVT lập quy hoạch cảng biển Việt Nam và thực hiện quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ), cho biết: “Cái Mép – Thị Vải về cơ bản đáp ứng được hầu hết các yếu tố để hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Điểm khác duy nhất đó là cơ chế chính sách phát triển và khai thác cảng biển”.
“Nếu coi Cái Mép là khu cảng của quốc gia thì cần tập trung nguồn lực, quyết liệt điều tiết hàng hóa và tạo một cơ chế thông thoáng để các chủ hàng, các hãng tàu coi đây là một trung tâm chuyển tải hàng hóa của họ, thì Cái Mép mới có thể trở thành khu bến trung chuyển quốc tế. Ngoài ra, các tuyến hạ tầng cần phải sớm đầu tư chứ không thể để trong tình trạng như hiện nay”.
“Tôi xin lấy ví dụ, hiện nhiều chủ tàu, chủ hàng vẫn tập trung giao nhận hàng tại cảng Cát Lái, trong khi tình trạng tắc nghẽn tại cảng này vẫn đang tiếp diễn. Do vậy, cần thiết phải có sự thay đổi đột phá về chính sách, hạ tầng để phát huy thế mạnh cảng nước sâu CM – TV”, ông Tuấn nói.
Làm thể nào thu hút luồng tàu nội địa Châu Á?
Theo số liệu mà VietnamFinance ghi nhận, đến năm 2017, lượng hàng thông qua các bến cảng tại Tp. HCM đã xấp xỉ 110 triệu tấn hàng, gấp đôi so với lượng hàng thông qua CM - TV (54 triệu tấn).
Đối với lượng hàng container, sản lượng thông qua của cụm cảng Tp. HCM trong năm 2018 là 6,5 triệu TEU gấp đôi so CM- TV chỉ đạt 2,95 triệu TEU. Dự báo cho thấy, đến năm 2020, CM-TV vẫn khó có thể vượt qua các cảng ở Tp. HCM về cả sản lượng thông qua lẫn vai trò là cảng chính của cả vùng.
Điều này cho thấy, mục tiêu dịch chuyển hàng hóa từ các bến cảng ở TPHCM ra CM-TV dù đã có thành quả bước đầu nhưng chưa thực sự hấp dẫn các chủ tàu, chủ hàng.
Nhưng nếu nhìn vào tương lai, phải khẳng định rằng, chỉ có Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải mới có thể trở thành những cụm cảng trung chuyển thế giới. Ví dụ như CM – TV, hiện đã có những chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng Châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba.
Số liệu cho thấy, “nếu như, năm 2013 chỉ có 8 chuyến/tuần tàu mẹ và tàu nội địa Châu Á cập cảng thì nay khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải đã thiết lập được 28 chuyến tàu/tuần, trong đó có 22 tuyến vận tải quốc tế và 6 tuyến vận tải nội địa Châu Á”.
Tuy nhiên, nếu chú ý, rõ ràng con số 6 chuyến nội địa Châu Á là quá ít ỏi so với gần 90 tuyến tàu dịch vụ nội địa Châu Á đang cập cảng TPHCM. Mà đa phần các tuyến tàu trên đều đổ về khu vực cảng Cát Lái và khu vực Tp. HCM (nơi chỉ tiếp nhận được cỡ tàu lớn nhất có sức chở khoảng hơn 3.000 TEU).
Để tiếp tục vận chuyển, từ đây, các tàu nội địa Châu Á lại phải qua các cảng trung chuyển tại Singapore, Hongkong khiến đội giá thêm gần 200 USD/ một container… Trong khi đó, cụm cảng CM – TV đủ công suất lớn, đủ điều kiện thành một cảng trung chuyển quốc tế thì đang chưa khai thác hết công suất.
Như vậy, sau 10 năm hoạt động, rõ ràng cảng CM – TV đã đạt được kết quả tăng trưởng rõ rệt, lọt top 30 cảng container hàng đầu thế giới, nhưng những điểm nghẽn về hạ tầng, dịch vụ… đang “níu chân” khiến CM – TV chưa thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế.
Vì thế, Chính phủ, Bộ GTVT cần có cơ chế tháo gỡ khó khăn để giải quyết những tồn tại, tăng vốn đầu tư tháo gỡ nút thắt về hạ tầng, đường bộ, đường sắt, các tuyến luồng hàng hải… mới có thể hình thành được trung tâm logistic tại CM – TV, từng bước đưa Cái Mép – Thị Vải gia nhập mạng lưới các cảng trung chuyển khu vực và trên thế giới.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, khu vực Cái Mép-Thị Vải có 35 dự án quy hoạch, hiện đã đưa vào khai thác 17 dự án, gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời, với tổng công suất khoảng 93 triệu tấn/năm.
Các cảng container tại Cái Mép-Thị Vản được đầu tư trên 27.000 tỉ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2009 với tổng công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm, tổng chiều dài cầu bến 4km.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải hiện là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ chở container đi thẳng Châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ ba.
Hằng tuần có 20 chuyến tàu mẹ với kích cỡ trên 80.000 DWT, trong đó có 2 chuyến có kích cỡ trên 190.000 DWT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và cũng là cỡ tàu lớn nhất từng cập cảng Việt Nam.
Nếu hình thành được trung tâm trung chuyển quốc tế tại khu vực Cái Mép, thì ít nhất khoảng 29% khối lượng container xuất nhập khẩu của nhóm cảng biển số 5 (tương đương khoảng 2,8-3,0 triệu TEU năm 2020 và 5 – 5,9 triệu TEU năm 2030) sẽ không cần phải trung chuyển qua các cảng Singapore, Hongkong.
(VNF) - Phía Tây Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ đi cùng với sự gia tăng của tầng lớp cư dân giàu có. Thị trường đòi hỏi các không gian thương mại đáp ứng nhu cầu cao của tệp khách thượng lưu. Boutique Collection vừa ra mắt đã được săn đón khi thiết lập chuẩn mực mới trên thị trường bán lẻ, nâng tầm giá trị đầu tư với tiềm năng tăng trưởng không giới hạn.
(VNF) - Sự biến mất của nhà thương mại giá rẻ và nguồn cung ít ỏi của nhà ở xã hội tại các đô thị lớn không chỉ đến từ các nguyên nhân khách quan như khan hiếm nguồn cung do ách tắc pháp lý, sự gia tăng của chi phí phát triển dự án, sự lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp… mà còn do các giải pháp chính sách chưa phù hợp, chưa tạo được động lực cho thị trường.
(VNF) - Hải Phòng hiện là một trong những thành phố tiên phong xóa bỏ định kiến “du lịch 1 mùa” tại miền Bắc. Với tiềm năng về vị trí địa lý cũng như sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối… Hải Phòng đang ngày càng thu hút nhiều ông lớn địa ốc, góp phần làm rộn ràng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng những tháng đầu năm 2025.
(VNF) - First Real đặt mục tiêu kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần đạt 300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Những con số này được xây dựng cẩn trọng, dựa trên dự báo tích cực về thị trường và năng lực nội tại của công ty.
(VNF) - Vài năm trở lại đây, đi cùng với sự khan hiếm của nguồn cung và "cơn sóng thần" của giá nhà, phân khúc nhà giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đã gần như "biến mất". Điều này khiến giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương quyết định lựa chọn hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.
(VNF) - Huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại điểm X1, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, với mức trúng cao nhất hơn 77,6 triệu đồng/m2.
(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) chính thức công bố trúng thầu và khởi công gói thầu HCMVNU-CW-01 - Xây dựng các khối nhà YB1, YB2, YB3 và hạ tầng cảnh quan - thuộc Dự án Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia TP. HCM (VUDP-HCM), có giá trị gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, có Công viên chuyên đề rộng 16,5ha được xem là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đang mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam có những diễn biến tích cực khi thị trường chung đang ấm dần lên cùng với những thông tin về việc sáp nhập, đặc biệt là khu vực vùng ven.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ đến tháng 12/2025.
(VNF) - Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh vừa có đề xuất đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.
(VNF) - Phía Tây Hà Nội đang phát triển mạnh mẽ đi cùng với sự gia tăng của tầng lớp cư dân giàu có. Thị trường đòi hỏi các không gian thương mại đáp ứng nhu cầu cao của tệp khách thượng lưu. Boutique Collection vừa ra mắt đã được săn đón khi thiết lập chuẩn mực mới trên thị trường bán lẻ, nâng tầm giá trị đầu tư với tiềm năng tăng trưởng không giới hạn.